Porsche Panamera 2015: Cải thiện tuyệt tác

Admin
(Autovina) - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn hoàn thiện thêm cho một sản phẩm vốn dĩ đã tiệm cận sự hoàn hảo? Có thể kết quả đạt được cũng gần với những gì các kỹ sư Porsche thực hiện với Panamera 2015. Những chỉnh sửa và đổi mới ở mức độ tỉ mỉ, cộng với một lượng lớn các tùy chọn hữu ích, góp phần tạo nên chiếc xe sang hiệu năng cao với sức quyến rũ lạ kỳ, đem đến sự tự hào cho bất cứ ai đủ khả năng sở hữu.

(Autovina) - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn hoàn thiện thêm cho một sản phẩm vốn dĩ đã tiệm cận sự hoàn hảo? Có thể kết quả đạt được cũng gần với những gì các kỹ sư Porsche thực hiện với Panamera 2015. Những chỉnh sửa và đổi mới ở mức độ tỉ mỉ, cộng với một lượng lớn các tùy chọn hữu ích, góp phần tạo nên chiếc xe sang hiệu năng cao với sức quyến rũ lạ kỳ, đem đến sự tự hào cho bất cứ ai đủ khả năng sở hữu.

ảnh minh họa

Porsche vốn là một trong những nhà sản xuất xe hơi thuộc dạng có cá tính bậc nhất. Điều đó từng được thể hiện qua triết lý thiết kế sản phẩm cũng như lịch sử đầy thăng trầm của thương hiệu xứ Stuttgart. Tuy nhiên, còn một khía cạnh khác: những lần nâng cấp với hàng loạt thay đổi nhỏ đến mức bạn khó có thể nhận ra được ngay, trừ khi bạn “ăn nằm” với xe hàng ngày.

Bản thân Panamera sau lần nâng cấp facelift năm 2013 đã từng khiến nhiều tín đồ phải đỏ mắt đi tìm sự khác biệt so với đời trước, dù rằng lần đó các thay đổi Porsche đưa ra vẫn còn tương đối... dễ thấy! Lần này thì khác, Panamera 2015 nhận được ít cải tiến hơn và những chỉnh sửa này cũng chỉ dừng lại ở cấp độ trau chuốt cho sản phẩm thêm phần hoàn hảo.

Cũng khó có thể đòi hỏi gì hơn, vì thực tình, Panamera thế hệ hiện tại dường như đã hết chỗ để cải tiến. Mọi chi tiết của xe đều được chế tác cực kỳ tinh xảo (như thường lệ), động cơ thì có vô số lựa chọn, đáp ứng nhu cầu từ những thị trường Tây phương truyền thống cho đến các quốc gia đang phát triển , nơi mà phần đông người tiêu dùng có dư tiền thậm chí còn chưa thẩm thấu được những tinh hoa của thương hiệu xe mình đang lái.

Mặt khác, Panamera 2015 so với 2014 dù sao cũng chỉ là bản nâng cấp thường niên, mà thường thì đây là dịp để các hãng xe nhồi nhét thêm một số tính năng vô thưởng vô phạt kiểu “hệ thống giải trí mới” (thực chất là nâng phiên bản phần mềm từ 1.0 lên... 1.1) hay “trang bị tiêu chuẩn tính năng trước đó chỉ là tùy chọn”, vân vân... Không, Porsche không làm như vậy, họ làm nhiều hơn thế.

ảnh minh họa

Về mặt thiết kế tổng thể, Panamera 2015 vẫn vậy, vẫn là chiếc xe kiểu cách, mang dáng dấp của một chiếc coupe đậm chất chơi với mui kéo dài và vuốt dần xuống đuôi. DNA khí động học nhà Porsche thể hiện qua việc không có lưới tản nhiệt ở phía trên hốc gió cản trước, nắp ca-pô nằm thấp hơn vòm bánh trước, còn vòm bánh sau nhô cao ra ngoài... Nhìn chung là vẫn như đời trước.

