Sản lượng ô tô điện VinFast sẽ gặp ảnh hưởng do thiếu chip bán dẫn

Admin
Dù hiệu suất sản xuất ô tô điện VinFast có sụt giảm nhưng dự đoán vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt trong năm 2022.
Trong cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra vào sáng hôm qua (24/6/2021), một trong những nội dung chính được nhiều người quan tâm đó chính là mảng ô tô điện của VinFast trong bối cảnh toàn cầu đang lâm vào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup có đề cập: “Ngay trong năm tới đây, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe, nhưng do thiếu chip nên kế hoạch phải co lại còn 15.000 xe”.
 
Lượng xe dự kiến bán ra giảm tới gần 4 lần đồng nghĩa với việc hiệu suất sản xuất ô tô điện của hãng xe Việt sẽ gặp ảnh hưởng nặng trong năm 2022 vì thiếu chip.
 
Chip bán dẫn là chi tiết cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp điện tử, trong đó có cả ngành sản xuất ô tô. Chip bán dẫn được sử dụng để sản xuất nhiều bộ phận quan trọng của một mẫu xe bốn bánh như bộ điều khiển động cơ, một số hệ thống điện tử hay các trang bị an toàn cần có trên một mẫu xe bốn bánh.
 
Trước những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hiện tượng khan hiếm chip bán dẫn đã xuất hiện trên toàn cầu từ cuối năm 2020 do nhu cầu mua sắm ô tô cũng như các thiết bị điện tử như máy chơi game tăng mạnh trong khi đó các nhà máy sản xuất chip lại bị đóng cửa để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Hệ quả là nhiều hãng xe ô tô lớn trên thế giới phải thu nhỏ quy mô sản xuất hay thậm chí là tạm thời đóng cửa nhà máy, hàng chục nghìn mẫu xe được lắp ráp trong tình trạng chờ chip, chưa thể xuất xưởng và nằm tràn lan tại các kho bãi.
 
Ở tháng 3/2021, có 20.000 ô tô Ford nằm rải rác tại các kho bãi, sân bay, trang trại tại Mỹ do không có chip để hoàn thiện khâu lắp ráp trước khi xuất xưởng.
 
So với những mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường, các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid sẽ gặp nhiều ảnh hưởng hơn từ “nạn đói chip”. Nguyên nhân là do 2 dòng xe này sử dụng nhiều trang bị điện tử hơn ô tô truyền thống, ví dụ như tính năng tự lái cấp độ cao chỉ có trên xe điện và tất nhiên lượng chip bán dẫn cần thiết để sản xuất sẽ tốn hơn nhiều.
 
Hiện tại, VinFast mới chỉ nhận cọc mẫu crossover cỡ C chạy điện VF e34, dự kiến bàn giao cho khách Việt vào đầu tháng 11/2021 tới đây. Sang đến năm 2022, 2 mẫu SUV cỡ D và E là VinFast VF e35 và VF e36 cũng dự kiến sẽ được mở cọc tại Việt Nam cũng như thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những mẫu xe này đều là sản phẩm mới lần đầu ra mắt Việt Nam cũng như quốc tế, do đó sẽ cần một khoảng thời gian để chinh phục người tiêu dùng. Vậy nên, việc khan hiếm chip bán dẫn vẫn sẽ là khó khăn lớn đối với VinFast thế nhưng cán cân cung – cầu của các mẫu ô tô điện đến từ thương hiệu Việt trong năm 2022 dự kiến sẽ không mấy ảnh hưởng.
 
Giá bán của VinFast VF e34 hiện vẫn đang được ưu đãi giảm 100 triệu còn 590 triệu đồng cho khách đặt cọc trước ngày 30/6/2021.