Sắp bỏ hạn chế thi bằng lái A2

Svetlikj
(Autovina) - Rất có thể trong thời gian tới, những người đam mê xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đã có thể tự do thi bằng lái A2 không hạn chế.

Liên quan đến việc cấp bằng lái xe môtô hạng A2 (loại xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên), ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sắp tới, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 46 để không hạn chế các đối tượng được sử dụng loại xe môtô này.

Theo ông Quyền, quy định hiện nay là chỉ cấp giấy phép lái xe A2 cho bảy đối tượng gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên môtô.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe môtô này, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa đổi, bổ sung Nghị định 258 trình Thủ tướng Chính phủ và mới được Thủ tướng đồng ý việc sử dụng loại xe mô tô phân khối lớn và cấp bằng lái xe mô tô hạng A2 thực hiện theo quy định của pháp luật.

“Luật Giao thông đường bộ hiện hành không giới hạn đối tượng được thi cấp bằng lái xe môtô hạng A2. Tổng cục Đường bộ đang hoàn thiện Thông tư hướng dẫn, trong đó sẽ nói rõ hơn về việc được thi cấp giấy phép lái xe hạng A2 và sử dụng môtô phân khối lớn từ 175cm3 trở lên,” ông Quyền cho hay.



Liên quan đến việc thu hồi xe môtô, ôtô quá niên hạn theo nội dung Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg từ ngày 1/1/2018, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, hơn 9.000 phương tiện đã bị loại bỏ theo Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của ôtô tải và ôtô chở người.

“Xe cá nhân hiện vẫn chưa có đề xuất nên được sử dụng bình thường bởi đây là tài sản cá nhân và trách nhiệm cá nhân sử dụng. Vì thế, loại xe này cần tăng cường kiểm định tiêu chí kỹ thuật để đảm bảo khi tham gia giao thông. Nếu muốn loại bỏ thì phải trình phương án,” ông Giao cho hay.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nước ta hiện có xấp xỉ 40 triệu xe máy, mỗi năm tăng bình quân 3 triệu xe máy. Chính vì vậy, loại xe này vẫn là phương tiện giao thông chính ở nước ta.

“Năm 2014, Cục đăng kiểm sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét đề án và lộ trình, lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, dư luận xã hội, trình Chính phủ phê duyệt niên hạn ôtô cá nhân và xe máy,” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết./.

Theo Vietnam+

cuongvc