Phạt tới 200 ngàn đồng nếu đội MBH không cài quai

Admin
Theo Thông tư số 23 Bộ công an vừa ban hành (có hiệu lực từ 13/11), hành vi đội MBH nhưng không cài quai sẽ bị coi như không đội MBH và bị phạt từ 100.000 - 200.000đồng/lần vi phạm.

Chưa nhận được chỉ đạo về xử lý MBH thời trang

 

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phòng hướng dẫn, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C26)- Bộ Công an, đến thời điểm, 12/11, lực lượng CSGT chưa nhận được chỉ đạo về việc xử lý mũ bảo hiểm thời trang hay các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng”.

 

 
ông Sơn khẳng định, việc xử lý mũ bảo hiểm thời trang nói riêng hay mũ bảo hiểm không đạt chất lượng nói chung hiện không nằm trong quy định chế tài xử lý, xử phạt của Nghị định 146/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

“Lực lượng CSGT không thể xử lý được. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của ngành khác chứ không  phải lực lượng CSGT”- Thượng tá Sơn nói.

 

Trước đó, Bộ KH&CN đã ra Quyết định 04  về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, trong đó quy định thời điểm từ 15/11/2008, mũ bảo hiểm cho người ngồi trên mô tô, xe máy không đạt tiêu chuẩn bị cấm lưu hành.

 

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng nên hiểu tinh thần của Quyết định này theo hướng sẽ thắt chặt quản lý việc sản xuất, nhập khẩu, lưu hành ra thị trường các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Những vấn đề này thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học Công nghệ, Hải quan, Quản lý thị trường...

 

Ngoài ra, theo ông Sơn cái khó của vấn đề còn ở chỗ hàng triệu chiếc mũ bảo hiểm đang được người dân sử dụng không có chế tài cũng như không đủ lực lượng để kiểm tra kiểm soát và xử lý”.

 

Tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu đã lên tiếng than phiền về các quy định “trên trời” của các bộ ngành thiếu tính thực tiễn, trong đó có việc đề xuất cấm MBHTT.

 

Phạt nặng người đội MBH không cài quai

 

Theo Thông tư số 23 của Bộ công an vừa ban hành và có hiệu lực từ 13/11, hành vi đội MBH nhưng không cài quai sẽ bị coi như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, người vi phạm sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng một lần vi phạm. Khi tiến hành lập biên bản, cảnh sát giao thông sẽ ghi rõ xử phạt lỗi vi phạm đội MBH nhưng không cài quai.

 

Điểm mới trong việc nộp phạt lần này là  người bị xử phạt có thể yêu cầu ngân hàng mở tài khoản chuyển tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt. Việc trừ tiền nộp phạt từ tài khoản của người vi phạm được thực hiện thông qua thanh toán bằng ủy nhiệm chi.

 

Cũng theo thông tư này, xe môtô, xe máy bị đình chỉ lưu hành sẽ bị tạm giữ xe. Trong khi đó, ôtô bị đình chỉ lưu hành có thể (tùy trường hợp) không bị tạm giữ xe mà chỉ bị tạm giữ biển số gắn phía trước và giấy tờ xe.

 

Cục cảnh sát giao thông Đường bộ- Đường sắt cũng cho biết, đang xây dựng kế hoạch và sắp tới sẽ mở đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quy mô toàn quốc từ tháng 11 đến Tết Nguyên Đán.  

 

autovina