Những mẫu ô tô khiến thị trường Việt "dậy sóng" 7 tháng đầu năm 2020

Admin
Sự vươn lên của VinFast Fadil, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato trong phân khúc của mình tạo nên những xáo trộn trên thị trường, phản ánh xu hướng tiêu dùng mới của khách Việt.
VinFast Fadil đánh bại Hyundai Grand i10 
 
Trong tháng 5/2020, Fadil bất ngờ vươn lên là mẫu hatchback cỡ A bán chạy nhất tại Việt Nam, vượt qua Grand i10 với cách biệt gần 100 xe. VinFast đã chứng tỏ kết quả này không phải là “hiện tượng” khi thứ hạng này tiếp tục duy trì trong hai tháng tiếp theo.
 
VinFast Fadil duy trì doanh số ổn định
 
Qua từng tháng sau, Fadil tiếp tục cải thiện doanh số, nới thêm khoảng cách với các đối thủ. Thực tế phân khúc hatback cỡ A có thể coi là cuộc đua song mã của Fadil và Grand i10. Những Kia Morning, Honda Brio hay Toyota Wigo có doanh số chỉ bằng 1/3 hoặc thấp hơn hai model kia.
 
Sự vươn lên của VinFast Fadil được cho là đến từ chính sách bán hàng nhiều ưu đãi, các chương trình giảm giá, hỗ trợ lãi suất hay chiến dịch đổi cũ lấy mới. Bản thân đây cũng là mẫu xe giàu tính cạnh tranh với động cơ mạnh trong phân khúc, trang bị nhiều công nghệ an toàn.
 
Kia Cerato âm thầm vượt Mazda3
 
Sau thời gian dài giữ ngôi vương ở phân khúc sedan cỡ C, Mazda3 có dấu hiệu “đuối sức” và đã để Kia Cerato dẫn trước trong tháng 4/2020. Thứ hạng trong tháng 5 đổi chỗ cho nhau nhưng tháng 6 và tháng 7 thì lợi thế trở lại với Kia Cerato và khoảng cách ngày càng tăng dần.
 
Cerato có ngoại hình trẻ trung, nhiều công nghệ và giá cạnh tranh
 
Tổng kết 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe của Kia dẫn đầu phân khúc sedan phổ thông cỡ C, vượt qua Mazda3. Sự vươn lên này còn cho thấy xu hướng chuộng xe Hàn Quốc của khách Việt khi Hyundai Elantra xếp ở hạng 3, có doanh số bằng tổng lượng Honda Civic và Toyota Corolla Altis bán được trong cùng kỳ cộng lại.
 
Giá cạnh tranh, trang bị ngập tràn, thiết kế bắt mắt là những gì khách hàng có thể tìm thấy trên Kia Cerato. Trong khi đó, Mazda3 rơi vào thời điểm chuyển giao giữa model cũ và mẫu mới, giá xe lại cao hơn đáng kể so với trước.
 
Hyundai Tucson “độc chiến” xe Nhật
 
Trong phân khúc SUV/crossover cỡ C, Hyundai Tucson là cái tên “lạc lõng” giữa hàng loạt xe Nhật như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Subaru Forester… Thế nhưng, phần thắng cá nhân đang nghiêng về mẫu xe Hàn Quốc, dù khoảng cách tạo ra chưa đủ an toàn.
 
Một mình Hyundai Tucson phải đấu lại 5 mẫu xe Nhật trong phân khúc
 
Tính từ đầu năm đến tháng 7/2020, Hyundai Tucson bán được 4.388 chiếc, cao hơn so với con số 4.050 của Mazda CX-5 hay Honda CR-V là 3.927 xe. Kết quả này khiến không ít người bất ngờ khi trước đó mẫu xe do TC Motor phân phối ít khi xuất hiện trong top 10 xe bán chạy trong tháng.
 
Sự ổn định đã được khẳng định qua thời gian, giá bán thấp hơn cả trăm triệu đồng so với đối thủ và xu hướng chuộng xe Hàn của khách Việt đã góp phần tạo thành công cho Tucson. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Honda CR-V 2020 hay tân binh Toyota Corolla Cross gần đây, mẫu xe của Hyundai cũng cần được làm mới để duy trì sức ép.
 
Toyota Fortuner thất thế trước Hyundai SantaFe
 
Trong nhiều tháng qua, SantaFe xuất hiện ở gần cuối danh sách 10 xe bán chạy nhất nhưng duy trì phong độ ổn định. Ở chiều ngược lại, Fortuner có doanh số “trồi sụt”, phần vì là xe nhập khẩu, phần vì thị trường có xu hướng chờ đợi phiên bản mới. Kết quả là mẫu xe của Toyota để mất ngôi đầu phân khúc vào tay Hyundai.
 
SantaFe sẽ có cuộc chơi nhiều thử thách hơn trong những tháng cuối năm
 
Tính riêng trong tháng 7/2020, lượng xe SantaFe được TC Motor bán ra thị trường gấp đôi doanh số Fortuner. Trong khi đó, dự kiến phải đến tháng 9 thì Toyota mới tung ra phiên bản nâng cấp cho mẫu xe của mình. Như vậy, Hyundai tiếp tục có lợi thế nhờ sự ổn định, cộng thêm các ưu đãi của xe lắp ráp trong nước.
 
Trong những tháng cuối năm, áp lực cạnh tranh của SantaFe sẽ tăng lên khi đối thủ trực tiếp là Fortuner sẽ ra phiên bản 2020. Kia cũng sẽ đưa Sorento hoàn toàn mới về Việt Nam.