Những hạt giống làm nên tên tuổi của Cleveland Cyclewerks

Admin
Từ một phát hiện tình cờ khả năng có thể chế tạo một chiếc xe độ phong cách café racer thu hút như một chiếc "Harley 30.000 USD" với chi phí chỉ bằng 1/10 đã giúp bản đồ phân khối lớn có thêm một thương hiệu với tên gọi Cleveland Cyclewerks.

Bắt nguồn từ số vốn vỏn vẹn 15.000 đô la tích góp từ khoảng thời gian làm việc, hai chàng trai trẻ Scott Colosimo và Jarrod Streng đã dần manh nha tạo nên thương hiệu Cleveland Cyclewerks từ một nguyên mẫu 250 cc trong nhà máy Mansfield, Ohio.

Trải qua nhiều thăng trầm, Cleveland Cyclewerks đã đại diện cho tinh thần của những người trẻ đam mê với những mẫu xe phân khối dễ dàng tùy biến, thể hiện cái tôi cá tính mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn, đáng tin cậy của một thương hiệu đến từ Mỹ - nơi hội tụ nhiều thương hiệu mô tô phân khối lớn có tiếng của thế giới.


Tại Việt Nam, Cleveland Cyclewerks sẽ góp mặt trong quý IV của năm 2020 với 8 dòng xe độc đáo thông qua một đơn vị phân phối có tên Iron Cobra. Hiện tại, thông tin về Iron Cobra đã có mặt trên website của Cleveland Cyclewerks như một minh chứng về tính chính ngạch của đơn vị này đối với các mẫu xe của Cleveland Cyclewerks. Mặc dù thông tin về 8 dòng xe này vẫn đang được giữ kín nhưng với những yếu tố tạo nên Cleveland Cyclewerks hứa hẹn những mẫu xe này sẽ được thu hút cộng đồng chơi xe yêu thích khi không chỉ bán xe hay dịch vụ mà còn "bán" kèm những giá trị văn hóa chơi xe thực sự có ích cho cộng đồng.

Cleveland Cyclewerks - khởi nguồn từ đam mê được nuôi dưỡng


Chàng trai Scott Colosimo lớn lên ở Parma, Ohio, nơi anh bắt đầu chế tạo, độ những chiếc ô tô, xe máy đầu tiên của mình trong garage của cha mẹ từ năm 15 tuổi. Anh theo học tại Học viện Nghệ thuật Cleveland, tốt nghiệp năm 2004 với bằng thiết kế công nghiệp.

Công việc đầu tiên của anh sau khi tốt nghiệp đại học là tại Tập Đoàn Đa Quốc Gia Johnson Controls, nơi mà "cuộc tìm kiếm sự hoàn hảo" của anh diễn ra với đầy bất lợi. Colosimo nói "Tôi không thể chỉ vẽ tay nắm cửa trên một chiếc ô tô khi toàn bộ chiếc xe là một đống rác. Tôi muốn vẽ cánh cửa, ghế ngồi và bảng điều khiển, sau đó là sửa cả con xe. Điều đó khiến tôi luôn gặp rắc rối khi làm việc cho người khác.”

Sau Johnson Controls, Colosimo làm nhà thiết kế cho Công ty sản xuất máy hút bụi Dirt Devil cùng với người bạn Jarrod Streng. Trong thời gian làm việc cho công ty hút bụi, Colosimo đã lén lút chế tạo các bộ phận tùy biến cho xe máy sau nhiều giờ trong cơ sở của công ty. Anh phát hiện ra rằng anh có thể chế tạo một chiếc xe độ phong cách café racer thu hút như một chiếc "Harley 30.000 USD" với chi phí chỉ bằng 1/10.

Sau khi Colosimo và Streng bị sa thải khỏi Dirt Devil, họ tiếp tục theo đuổi sở thích về xe motor của mình. Năm 2008, Colosimo trở thành trợ giảng tại CIA, dạy thiết kế phương tiện giao thông.

Chiếc motor cá nhân của Colosimo là một chiếc mô tô độ: một chiếc bobber đuôi cứng do anh tự chế tạo, dựa trên chiếc BSA M21 năm 1954, tốc độ 63 mph (101 km / h) của một chiếc mô tô có động cơ "to lớn, lười biếng" 591 cc (36,1 cu in) cùng với động cơ van một bên xi-lanh, được phát triển từ xe motor phục vụ quân sự M20 trong Thế chiến II của BSA.

Anh đã mua một chiếc xe máy 60 năm tuổi chưa từng thấy trên eBay rồi chế tạo lại chiếc xe không an toàn và cũ nát này. Anh bắt đầu sửa chữa những chiếc sườn và những tùy chỉnh không hợp lý trước đó của khung. Anh loại bỏ hệ thống treo sau, biến nó thành một chiếc phuộc và lắp bánh xe Yamaha XS 650 19 inch (480 mm), ống xả độ, phuộc từ Suzuki GSX-R1000, đĩa phanh đĩa phía trước của Suzuki GSX-R600 và bánh sau roto từ Suzuki GSX-R750.

