Renault-Nissan vượt Volkswagen Group để trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới năm 2017

(Autovina) - Liên minh Renault-Nissan Alliance vừa “qua mặt” tập đoàn Volkswagen Group để trở thành nhà sản xuất các dòng ôtô tải trọng nhẹ hàng đầu thế giới năm 2017.

Liên minh Renault-Nissan Alliance vừa “qua mặt” tập đoàn Volkswagen Group để trở thành nhà sản xuất các dòng ôtô tải trọng nhẹ hàng đầu thế giới năm 2017.

Liên minh này đã kết thúc một năm 2017 trọn vẹn với vị trí dẫn đầu về doanh số các dòng Mitsubishi với 1,03 triệu sản phẩm. Trong khi đó, doanh số của Nissan cũng đạt kỷ lục 5,82 triệu xe và Renault đạt 3,76 triệu xe.

Cùng lúc, cả ba thương hiệu hàng đầu đã bán ra thị trường 10,61 triệu dòng xe hạng nhẹ, qua mặt Volkswagen và các thương hiệu nhỏ kèm theo với 10,53 triệu xe. Xếp ở vị trí thứ ba là Toyota với 10,2 triệu xe cỡ nhỏ được tiêu thụ.

Carlos Ghosn, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi cho hay: “Với hơn 10,6 triệu xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ được bán ra trong năm 2017, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã trở thành tập đoàn ôtô số 1 trên toàn cầu. Sự phát triển vượt bậc này phản ánh chiều rộng và chiều sâu dòng sản phẩm của chúng tôi, sự có mặt trên thị trường toàn cầu và thu hút khách hàng nhờ các công nghệ ôtô”.

Được biết liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã bán sản phẩm tại hơn 200 quốc gia trên thế giới thông qua 10 thương hiệu gồm Renault, Nissan, Mitsubishi Motors, Dacia, Renault Samsung Motors, Alpine, Lada, Infiniti, Venucia và Datsun.

Ngành công nghiệp ôtô đang nỗ lực đẩy mạnh doanh số để đạt tới quy mô kinh doanh cần thiết. Điều này cho phép các nhà sản xuất ôtô cắt giảm chi phí trong kỷ nguyên đầu tư mạnh để thúc đẩy phát triển các công nghệ thế hệ kế tiếp bao gồm xe tự lái, động cơ điện và còn nhiều công nghệ khác nữa.

Theo báo cáo từ Reuters, liên minh Renault Nissan Alliance đã lên kế hoạch tạo ra lợi thế cho nền kinh tế và tận dụng các ưu thế này để tăng khoản tiết kiệm tới 12 tỷ USD (xấp xỉ 273 nghìn tỷ đồng) từ nay tới 2022, đặt mục tiêu gia tăng doanh số hàng năm tới 14 triệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, Toyota cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự và hợp tác với Mazda và Suzuki để chia sẻ chi phí phát triển các dòng xe điện và nhiều công nghệ khác nữa.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ôtô đều xem cách làm này là một hướng đi để gia tăng hiệu quả và lợi nhuận. Chẳng hạn như, General Motors kết luận, quy mô sản xuất không phải là vấn đề quá lớn, điều quan trọng là việc bán chi nhánh tại Châu Âu như Opel hay Vauxhall cho tập đoàn PSA trong năm 2017 để tập trung vốn vào các hoạt động sinh lời hơn mới là mục tiêu cần theo đuổi.

Chiến lược của General Motors dường như đã phát huy tác dụng khi họ công bố lợi nhuận biên khoảng 6,8% trong giai đoạn tháng 1-tháng 9 năm 2017. Con số này cao hơn lợi nhuận 5% của Nissan, 4,3% lợi nhuận của Mitsubishi và 4,8% lợi nhuận của Renault.