Sai lầm chết người của tài xế khi sử dụng xe số sàn

Admin
Nhiều người thường có suy nghĩ rằng việc lái ô tô số sàn rất đơn giản nhưng thực chất lại có rất nhiều người hay mắc phải những sai lầm cơ bản, có thể gây ra những sự cố đáng tiếc.
Lái ở số cao
 
Theo quan niệm chung của nhiều tài xế, nếu giữ tốc độ vòng quay động cơ thấp, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nhiều tài xế có thói quen lái ở số cao hơn là lái đúng số. Tuy nhiên, lái ở số cao có thể gây ra hiện tượng hộp số không truyền đủ mô-men tới bánh xe, ảnh hưởng đáng kể tới thao tác lái và vận hành xe.
 
Do đó, khi điều khiển ô tô, việc chọn số phải phù hợp với tốc độ của xe.
 
Côn trước, phanh sau
 
Thói quen sử dụng côn trước, phanh sau thường xảy ra ở những người mới lái xe do sợ xe chết máy đột ngột. Trường hợp điều khiển ô tô với tốc độ thấp, quán tính của xe thấp thì việc sử dụng côn trước, phanh sau không gây quá nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu xe chạy ở tốc độ cao mà lái xe lại cắt côn trước để dừng xe sẽ khiến phanh mất tác dụng và xe sẽ thiếu độ bám đường.
 
Theo đó, tài xế cần phải cố gắng phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu "lựng khựng" thì nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
 
Về số N khi đổ dốc
 
Vệ về số N khi xuống dốc rất nguy hiểm vì độ dốc đường làm cho trọng lực tác động vào xe lớn dẫn đến quán tính tăng nhanh. Trong khi đó, đường dốc thường là ở nơi đồi núi quanh co, lái xe phải đánh lái nhiều nên việc về N tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, tài xế nên trả về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ và áp dụng theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”.
 
 
Nghỉ tay trên cần số
 
Thói quen này thường có trên xe số sàn không có bệ tì tay trung tâm. Tài xế luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số. Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.
 
Đạp chân côn không chuẩn xác
 
Khi điều khiển ô tô, nhiều tài xế chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khiến cho việc vào số không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số. Số khác có thói quen đè chân côn dù không vào số, làm côn nhanh mòn. Thao tác đúng là đạp chân côn hết hành trình khi sang số và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.
 
Ly hợp là kết nối quan trọng giữa động cơ và hộp số nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Ly hợp ôtô hoạt động phức tạp, đòi hỏi sử dụng chuẩn xác, đóng góp đáng kể vào việc kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm nhiên liệu.