Colosimo cho biết, việc sử dụng hệ thống phanh của một chiếc Sporbike, được thiết kế để dừng xe với mã lực gấp mười lần và gấp ba lần tốc độ tối đa, nhằm tạo ra một "mâu thuẫn" trực quan để “Bạn chỉ cần một ngón tay để dừng chiếc xe này! "

Sau nhiều thử nghiệm trực quan, Colosimo đã có thể tự hào tuyên bố chiếc M21 độ lại đầy các vết nứt và vết xước cùng một số hư hỏng do va chạm của anh “không chỉ đẹp, mà còn có thể lái, thậm chí lái thật căng”.

“Không chỉ đẹp, mà còn có thể lái, thậm chí lái thật căng.”

Nguyên mẫu đầu tiên

Vào khoảng năm 2008 và 2009, sau khi Colosimo và Streng lại thất nghiệp một lần nữa, họ quyết định thành lập một nhà sản xuất xe máy.

Họ làm việc tại một garage nhỏ của một người bạn tại Ashland, Ohio. Với tổng số vốn vỏn vẹn 15.000 đô la tích góp từ khoảng thời gian làm việc, 2 người sử dụng nhiều bộ phận khác nhau để tạo ra một nguyên mẫu 250 cc trong nhà máy Mansfield, Ohio.

Họ gặp phải rào cản từ các nhà đầu tư, cơ quan chính phủ và tổ chức địa phương ở Cleveland, những người bàn ra tán vào và sử dụng sức mạnh truyền thông rằng doanh nghiệp của họ sẽ thất bại. Colosimo cho biết họ đã tìm kiếm “hàng triệu khoản tài trợ" từ chính phủ Hoa Kỳ, với hy vọng có được khoản tiền nhằm hỗ trợ phát triển các loại xe thân thiện với môi trường. "Vì chúng tôi đang sử dụng động cơ phân khối nhỏ, chúng tôi đang tiến gần đến 100mpg", nhưng công nghệ quen thuộc của thiết kế động cơ Honda phổ biến ở khắp mọi nơi không đủ tiêu chuẩn cho quỹ đầu tư ban đầu, vì nó không phải "công nghệ cực kỳ xanh mà chưa ai nghe đến."

Một trong những mục tiêu thiết kế là sự đơn giản về công nghệ, cho phép người lái có thể bảo dưỡng và tùy biến chiếc xe một cách dễ dàng.

“Chúng phải đẹp và đơn giản, để bạn có thể tháo rời và hiểu chúng."

Tương tự như vậy, các nhà sản xuất phụ tùng của Mỹ ban đầu bày tỏ sự quan tâm đến việc thực hiện các đơn đặt hàng của Cleveland CycleWerks cho đến khi họ phát hiện ra các bộ phận này dành cho xe máy. Sau đó, họ rút lui với những câu hỏi gần như giống nhau "Chà, cái này có dành cho xe máy không? Chúng tôi không thể sản xuất phụ tùng cho xe máy, nó quá rủi ro "hoặc “viện dẫn các hạn chế trong chính sách bảo hiểm khiến chúng tôi không thể sản xuất các bộ phận xe máy, rất xin lỗi”...

Các nhà cung cấp cũng phản ứng với vẻ ngoài trẻ trung của Colosimo, nói với anh những câu thô lỗ như "Bạn trông giống như một chàng trai 16 tuổi" và "Bố mẹ của cháu biết chuyện này chứ?"

Cleveland 61ci Tornado Four 1929

Vượt ra khỏi ranh giới Hoa Kỳ để tìm kiếm ánh sáng

Sau 6 tháng thất vọng, Streng và Colosimo, thay vì gạt đi ước mơ và khiến cho hơn 100 nhân sự tại Cleveland rơi vào cảnh thất nghiệp, đã tiếp tục cái mà ông gọi là "một chuyến đi ngắn vòng quanh thế giới" - tìm kiếm các nhà sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ.

Khi Curtis Ray nhảy vào đầu tư, ông đã có thâm niên nhiều năm làm quen với việc sản xuất ở Trung Quốc, có mối quan hệ sâu rộng với các nhà máy ở đó và biết một cơ sở đáng tin cậy nơi có thể bắt đầu sản xuất. Colosimo đã dành 6 tháng ở Trung Quốc để phát triển quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Sự chính trực hiếm có


Nhận thức được sự thù địch đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc làm giảm giá hàng hóa của Mỹ, Colosimo cho biết Cleveland Cyclewerks hoàn toàn có thể khẳng định rằng xe máy của họ được sản xuất tại Mỹ. “Nhưng điều đó thật nhảm nhí. Chỉ vì chúng tôi lắp một vài bộ phận vào không khiến nó trở thành sự thật”. Anh ám chỉ đến việc các nhà sản xuất xe máy điện của Hoa Kỳ có sản xuất ở Đài Loan và Trung Quốc, nhưng họ quảng cáo xe đạp của họ là do Hoa Kỳ sản xuất bởi vì khâu lắp ráp cuối cùng, như gắn lốp và tay lái, là ở Mỹ.

