Sai lầm của Nissan khi cắt điều hoà nóng trên xe Almera tại Việt Nam

Admin
"Xét trên khía cạnh sản phẩm, nếu việc cắt giảm trang bị mà ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của khách hàng ở một thị trường nào đó thì rõ ràng khâu nghiên cứu thị trường đã có vấn đề."

Lỗi từ khâu nghiên cứu thị trường?

Nhiều hãng ô tô đưa xe về Việt Nam với mong muốn giảm giá thành sản phẩm đã chủ định cắt bớt một số chi tiết, trang bị trên xe. Tuy vậy, với Nissan, dường như việc không trang bị điều hoà nóng cho dòng Almera ở thị trường như Việt Nam lại đang để lại nhiều hệ luỵ hơn dự kiến.

Được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam từ tháng 8/2021, Nissan Almera được biết đến là hậu duệ của mẫu xe từng được khá nhiều người yêu thích là Sunny. Nhiều người đánh giá, Almera có kiểu dáng hiện đại, vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, đến khoảng cuối năm 2022, khi thời tiết ở Việt Nam trở lạnh thì mẫu xe này bắt đầu bộc lộ vấn đề.

Như PV đã đưa tin, trên một số hội, nhóm người dùng ô tô Nissan Almera, nhiều chủ xe liên tục phản ánh hiện tượng xe bị mờ kính lái mỗi khi gặp trời mưa và nhiệt độ xuống thấp đến mức không thể đi nổi, gây bức xúc và nguy hiểm cho tài xế và những người trên xe.

Việc kính lái xe Almera cứ gặp mưa lạnh là bị hấp hơi trở nên phổ biến, nhất là ở miền Bắc
(Ảnh: Lê Giang)


Một số bài đăng kèm theo hình ảnh nhiều thành viên cho thấy, dù đã làm hết cách như bật sấy kính, để điều hoà lạnh hoặc mở cửa sổ, lấy gió ngoài, bật quạt gió với mức to nhỏ khác nhau,... nhưng vẫn “bó tay”. Rõ ràng, đây đã là vấn đề chung của cả dòng xe chứ không còn là lỗi đơn chiếc.

Mới đây, đại diện nhà phân phối thương hiệu Nissan tại Việt Nam thừa nhận, điều hòa chiều nóng trên xe Almera bị cắt do thời tiết ở Thái Lan (nơi lắp ráp Almera và xuất sang Việt Nam) nóng quanh năm, không cần chức năng này.

Hãng Nissan tại Việt Nam đã đưa ra hướng khắc phục tình trạng kính lái hấp hơi trên Nissan Almera là bổ sung ống dẫn khí nóng (xe đã có sẵn đường chờ) và cập nhật phần mềm điều khiển do có những phiên bản dùng điều hoà tự động.

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương cho rằng, trước khi đưa một sản phẩm, dịch vụ gì đó rộng rãi ra công chúng đều phải có khâu nghiên cứu thị trường, trong đó có thăm dò, nghiên cứu về đối tượng khách hàng, thói quen sử dụng, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội,…

“Nissan là một hãng xe đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu, nên chắc chắn đã có hiểu biết nhất định về thị trường và điều kiện tự nhiên, hạ tầng của chúng ta. Do đó, nếu hãng chủ ý cắt bỏ trang bị điều hoà chiều nóng trước khi mang về nước là điều đáng trách”, ông Phương nhận định.

Vị chuyên gia này cũng phân tích thêm: "Chưa biết việc cắt giảm trên xe Nissan sẽ tiết kiệm được bao nhiêu nhưng rõ ràng, xét trên khía cạnh sản phẩm, nếu việc cắt giảm trang bị mà ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của khách hàng ở một thị trường nào đó thì rõ ràng khâu nghiên cứu thị trường đã có vấn đề".

Khắc phục kiểu “con có khóc mẹ mới cho bú”

Quay trở lại với câu chuyện khắc phục hiện tượng hấp hơi trên kính lái xe Almera, ngay khi có phản ánh của khách hàng, một số đại lý của Nissan đã chủ động liên hệ với chủ xe và khắc phục bằng cách lắp đặt thêm điều hoà nóng và tạm được khách hàng chấp nhận. Tuy nhiên, số lượng chủ xe được "trải nghiệm thử" chỉ chiếm số lượng rất ít so với nhu cầu thực tế.