Trên thực tế, các kỹ sư Porsche đã tinh chỉnh lại một số chi tiết để Panamera 2015 trở nên hợp lý hơn, tất nhiên là theo ý họ. Form xe nay gọn hơn, do phần cản trước và sau được “cắt gọt” để khi nhìn trực diện, bạn sẽ thấy bánh xe lộ dần ra từ trên xuống. Các hốc gió ở đầu xe được nới rộng thêm chút ít, vừa đủ để không ảnh hưởng đến thiết kế chung mà vẫn tăng cường lượng gió đưa vào. Kính sau được làm rộng hơn, giúp tăng tầm quan sát mà không gây khó khăn cho cơ chế đóng-mở cửa khoang hành lý. Bên cạnh đó, Porsche còn kéo rộng cánh lướt gió của xe ra thêm, đồng thời hạ phần gắn biển số ở sau xe xuống thấp hơn. Dám cá rằng, nếu không nói rõ, chắc chẳng ai sẽ nhận ra được những thay đổi này.

Thêm nữa, trọng lượng Panamera 2015 nặng hơn đời trước khoảng 10 kg. Đó là do Porsche bổ sung cho xe hàng loạt chi tiết nhỏ, chủ yếu làm từ vật liệu thép, nhôm và ma-giê, nhằm giúp xe “đầm” hơn, bám đường tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn phòng trường hợp người lái có lỡ quá phấn khích...

ảnh minh họa

Ở đời mới nhất này, Panamera có đèn pha bi-xenon điều chỉnh được góc lái theo tải trọng xe và cốt halogen, cùng bộ LED 4 bóng chiếu sáng ban ngày làm trang bị tiêu chuẩn. Đây là sự cải tiến nhằm thống nhất “bộ mặt nhà Porsche” cho Panamera giống với Macan (chiếc xe đầu tiên được bộ đèn LED 4 bóng) và Cayenne 2015 (cũng vừa được nâng cấp gần đây). Nó cũng chính là thành phần giúp Porsche khẳng định nét riêng, trong bối cảnh các thương hiệu xe sang đồng hương đang liên tục “chạy đua vũ trang” về kiểu dáng và công nghệ đèn pha. Có thể giải pháp của Porsche chưa làm hài lòng những người say mê công nghệ phức tạp, nhưng vẫn dư sức tạo ấn tượng tốt về mặt thị giác. Thế là đủ!

Một cải tiến đáng chú ý nữa nằm ở vô-lăng. Khác với đời trước, phần lẫy chuyển số nay đã được dịch chuyển lên mặt trước ở 2 chấu tay lái chứ không còn tách hẳn ra và nằm ở phía sau nữa. Cách thiết kế này không chi thể hiện sự tinh tế mà còn tiện dụng cho chính người lái khi giờ đây chỉ cần nhích ngón tay không quá nhiều là đã có thể thao tác được, cực kỳ hữu ích cho những trường hợp cần “dồn ga, ép số” trong thời gian ngắn.

Tại Việt Nam, Porsche dành rất nhiều ưu ái cho phiên bản cơ sở (dùng động cơ V6 3,6 lít). Đây là phiên bản duy nhất mà người mua được tặng gói thiết bị Premium Package trị giá 1,131 tỷ đồng với hàng loạt tiện ích đáng tiền. So với các thị trường châu Âu hoặc Bắc Mỹ, những nơi yêu cầu khách hàng luôn luôn phải trả riêng để mua gói này (dao động từ 9.000-24.000 USD) dù bạn có chọn phiên bản nào đi chăng nữa, mới thấy Panamera bản cơ sở ở Việt Nam quả là “món hời”.

ảnh minh họa

Premium Package là một tập hợp các trang bị có thể góp phần nâng cao sự sang trọng, tiện nghi của Panamera lên rất nhiều. Gói nay kích hoạt tính năng trợ lực tay lái cảm ứng theo tốc độ, ghế trước chỉnh 14 hướng và có bộ nhớ, ghế sau chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động 4 vùng, các rèm che nắng phía sau đều chỉnh điện, cửa sổ trời đóng mở điện, cửa hít tự động, thảm lót sàn cùng màu nội thất, gương chiếu hậu trong và ngoài có chức năng chống chói, giá để ly trên hộc để găng tay...

