Những lưu ý quan trọng khi lái xe trên đường cao tốc

(Autovina) - Bạn nên nắm vững một số quy tắc cơ bản để điều khiển xe chạy an toàn mỗi khi di chuyển trên đường cao tốc.

Trong khi nhiều lái xe thích cảm giác phóng nhanh trên đường cao tốc bởi địa hình thông thoáng thì cũng vẫn có một số quy tắc quan trọng bạn cần lưu ý để lái xe an toàn, bảo vệ tính mạng của bản thân và những người khác cùng tham gia giao thông.

1. Kiểm tra xe cẩn thận:

Trước khi di chuyển vào đường cao tốc, lái xe phải đảm bảo xe luôn trong tình trạng vận hành tối ưu nhất. Bạn cần kiểm tra thật kỹ các vấn đề kỹ thuật như dầu, phanh, nước làm mát, đèn pha, vô lăng, đèn tín hiệu, hộp số…và đặc biệt là lốp có đủ áp suất theo quy định hay không. Bởi khi đang chạy xe trên đường cao tốc, lái xe không thể dừng xe và tìm chỗ sửa trong trường hợp xe gặp trục trặc.

2. Đừng quên…giải quyết các nhu cầu cá nhân trước khi chạy xe trên đường cao tốc:

Khi đang chạy xe trên đường cao tốc, rõ ràng lái xe không thể tự ý dừng xe giữa đường chỉ để…giải quyết các nhu cầu cá nhân. Do đó, cần bảo đảm bạn đã…hoàn tất những công việc này trước khi ngồi vào xe và điều khiển vô lăng. Ngoài ra, lái xe cũng cần chuẩn bị trạng thái tâm lý và sức khỏe thật tốt, đủ tập trung và tỉnh táo để điều khiển phương tiện đi vào đường cao tốc. Điều tối quan trọng cần nhớ là cài dây an toàn khi chạy xe.

3. Chú ý quan sát:

Khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc cần chú ý quan sát cẩn thận, giảm tốc độ, bật đèn xi nhan và nhường đường cho xe đi trên làn chính. Bên cạnh đó, cần chú ý vùng điểm mù trong gương, quan sát đầy đủ các hướng bởi các xe khác chạy đến trên đường cao tốc thường có tốc độ rất cao và chỉ cần một va chạm nhỏ cũng có thể dẫn tới tai nạn khôn lường. Tuyệt đối không được cắt đầu xe khác.

4. Tuân thủ các quy tắc trên đường cao tốc và không bám đuôi:

Bất cứ lái xe nào cũng đều phải nắm rõ các quy tắc cơ bản, đặc biệt khi chạy xe trên đường cao tốc như không được quay đầu xe, không lùi xe, không đi ngược chiều trên đường cao tốc và không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp, phần lề đường và nên đi vào làn bên phải. Đồng thời, để giữ khoảng cách an toàn với các xe khác trên đường, lái xe cần tuyệt đối tuân thủ “quy tắc 3 giây” (nhìn xe phía trước chạy qua một vật cố định nào đó bên đường như biển báo, cột đèn…và nhận định khoảng thời gian tương ứng đủ 3 giây), nếu trời mưa to, sương mù hay đường trơn, tầm nhìn bị ảnh hưởng thì có thể tăng lên 4-5 giây, không nên bám đuôi xe phía trước. Bạn cũng cần tập thói quen quan sát các biển chỉ dẫn 50m/100m/200m trên đường cao tốc để điều chỉnh và duy trì khoảng cách an toàn.

5. Không chuyển làn đột ngột:

Trên đường cao tốc, các xe thường chạy với tốc độ cao nên việc tùy tiện chuyển làn đường đột ngột có thể khiến lái xe gặp phải những tai nạn thảm khốc. Do đó, muốn chuyển làn an toàn, lái xe phải nhớ bật xi nhan và chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn, phải giữ tốc độ hợp lý, quan sát các xe di chuyển phía trước và phía sau, tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe phía sau và không đi vào điểm mù của xe phía trước.

6. Không vượt xe rồi giảm tốc:

Khi đi trên đường cao tốc, nhiều lái xe thường có thói quen “rồ” mạnh ga để vượt qua các xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt xe an toàn. Trên thực tế, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi ít nhất tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.

7. Xác định trước các điểm dừng, đỗ:

Trên đường cao tốc thường có những chặng dừng nghỉ cho những lái xe mệt mỏi muốn nghỉ ngơi hoặc các xe gặp sự cố dọc đường và đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi chạy xe vào những điểm dừng này, bạn không nên đột ngột tạt đầu xe vào làn sát lề đường để đến nơi dừng chân mà cần định hình vị trí từ trước đó, sau đó bật xi nhan rồi dần dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân. Trong trường hợp cần dừng xe khẩn cấp, phải cố gắng đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không được, cần tìm mọi cách báo hiệu để những lái xe khác biết được. Bên cạnh đó, rất nhiều người sau khi dừng nghỉ trên đường đã lên xe và nhấn ga nhập luôn vào làn giao thông mà không để ý phía sau có những gì và từ đó dẫn tới tai nạn đột ngột. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau rồi bật tín hiệu xin nhập làn và đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

8. Đi chậm chưa chắc đã an toàn:

Bạn nên biết rằng, không phải lúc nào đi chậm cũng là an toàn bởi tốc độ trung bình trên đường cao tốc vào khoảng 80 km/h nên nếu lái xe đi chậm hơn dưới ngưỡng đó sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết được.

9. Một số lưu ý quan trọng khác:

Trong khi lái xe, tránh tối đa việc thực hiện các thao tác khác có thể gây ảnh hưởng tới việc tập trung khi lái xe như sử dụng điện thoại di động, chỉnh gương chiếu hậu trên đầu, tìm đồ thất lạc, chỉnh điều hòa, vặn nút chỉnh âm thanh…bởi khi đang chạy xe tốc độ lớn, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Ngoài ra, lái xe tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc an thần hoặc gây buồn ngủ để tránh gặp rủi ro tai nạn. Khi lái xe chuẩn bị thoát ra khỏi đường cao tốc, cần tính toán từ trước đó và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Nếu lỡ đi quá lối thoát, tuyệt đối không dừng lại giữa đường hay lùi xe mà phải chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

Tổng hợp