Rolls-Royce – Một đẳng cấp về tính Văn hoá

Admin
(Autovina) - Rolls-Royce, mẫu xe sang trọng và cao cấp, nổi tiếng với chương trình "bespoke" cá nhân hóa chiếc xe theo chủ nhân và đằng sau đó là những câu chuyện đầy thú vị

Ai cũng biết Rolls-Royce là thương hiệu đẳng cấp và nổi tiếng của một hãng xe Anh quốc. Sự nổi tiếng đến từ mỗi một siêu phẩm của Rolls-Royce, từ hình dáng ngoại thất cho đến các chi tiết nội thất sang trọng, tiện nghi và đẳng cấp bên trong.

hình ảnh văn hóa xe Roll Royce

Đương nhiên, chủ nhân của những chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce này cũng là những người đặc biệt, và vị CEO trong Ôtô Việt Nam số này là ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch HĐQT của Rolls-Royce Motor Car Hanoi, một doanh nhân đã thành công trong việc đưa Roll-Royce chính hãng về Việt Nam. Ôtô Việt Nam đã có một cuộc trò chuyện thân mật quanh ấm trà nóng với ông về những nghệ thuật kinh doanh những dòng xe trên triệu Đô cũng như câu chuyện xung quanh những quan điểm, triết lý và nhân sinh quan của chủ nhân những chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce.   

chủ tịch RR

 ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch HĐQT của Rolls-Royce Motor Car Hanoi

1. Thưa ông, ông có thể chia sẻ những nguồn cảm hứng nào đã đưa ông đến quyết định phân phối xe siêu sang Rolls – Royce tại Việt Nam ?

Sở hữu xe siêu sang tại Việt Nam trước hết là vì niềm đam mê. Với ô tô siêu sang Rolls-Royce niềm đam mê ấy đến từ sự tinh tế của thiết kế, sự tỉ mỉ trong sản xuất & thủ công, và đương nhiên là giá trị lẫn đẳng cấp của thương hiệu. Hiện nay có đến hơn 50% khách hàng mua xe Rolls-Royce quan tâm đến việc „cá nhân hoá“ (bespoke) chiếc xe, điển hình như việc đưa tên riêng, biểu tượng cá nhân, biểu tượng gia đình hoặc công ty.. vào chiếc xe là rất cao, điều mà trước đây là không thể thực hiện vì chưa có đại lý chính hãng tại Việt Nam. Chính hạn chế này đã thôi thúc tôi và các đồng sự quyết tâm đưa được Rolls-Royce chính hãng về Việt Nam để có thể mang lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ Rolls-Royce đúng nghĩa.

2. Ông có thể chia sẻ đôi chút về nghệ thuật „Bespoke“ của Rolls-Royce ?

Khách hàng ngày nay nếu mua một chiếc xe để đời hoặc thể hiện niềm kiêu hãnh thôi thì chưa đủ, mà cần phải đưa thêm một số yếu tố khác vào thì mới hay và ý nghĩa. Đây chính là nguyên lý của „Bespoke“ - cá nhân hoá tối đa theo yêu cầu của khách hàng và là triết lý cơ bản cho sự thành công của Rolls-Royce tại Việt Nam.  

Chiếc xe bespoke đầu tiên „Mặt trời Phương Đông“ được đặt trước là chiếc xe đã đạt đỉnh cao về sự tinh xảo. Tiếp đến là bộ sưu tập Phantom Đông Sơn đã đạt giải thưởng cao nhất trong hạng mục Xe của Năm do độc giả của tạp chí Robb-Report tại Việt Nam và Mỹ bình chọn trong khuôn khổ của giải „Best Of The Best“ hàng năm của báo. Như vậy ngoài việc thể hiện được dấu ấn riêng, thì nay số khách hàng có yêu cầu „cá  nhân hoá“ với tư duy về lịch sử, văn hoá ngày càng nhiều.

Sau phiên bản „Đông Sơn“, trong năm nay tiếp tục có khách hàng đặt chúng tôi một phiên bản Phantom sưu tầm có tính lịch sử văn hoá và tự hào dân tộc cao, có tên  là „Đông A“, phiên âm chiết tự của chữ „Trần“ để tôn vinh tính tự tôn dân tộc của chủ nhân chiếc xe. Chi tiết về chiếc xe xin chưa được tiết lộ theo yêu cầu của khách hàng. Nhưng để có được một chiếc xe như vậy, đại lý và khách hàng phải có một quá trình tìm hiểu rất kỹ về những quan điểm, triết lý, nhân sinh quan rất cẩn thận và chi tiết.

những mẫu xe đai diện  ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch HĐQT của Rolls-Royce Motor Car Hanoi

3. Vậy ý nghĩa những hoạ tiết như biểu tượng "mặt trời" trên chiếc “Mặt trời Phương Đông”   của Tập đoàn Mường Thanh theo những quan điểm, triết lý đó là gì thưa ông ?    

