Range Rover SV Coupe sẽ “hồi sinh” trở lại dòng SUV 3 cửa huyền thoại?

(Autovina) - Land Rover mới đây vừa hé lộ hình ảnh “nhá hàng” của mẫu xe sắp ra mắt Range Rover SV Coupe, dự kiến trình làng tại triển lãm Geneva Motor Show sắp tới.

Land Rover mới đây vừa hé lộ hình ảnh “nhá hàng” của mẫu xe sắp ra mắt Range Rover SV Coupe, dự kiến trình làng tại triển lãm Geneva Motor Show sắp tới. 

Việc bổ sung thêm một chiếc Range Rover 3 cửa vào đội hình sản phẩm hiện tại có vẻ như là một ý tưởng mới song điều này không hẳn đúng đối với Land Rover.

Trên thực tế, Range Rover được giới thiệu lần đầu vào năm 1970 dưới hình hài một mẫu xe 3 cửa. Kiểu dáng duy nhất này được lưu giữ suốt 11 năm cho tới khi nhà sản xuất công bố kiểu dáng 4 cửa mới vào năm 1981. Khỏi phải bàn cãi, kiểu dáng mới này nhanh chóng tạo thành cơn sốt và Land Rover khẳng định, đây cũng là mẫu xe đầu tiên sở hữu hệ dẫn động 4 bánh vĩnh cửu và cốp xe tách rời.

Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ 3,5L V8 với sức mạnh xấp xỉ 130 mã lực, mômen xoắn 251 Nm. Hộp số sàn 4 cấp được cung cấp tiêu chuẩn tương tự hộp số tự động 3 cấp. Mẫu SUV đầu tiên này nhanh chóng trở nên phổ biến đến nỗi Land Rover Classic quyết định ra mắt phiên bản “tái sinh” Range Rover Reborn vào đầu năm 2017. Những chiếc Reborn phiên bản giới hạn được phát triển dựa trên phiên bản đầu tiên: Range Rover 3 cửa và được khôi phục với các chi tiết tương tự hợp thời.

Năm 1990, hãng xe sang Anh quốc ra mắt Range Rover phiên bản hai cửa giới hạn có tên CSK. Được đặt tên theo Charles Spencer King, người sáng lập chiếc Range Rover đầu tiên, phiên bản giới hạn này là một chiếc SUV kiểu dáng thể thao và nêu bật hệ thống treo chống lật mới của Range Rover. Ngoài ra, nó cũng là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 20 năm ra đời thương hiệu Range Rover.

Mẫu SUV này được trang bị động cơ 3,9L V8 với sức mạnh lên tới 185 mã lực đi kèm các thanh chống lật trước, sau và giảm xóc thể thao, tất cả mang tới cảm giác lái thực sự thoải mái cho chiếc SUV. Cũng giống như nhiều phiên bản đặc biệt khác, chiếc xe này sở hữu ngoại thất “đặt hàng riêng” và các chi tiết nội thất sang trọng. Chỉ có duy nhất 200 chiếc được tung ra thị trường, biến nó trở thành dòng xe cực hiếm và vô cùng đắt đỏ trong thị trường xe hơi đã qua sử dụng.

Khi thế hệ thứ hai của Range Rover xuất hiện vào năm 1994, Land Rover đã ngừng sản xuất kiểu dáng xe 3 cửa. Bảy năm tiếp theo cho tới khi Range Rover thế hệ thứ ba xuất hiện vào năm 2001, hãng vẫn chưa mặn mà quay trở lại một dòng xe 3 cửa nào. Dường như thương hiệu Anh quốc đã từ bỏ ý định bán ra một chiếc SUV 3 cửa trên thị trường.

Tuy nhiên, trong năm 2004, hãng đã tung ra mẫu concept có tên Range Stormer Concept với thiết kế đột phá tại triển lãm Detroit Auto Show. Mẫu concept này mang kiểu dáng coupe 3 cửa cuốn hút và dựa trên chiếc Range Rover Sport với diện mạo mảnh mai hơn một phiên bản Range 4 cửa.

Trong khi vẫn chỉ là một mẫu concept với cửa cắt kéo tương tự Lamborghini, chiếc xe này đã “nhá hàng” ngôn ngữ thiết kế của nhà sản xuất. Mẫu SUV này trình làng trước khi khách hàng đổ xô tìm mua các dòng crossover. Nó được trang bị động cơ 4,2L V8 siêu nạp, sản sinh công suất 370 mã lực “vay mượn” từ Jaguar. Đây chắc chắn được xem là đối thủ mới cạnh tranh với Porsche Cayenne và BMW X5.

Điều đáng tiếc là, Range Stormer Concept chưa bao giờ đi vào sản xuất. Mặc dù vậy, một phiên bản concept khác là LRX xuất hiện vào năm 2008 đã từng được “nhá hàng” bởi Range Rover Evoque. Mặc dù vậy, tới năm 2004, cùng với trường hợp ngoại lệ là Evoque, vẫn chưa có một mẫu xe 3 cửa nào mang thương hiệu Range Rover.

Với việc ra mắt 999 chiếc Range Rover SV Coupe sắp tới, công chúng hi vọng, đây sẽ là sự “hồi sinh” hiếm hoi dòng SUV 3 cửa của thương hiệu Anh quốc. Và bởi Jaguar Land Rover Special Vehicle Operations là phân nhánh chịu trách nhiệm sản xuất chiếc xe này nên không còn nghi ngờ gì, đó sẽ là một phiên bản SUV đặc biệt.