Đặc biệt, Premium Package còn nâng cấp dàn âm thanh của xe từ dạng tiêu chuẩn lên thành loại “hàng hiệu” Bose, có kết nối với smartphone qua Bluetooth hoặc các thiết bị AUX-IN và USB, cùng khả năng đọc CD/DVD 6 đĩa. Hệ thống quản lý liên lạc Porsche Communication Management cũng hiện diện. Ngoài ra, bạn sẽ được tận hưởng sự hỗ trợ đắc lực từ màn hình trung tâm cảm ứng và hệ thống camera toàn cảnh 360 độ, tích hợp cảm biến trợ giúp đậu xe trước và sau ParkAssist.

Gói Premium Package cũng bao gồm những trang bị được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam, trong đó nổi bật là hệ thống kiểm soát khí thải và bộ giảm áp suất nén động cơ. Với những thành phần này, xe sẽ vận hành ở môi trường nhiệt đới một cách tối ưu, không hề khác biệt so với khi vận hành ở quê hương Đức (nơi có khí hậu ôn đới).

Ngay cả trong trường hợp không có gói thiết bị kể trên, Panamera 2015 vẫn xứng danh “sang nhất họ nhà Porsche” nhờ được trang bị sẵn những tính năng thân thiện với người dùng như bộ lọc bụi bằng sợi carbon hoạt tính, gạt nước tích hợp cảm biến nhận biết mưa, Auto Start/Stop (khởi động/dừng động cơ tự động), màn hình TFT 4,8 inch hiển thị rõ nét thông tin ngay ở cụm đồng hồ, hệ thống giữ đèn sáng lâu hơn khi về nhà và có thể điều chỉnh được...

Nhắc đến Porsche là cũng không thể bỏ qua khả năng cho phép khách hàng tự do cá nhân hóa chiếc xe của mình. Cụ thể với chiếc Panamera 2015 trong bài viết này, xe đã có thêm hệ thống chiếu đèn pha LED theo góc rẽ PDLS (141 triệu đồng), mâm 19 inch (192 triệu đồng) với nắm mâm có logo Porsche in màu (8,6 triệu đồng), logo Porsche dập nổi trên tựa đầu 2 ghế trước (10,9 triệu đồng), nội thất ốp gỗ óc chó (35 triệu đồng) và bộ ống xả thể thao (112 triệu đồng). Tất nhiên chúng khiến giá trị xe tăng lên không ít, nhưng hoàn toàn xứng đáng khi nhìn vào vẻ đẹp hoặc sự tiện lợi chúng cung cấp.

Panamera 2015 bản cơ sở vẫn duy trì động cơ V6 có dung tích 3,6 lít, công suất 310 mã lực tại 6.200 rpm và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 3.750 rpm, kết hợp với hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 5,8 giây, theo lời nhà sản xuất. Sức mạnh này đã là khá dư dả xét trên điều kiện giao thông ở Việt Nam. Chủ sở hữu xe hoàn toàn có thể yên tâm với độ phản ứng nhanh nhạy và những pha bứt tốc như-mong-muốn, ngay cả khi để chế độ lái ở mức “thông thường”. Tuy vậy, thích thú nhất vẫn là khi chuyển qua “Sport” để xe lanh lẹ hơn, đồng thời bấm nút kích hoạt tiếng vọng ống xả vang rền khắp khoang ca-bin...

ảnh minh họa

Đảm bảo an toàn cho hành khách là hệ thống đai an toàn tự động 3 chấu với chức năng chống căng, hệ thống túi khí dày đặc (bảo vệ phía trước, đầu gối, hông, ở rèm dọc theo mép trần xe...), neo giữ trẻ em ISOFIX ở ghế sau. Khung xe được gia cố bằng các thanh chống va đập. Động cơ thậm chí còn được mã khóa với bộ thu phát tích hợp ngay trên chìa. Các hệ thống như PSM, ABS... hiện diện đầy đủ.

Với tất cả những cải tiến như trên, số tiền cần bỏ ra để sở hữu Porsche Panamera 2015 bản cơ sở lên đến gần 4 tỷ đồng, hoặc có thể tới 4,998 tỷ đồng khi đã chọn thêm một số trang bị như chiếc xe trong bài viết này. Mức giá không hề nhỏ, bù lại những gì bạn nhận được là sự kết hợp giữa tính sang trọng cũng như hiệu năng tuyệt vời mà không một mẫu xe ngang tầm nào khác có thể mang lại!

>> Xem album ảnh Porsche Panamera 2015 tại Việt Nam