Những vấn đề trong thiết kế của Honda

Admin
Xét về mặt chức năng, mẫu xe Honda Pilot 2009 có thể được coi là một đối thủ nặng ký trong phân khúc xe crossover. Với những cải tiến đáng kể về không gian nội thất, công suất và mức tiết kiệm nhiên liệu so với các thế hệ xe trước, Pilot 2009 xứng đáng được coi là một sản phẩm mẫu mực của Honda. Tuy nhiên, tại sao mẫu xe này lại có hình dáng như thể được thiết kế vội vàng trên mặt sau của chiếc phong bì chỉ với một chiếc ê ke và bút chì?
 
Honda Pilot 2009

Mẫu Pilot được coi là một sản phẩm thiết kế vụng về và không hấp dẫn. Nếu như thiết kế đèn pha dạng mắt tròn và lưới tản nhiệt với vòng crôm được coi là một nỗ lực của Honda trong việc tạo ra điểm nhấn cho phần trước của xe thì nỗ lực này đã mang lại kết quả trái ngược. Những chi tiết này như thể chỉ được gắn vào để lấp chỗ trống. Chắc chắn rằng thiết kế của Pilot trông như một chiếc hộp đặt trên 4 bánh xe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là một thiết kế như vậy sẽ không có hồn. Ví dụ như mẫu Ford Flex mới cũng có dạng thiết kế như vậy nhưng Ford đã khéo léo tạo ra nét thanh lịch từ những khiếm khuyết trong thiết kế. Điều này đội ngũ thiế kế của Honda chưa làm được.

Vấn đề đáng lo ngại là mẫu Pilot mới này đang dẫm vào “vết xe đổ” đáng thất vọng của mẫu sedan Accord 2008. Ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ như Civic, các mẫu xe của Honda chưa bao giờ được coi là mẫu mực trong làng thiết kế xe hơi. Tuy nhiên, cũng cần khẳng định rằng chưa có mẫu xe nào của Honda lại trông cục mịch như chiếc Pilot mới này.

Acura Advanced sedan concept

Do vậy, hiện nay chắc sẽ không có hợp đồng lớn nào được ký với Pilot 2009, và chắc vài nghìn khách hàng đã chọn Accord hoặc Pilot chỉ bởi vì họ muốn một chiếc xe an toàn và đáng tin cậy mà không quan tâm tới vẻ ngoài của chúng. Mặc dù, sự thành công của Malibu hiện nay đã chứng tỏ rằng phong cách thiết kế đóng vai trò khá quan trọng đối với sản lượng tiêu thụ xe, ngay cả đối với phân khúc xe đa dụng. Honda vẫn có thể vượt qua nhược điểm về thiết kế, nhưng với Acura thì gần như không thể. Trong phân khúc xe cao cấp mà Acura tham gia, phong cách thiết kế cũng quan trọng như những tiêu chí đánh giá khác, đặc biệt là khi cạnh tranh với các thương hiệu mạnh của Đức. Do vậy, Honda đã gây khó hiểu cho nhiều người khi đưa ra phong cách thiết kế của mẫu Acura mới.

Acura TSX

Một số mẫu Acura giới thiệu gần đây đã tạo được sự yêu thích đáng kể từ phía khách hàng, ví dụ như mẫu sedan TL vẫn được coi là mẫu xe 4 cửa truyền động bánh trước có thiết kế bắt mắt nhất. Có lẽ vì vậy nên khi Honda trình làng  Acura Advanced Concept Sedan tại triển lãm Los Angeles năm 2006, rất nhiều người đã coi đó như một trò đùa. Tuy nhiên, mẫu sedan này – đồng hạng với Mercedes-Benz F700, là một trong những thiết kế tệ nhất trong 1 thập kỷ qua – dường lại trở thành “tín ngưỡng” thiết kế của Acura.

 

Acura RL và TL

Có thể thấy thiết kế của ba đờ sốc, những đường nét sắc nhọn và lưới tản nhiệt sặc sỡ của Acura MDX và TSX mới đều không tạo được nét thanh lịch cần có. Thiết kế quá hoành tráng của lưới tản nhiệt cũng hoàn toàn không phù hợp với sự cải tiến vụng về đối với mẫu sedan RL. Trong hoàn cảnh này, triển vọng của thế hệ TL tiếp theo, hiện được coi là sản phẩm lâu đời và đẹp nhất của Acura cũng không mấy sang sủa.

Acura MDX

Có thể đội ngũ thiết kế của Honda đã học theo BMW dưới thời Chris Bangle và quyết tâm để Acura theo đuổi một phong cách khác biệt nhằm tạo điểm nhấn trong phân khúc xe cao cấp. Tuy nhiên họ đã quên rằng hầu như tất cả mọi người đều có thể bỏ qua những nhược điểm về thiết kế của Bangle chỉ để sở hữu một thứ gì đó gắn mác BMW. Và họ cũng đã quên lời khuyên vô giá của huyền thoại thiết kế đến từ GM - Bill Mitchell, người đã tạo ra những mẫu xe được coi là đẹp nhất: "Đi qua hành lang của Waldorf Astoria với đôi cánh chưa hoàn thiện cũng tạo ra sự khác biệt. Nhưng điều khác biệt đó hoàn toàn không tốt."

  • L.D.P

autovina