"Sau khi thử nghiệm trên một số xe, chúng tôi đã liên hệ với Nissan Thái Lan đặt các linh phụ kiện liên quan. Tuy vậy do tình hình dịch bệnh nên các chi tiết này dự kiến phải cuối tháng 4 với về đến Việt Nam và lắp đặt vào tháng 5 trên các xe có nhu cầu. Việc lắp đặt hết khoảng nửa ngày và hoàn toàn miễn phí", đại diện Nissan nói.

Tuy vậy, vị này cũng khẳng định, hãng Nissan không triệu hồi trên diện rộng vì cho rằng vấn đề này chỉ gặp với khách hàng miền Bắc. Tuy nhiên, nếu khách miền Nam, miền Trung có nhu cầu thì vẫn được xử lý.


Nhiều ý kiến cho rằng, hãng Nissan cần phải triệu hồi diện rộng và khắc phục triệt để hiện tượng này.


Một số chuyên gia về kỹ thuật ô tô cho rằng, thời điểm khắc phục lỗi hấp hơi khi gặp thời tiết lạnh lại được tiến hành bắt đầu vào tháng 5 nắng nóng có vẻ hơi "đánh đố" khách hàng bởi lúc đó chủ xe không thể kiểm chứng ngay được hiệu quả. Còn để đến mùa lạnh cuối năm thì tính cấp thiết của vấn đề đã lắng xuống và không loại trừ trường hợp một số đại lý sẽ báo "hết linh kiện", đề nghị khách hàng chờ thêm.

"Thay vì việc “con khóc mẹ mới cho bú”, hãng Nissan nên có một đợt triệu hồi diện rộng trên tất cả các xe Almera đã bán ra để đảm bảo công bằng cho những khách hàng đã tin tưởng và xuống tiền mua ô tô của mình. Ngoài ra, rất cần có sự can thiệp, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này", một chuyên gia nêu ý kiến.

Trao đổi nhanh với VietNamNet, một vị đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin sự việc liên quan đến lỗi hấp hơi trên mẫu xe Nissan Almera, tuy nhiên đến nay chưa có quyết định gì liên quan đến việc triệu hồi dòng xe này.

Thực tế trong thời gian qua, không ít hãng xe trong nước tiến hành triệu hồi diện rộng để bổ sung, thay thế và khắc phục những điểm bất cập dù rất nhỏ của mình.

Tháng 2/2020, một thương hiệu Nhật Bản là Mitsubishi đã triệu hồi dòng bán tải Triton tại Việt Nam sản xuất từ năm 2015-2016 để kiểm tra, thay thế đinh tán của ốp che bệ bước chân.

Hay trước đó, tháng 7/2019, VinFast đã triệu hồi toàn bộ xe VinFast Fadil để bổ sung chắn bùn sau cho những xe đã bán ra thị trường sau khi nhiều khách hàng “kêu” bắn bẩn khi đi trời mưa. Đồng thời, VinFast bổ sung ngay chi tiết này cho các xe chuẩn bị xuất xưởng.

Đây đều là những chi tiết không ảnh hưởng đến vận hành và an toàn của xe, nhưng vẫn được các hãng triệu hồi để khắc phục triệt để trên diện rộng, đồng thời “rút kinh nghiệm” ngay trên những chiếc chuẩn bị xuất xưởng.

Tại Việt Nam, Nissan Almera ra mắt từ tháng 8/2021 với 3 phiên bản là MT, CVT và CVT cao cấp. Giá bán lần lượt là 469, 529 và 579 triệu đồng.

Tại Thái Lan, Nissan Almera 2022 có 5 phiên bản gồm: E có giá bán 509.000 baht (khoảng 347 triệu đồng), EL có giá bán 559.000 baht (khoảng 381 triệu đồng), V có giá 619.000 baht (khoảng 421 triệu đồng), bản VL có giá 649.000 baht (khoảng 442 triệu đồng) và bản VL Sportech có giá 669.000 baht (khoảng 455 triệu đồng).

Phiên bản Nissan Almera 2020-2021 (giống như đang bán tại Việt Nam) cũng có 5 phiên bản tại thị trường Thái Lan là: S, E, EL, V và VL với giá bán từ 499.000 -639.000 Bath, tương đương từ 382-489 triệu đồng.

vietnamnet