.... Và phát triển không ngừng

Năm 2010 là một năm xây dựng, Cleveland CycleWerks nhắm đến doanh số bán hàng từ 1.000 đến 3.000 tại Mỹ khi họ thử nghiệm các hoạt động sản xuất nhỏ, dự trữ nguồn cung cấp phụ tùng và sắp xếp các nhà phân phối và đại lý. Mục tiêu của họ là cung cấp 6 mẫu xe máy vào năm 2011, thay vì chỉ 2 mẫu, với mục tiêu bán 12.000 xe máy tại Mỹ trong năm đó.

Và họ đều làm được tất cả những điều trên!

Những năm kế tiếp, Cleveland vươn mình ra phân phối ở 23 quốc gia và gây được tiếng vang lớn tại thị trường Đông Nam Á. Điển hình là 2 chàng hàng xóm với nền văn hóa xe cộ tương đường và khí hậu tương đồng với Việt Nam - Indonesia và Thái Lan.

Phân khúc khách hàng

Những chiếc xe của Cleveland Cyclerwerks nhắm đến những người mới đi xe PKL lần đầu cũng như đang tìm kiếm các thị trường khác.

Một thị trường khác là các tay đua nữ. Tại Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung, những người chồng và bạn trai đã mua một chiếc Harley-Davidson Sportster cho vợ và bạn gái của họ, nhưng hóa ra những chiếc xe đó quá lớn và nặng đối với những cô gái. Số liệu thống kê của Cleveland CycleWerks cho thấy hơn 30% người mua mô hình Heist của hãng là phụ nữ. Chiều cao yên xe 24 inch (61 cm) thấp và trọng lượng nhẹ là những lý do khiến nó hấp dẫn những phái yếu với cá tính mạnh.

Một phân khúc bất ngờ khác mà Colosimo đã tìm thấy là phân khúc khách tầm trung, tức là những người lái những chiếc Bagger Cruiser có giá 15.000 USD được tô điểm đến 30.000 USD mạ crôm, những người phàn nàn "Tôi sợ tôi sẽ làm xước nó", và vì vậy hãy mua Heist như "một thứ gì đó mà họ có thể mang đến quán bar mà không lo bị ai đó đâm vào hoặc làm xước nó."

Sản phẩm
Tháng 2 năm 2010 tại Indianapolis Dealer Expo, Cleveland CycleWerks đã ra mắt chiếc mô tô đầu tiên với tên gọi Tha Heist. Đây là một chiếc bobber đuôi cứng nặng 272 pound (123 kg).

Cleveland CycleWerks Heist

Những năm sau đó, là sự ra đời chậm mà chắc của dòng xe Classic với những cái tên Misfit, Ace. Cả 2 chiếc xe đều có động cơ xi-lanh đơn OHV 12,5 mã lực (9,3 kW) 229 cc (14,0 cu in) do Tập đoàn Lifan sản xuất, sử dụng thiết kế động cơ bắt nguồn từ dòng CG của Honda.

Cleveland CycleWerks Misfit

Năm 2011, là sự ra đời của một chiếc supermotor dual-sport có tên là Tha Hooligun với mong muốn được cháy hết mình với các địa hình offroad của hãng. Sau đó là phiên bản nhỏ xinh dành cho phái nữ với cái tên FX.

 

Cleveland CycleWerks Hooligan

Năm 2020, hãng tiếp tục thử sức mình với lĩnh vực mà người sáng lập luôn trăn trở những ngày đầu thành lập - phương tiện công nghệ xanh. Xe điện Falcon từ đó mà ra đời. Hãng hiện đang trong quá trình hoàn thiện và nâng cấp Falcon song hành cùng các dòng xe khác.

Có thể nói, Cleveland CycleWerks đã không còn là một thương hiệu, mà đã trở thành một biểu tượng, một văn hóa và một phong cách sống cho những người dám đam mể, dám đánh đổi và dám thể hiện cái tôi của mình. Nó khác với những thương hiệu khác khi ấn định mỗi mẫu xe có một vẻ riêng, khó tùy biển. Khi đến với Cleveland CycleWerks, các tín đồ chơi xe sẽ mặc sức thể hiện cá tính của mình để biến xe và người hòa làm một thể thống nhất, không đụng hàng với bất kỳ ai.

Nguồn: Iron Cobra