Phí trước bạ thay đổi, người mua xe máy Honda thiệt đủ đường

(Autovina) - Với một số mẫu xe hot, người mua xe máy đã phải chịu mức giá mua cao hơn giá đề xuất cả chục triệu đồng, nay phải chịu thêm mức phí trước bạ tăng.

Vào ngày 24/05 vừa qua, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, có hiệu lực ngay từ 24/5/2017.

xe máy honda sh

Với bảng tính phí trước bạ mới, hầu hết các mẫu xe ga của Honda Việt Nam đều chịu ảnh hưởng gồm Air Blade (từ 38 đồng triệu lên 45 triệu đồng), Vision (từ 29,9 triệu đồng lên 36,6 triệu đồng), SH 150 không có phanh ABS (từ 82 triệu đồng lên 101 triệu đồng), SH 150 ABS (từ 90 triệu đồng lên 114 triệu đồng), SH Mode (từ 51 triệu đồng lên 63 triệu đồng). Lưu ý số tiền trong ngoặc đơn là Trị giá dùng tính phí trước bạ vào thời điểm trước và sau 24/05.

Như vậy với việc trị giá xe dùng để tính phí trước bạ thay đổi, những người dân đi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ cho các mẫu xe trên sẽ buộc phải bỏ thêm tiền để hoàn thành thủ tục này so với trước đây. Đơn cử, tại hai thành phố TP HCM và Hà Nội với phí trước bạ 5%, Honda Air Blade có mức tiền phí trước bạ tăng từ 1,9 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng. Còn người mua SH150 ABS tốn nhiều tiền hơn nữa, từ 4,5 triệu lên 5,7 triệu.

Chưa kể với mẫu Honda Air Blade việc áp dụng trị giá xe để tính phía trước bạ mới còn khiến mẫu xe này rơi vào loại xe phải nộp tiền đăng ký biển số từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tại khu vực Hà Nội) và 1,5 triệu đồng lên 3 triệu đồng (tại Thành phố Hồ Chí Minh). Như vậy nếu mua mẫu xe này và làm đăng ký sau ngày 24/05, người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm khoảng 2,3 triệu đồng.

Cách tính trên có thể hiểu, việc áp dụng bảng tính phí trước bạ mới là đề Nhà nước tránh thất thu khi giá bán xe thực tế ở một số mẫu xe hot mà chủ yếu là xe của Honda như Air Blade, Vision, đặc biệt là SH luôn chênh lệch khá nhiều. Cụ thể, Honda SH 150i 2017 ABS khi ra mắt được Honda Việt Nam công bố giá bán lẻ đề xuất chỉ là 89.990.000 đồng nhưng thực tế vài tháng sau ngày ra mắt, giá xe bán tại HEAD luôn cao hơn chục triệu đồng. 

Bảng điều chỉnh trị giá tính thuế đối với 5 mẫu xe máy lắp ráp (triệu đồng): (nguồn VNE)

Mẫu xe

Trị giá tính phí 
(trước 24/5)

Trị giá tính phí
(sau 24/5)
Honda Air Blade 38  45
Honda Vision 29,9 36,6
Honda SH150 (CBS) 82 101
Honda SH150 (ABS) 90 114
Honda SH Mode 51 63
Yamaha Janus 26,2 28

 

Câu chuyện được "mùa" tăng giá (mùa ở đây hiểu là mẫu xe đó "hot", nhiều người mua) ở các hệ thống HEAD đã không còn quá xa lạ, và trở thành điệp khúc mỗi khi Honda Việt Nam ra mắt xe. Thế nhưng, lúc đó người mua xe không hề nhận được sự can thiệp, hay hỗ trợ nào từ Honda Việt Nam hay một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng. Hóa đơn xuất bán vẫn đề đúng giá hãng niêm yết, nhưng thực tế người tiêu dùng luôn phải bỏ ra số tiền cao hơn để mua được xe. Vậy khi đó, ai hay cơ quan nào đứng ra bảo vệ quyền lợi người mua xe lúc này. Rồi số tiền chênh lệch giữa hóa đơn xuất bán với giá tiền thực khách hàng bỏ ra mua xe, sẽ đi về đâu, Nhà nước có thu được phần thuế từ sự chênh lệch này?. Đây là câu hỏi đã có từ nhiều năm nay, nhưng cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận thực tế trên.

Đến giờ khi phí trước bạ áp theo mức giá bán xe thực tế, Nhà nước có thể tránh thất thu tiền thuế (phí) nhưng người tiêu dùng lại vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi lớn nhất. Số tiền bỏ ra mua xe đã cao hơn giá đề xuất, nay lại phải chịu thêm mức phí trước bạ tính trên mức giá mua thực tế đó. Chưa kể, trị giá tính phí trước bạ tăng, đi kèm tiền đăng ký biển cũng tăng theo (như mẫu Air Blade).

Ngoài ra, việc áp mức phí trước bạ mới còn khiền giá xe khó giảm, vì dù các HEAD có giảm giá bán xe đi nữa thì khách hàng mua xe vẫn phải đóng mức phí trước bạ theo quy định mới. Vậy lại càng làm cho việc giá một số mẫu xe bán chạy khó giảm hơn.

Và nếu mức giá xe trên thực tế có giảm thật thì chắc chắn mức phí trước bạ cũng không thể điều chỉnh giảm ngay được vì cần thời gian cân đối, theo dõi.

Tóm lại, có thể thấy người mua xe máy, chủ yếu là các dòng xe bán chạy của Honda sẽ vẫn là đối tượng chịu thiệt nhất.