Có thể nói hình tượng “Mặt trời” trên chiếc “Mặt trời Phương Đông” (The Oriental Sun) của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và trí tuệ trong quan niệm của người Á Đông. Hình tượng Mặt trời được tạo thành bởi 6 chữ “M”, là chữ cái đầu trong tên gọi của Tập đoàn “Mường Thanh”, tên chuỗi hệ thống khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đây chính là quan điểm dẫn đến thành công và được thể hiện bằng thông điệp “Connect to Success” được vẽ tay trên tap-lô của xe. Cái tên “Mặt trời Phương Đông” là thể hiện triết lý cũng như niềm tự hào của chủ nhân gửi gắm vào chiếc xe của mình.

Còn vị chủ nhân chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản “Lửa thiêng” thuộc bộ sưu tập “Đông Sơn” lại muốn mang cội nguồn văn hoá Việt với biểu tượng trống đồng được thể hiện xuyên suốt trong không gian nội thất và ngoại thất của chiếc xe. Lửa là Hoả trong Ngũ hành thể hiện cho những đam mê phát triển của chủ nhân xe. Đặc biệt, trên hai bên cửa khoang hành khách có khắc hoạ 18 hình chim Hạc (9 hình mỗi bên) biểu tượng cho 18 đời vua Hùng.

chi tiết văn hóa xe Roll Royce nội thất văn hóa xe Roll Royce

Một phiên bản mới nữa được sáng tạo theo quan niệm tôn vinh bản lĩnh của những người chinh phạt trên thương trường, có tên là “Phantom Cesar”, một vị tướng chinh phạt lẫy lừng thời La Mã cổ đại. Biểu tượng quân bài “K-rô” (K là King – vị Vua) được thêu lên tựa đầu ghế thể hiện được vị thế của chủ nhân trong doanh nghiệp của mình nhưng cũng là một “Cesar” bản lĩnh trên thương trường. Những hoạ tiết khác trong bộ Tú-lơ-khơ như Rô (Tự hào, Kiêu hãnh) – Cơ (Tình yêu, Hạnh phúc) – Bích (Vận hạn) – Nhép (Tiền tài) ghép lại thành những bông hoa và đó cũng chính là cảm xúc của chủ nhân chiếc xe. Và một nét đặc biệt nữa là hình “Q-cơ” cũng được thêu lên ghế phụ cạnh ghế “K-rô” của chủ nhân, cho thấy bên cạnh sự thành công của bạn luôn là hình ảnh của một người phụ nữ với một tình yêu mãnh liệt. Và cuối cùng “K-rô” cũng là một biểu  tượng của sòng bài lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới “Cesar Palace” tại Thành phố Las Vegas, một sự tinh tế trong triết lý thiết kế của “Phantom Cesar” dành cho những ai hiểu và có được đầy đủ Rô, Cơ Bích và Nhép trong cuộc đời.

cabin xe rr

Có thể nói, ngày nay khách hàng của Rolls-Royce hầu hết là những người có tri thức, không chỉ về kinh tế chính trị, mà cả về văn hoá, lịch sử xã hội là rất cao. Họ muốn mua một chiếc xe như để tìm thấy chính mình trong đó, như để có thêm động lực để tiến lên hay để nâng cao lòng yêu nước và tự hào dân tộc như trường hợp phiên bản “Đông A”. Lịch sử Việt Nam ai cũng biết đến “Hào khí Đông A” hay còn gọi là “Hào khí thời Trần” vì chữ “Trần” đọc theo lối chiết tự là “Đông A”. Đó là tinh thần “Sát Thát” hay “Thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc” của các triều đại Nhà Trần, đó là những trận đánh làm quân Nguyên tan tác… Và Hào khí “Đông A” đã được khắc hoạ lên chiếc Rolls-Royce, đã làm cho vị chủ nhân của chiếc xe sau khi được nghe và hiểu hết về ý nghĩa của “Đông A” đã phải bỏ kính lau mắt và đã trở thành không những khách hàng mà còn là người bạn thân thiết  của Rolls-Royce.”   

xe Roll Royce

Thật tuyệt vời, buổi nói chuyện thân mật và cởi mở với doanh nhân Đoàn Hiếu Minh đã cho chúng tôi thấy được những triết lý kinh doanh thật đặc biệt của Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội, cũng như khắc hoạ được những vị chủ nhân cũng thật đặc biệt của xe Rolls-Royce, họ không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh hay chính trị, mà họ còn là một trong những điển hình về bề dày lịch sử và văn hoá, điều mà giới trẻ ngày nay cần phải cố gắng.