Scania R-series mới : Xe tải của năm 2010

Năm 2010, Scania R-series lần thứ hai giành được giải thưởng uy tín nhất cho xe tải tại Châu Âu - International Truck of the Year (ITOY).
Với số điểm 114, Scania R-series bỏ xa vị trí thứ 2 là Volvo FH16 với 60 điểm và MAN TGL/TGM với 46 điểm. Vậy điều gì giúp R-series mới có được chiến thắng tuyệt đối như vậy?
 
Ngoại thất mạnh mẽ chất “Scania”
 
Điểm dễ phân biệt nhất trên phiên bản R-series mới chính là những đường két khí động học mới, sắc bén, góc cạnh hơn nhiều so với phiên bản trước đó. Một khái niệm mới về xu hướng thiết kế cho xe tải. Nhìn ở bất kỳ góc độ nào, R-series mới đều toát lên một vẻ hùng dũng, mạnh mẽ.
 
 
Phần lưới tản nhiệt sử dụng các thanh ngang vừa tôn lên thiết kế khỏe khoắn vừa tạo sự nổi bật cho logo Scania phía trên. Bên cạnh đó, với các thanh ngang thoáng, lưu lượng khí thổi vào trong khu vực động cơ nhiều hơn, vừa tăng cường nạp cho động cơ lại vừa nâng cao hiệu quả làm mát.
 
Phần cản trước của xe cũng được thiết kế lại hoàn nhằm tăng cường dáng vẻ hiện đại bề thế khi nhìn từ phía trước. Tích hợp vào cản trước, Scania lắp thêm cặp đèn LED nhằm nâng cao hiệu quả chiếu sáng gầm.
 
Theo Scania cho biết, với thiết kế khí động học mới, R-series sẽ cải thiện thêm khoảng 0,6% mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, chiếc xe lại được nâng cấp bình nhiên liệu giúp chứa tới 1.500 lít.
 
Nội thất - Cảm nhận như ở nhà
 
 
Khoang nội thất của Scania R-series sẽ trở thành một ngôi nhà di động với bất kỳ chủ xe nào. Một không gian không quá thênh thang nhưng lại mang lại cảm giác sang trọng, tiện dụng và thoải mái. Toàn bộ khu vực phía trên chia ra thành rất nhiều hộc chứa đồ, thừa thãi cho những chuyến hành trình dài ngày. Ghế phụ của xe có thể trở thành một không gian làm việc hợp lý với một mặt phẳng đủ lớn phía trước sau khi lật tấm ốp lên. Đặc biệt khoang nội thất của xe có thể biến thành phòng ngủ bất cứ lúc nào chỉ sau một vài thao tác.
 
Hỗ trợ lái xe
 
Scania R-series được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe toàn thời gian, hệ thống này như một người bạn đồng hành, một người thày giúp phong cách lái xe của bạn trở nên hợp lý nhất cho an toàn và tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Tại mỗi tình huống, hiện trạng của xe sẽ được báo qua một màn hình, lúc đó sẽ có những hướng dẫn về đạp phanh, cấp số sử dụng hay mức độ chân ga,… nhờ đó các lái xe sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn.
 
Điểm số của lái xe sẽ được tích lũy và hiển thị
 
Điểm số về kinh nghiệm của lái xe sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ và được hiển thị ra màn hình liên lục, nhờ đó các lái xe có thể hiểu được kinh nghiệm lái xe của mình đang nằm ở vị trí nào.
 
 
Theo những thử nghiệm thực tế của Scania, hệ thống này giúp mức tiêu hao nhiên liệu giảm xuống 10% với tất cả những lái xe ngay trong lần tiếp cận đầu tiên. Và trong thời gian dài trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm từ 15-20%.
 
5 lựa chọn hợp lý cho động cơ - hộp số
 
Ở thế hệ mới nhất này R-series chỉ có 5 lựa chọn: R 500, R 560, R 580, R 620, R 730 và tất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tay 12 cấp cùng hệ thống treo trước và sau bằng khí nén.
 
 
R 500, R 560 và R 580 và R 620 đều được trang bị động cơ 15.6L nhưng cho công suất cực đại khác nhau, tương ứng 500, 560, 580 và 620 mã lực tại vòng quay 1.800 - 1900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại tương ứng 2.500, 2.699, 2.699 và 2.999 Nm tại vòng quay 1.000-1.350 vòng/phút. Còn R 730 được trang bị động cơ 16.4L, công suất cực đại 730 mã lực tại vòng quay 1.900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 3.499 Nm tại vòng quay 1.000-1.350 vòng/phút.
 
Xem thêm một số hình ảnh về Scania R-series:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: Ô tô Việt Nam
 
lien