Những điều chưa biết về BMW

Admin
Ngày nay, BMW là một trong những hãng xe sang Đức vô cùng nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết lịch sử phát triển của thương hiệu này.

BMW là tên viết tắt của “Bayerische Moteren Werke AG”, trong tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works (Tập đoàn mô tô và ô tô vùng Bavaria). Được thành lập từ năm 1916 với trụ sở đặt tại Munich, thủ phủ của bang Bavaria, Đức, tập đoàn ban đầu là một hãng phát triển và sản xuất động cơ máy bay.

Ra đời và được đăng ký bản quyền năm 1917, logo BMW có hình thức khá đơn giản, gợi sự liên tưởng rõ ràng, thể thao và giàu hình ảnh. Được thiết kế với những cánh quạt màu xanh trắng, biểu tượng này mang nhiều ý nghĩa biểu cảm. Nó tượng trưng cho những cánh quạt máy bay màu trắng đang quay tròn trên bầu trời màu xanh, gợi nhắc đến xuất phát điểm của tập đoàn BMW. Đồng thời, nó cũng mô phỏng lá cờ của bang Bavaria, nơi BMW “toạ lạc”.

Fahrzeugfabrik Eisenach (sau này là Automobilwerk Eisenach) có giấy phép sản xuất phiên bản Đức của chiếc Austin 7. Ban đầu, phiên bản này được gọi là Dixi, sau khi BMW mua lại công ty, tên của Dixi được đổi thành BMW Dixi và sau đó là BMW 3/15 DA-2.

Năm 1932, BMW xây dựng dòng xe độc lập đầu tiên của mình với thiết kế ban đầu của mẫu 3/20. Dixi chính là tiền thân của lịch sử xe BMW.

Kể từ năm 1998, Rolls-Royce đã thuộc về gia đình BMW. BMW mua Rolls-Royce PLC với giá 66 triệu USD. Sau đó, BMW đăng ký Rolls-Royce Motor Cars. Rolls-Royce trở thành thương hiệu thuộc tập đoàn BMW kể từ 1/1/2003, là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được ưa chuộng nhất thế giới.

Rolls-Royce cung cấp những chiếc xe sang trọng mang lại sự hoàn hảo. Trong hơn 100 năm, xe của Rolls- Royce đứng vững trên thị trường vì kỹ thuật, chất lượng nổi trội và sự tin cậy thực sự.

Trụ sở chính của BMW được đặt tại quận Am Riesenfeld ở Munich, Đức. Thiết kế của Tháp BMW được thực hiện bởi nhà thiết kế người Áo Karl Schwanzer. Tòa nhà chọc trời này bao gồm 4 hình trụ thẳng đứng giống một động cơ bốn xi lanh. Mỗi hình trụ đều có vạch chia ngay chính giữa.

Với đường kính 52,30 m và cao 101 m, tòa nhà này được coi là một kiệt tác kiến trúc. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất trong thành phố và được tuyên bố là một tòa nhà lịch sử được bảo vệ vào năm 1999.

Để có thể tham gia các cuộc thi, BMW hợp tác với Lamborghini chế tạo mẫu xe M1.

Tuy nhiên do Lamborghini đang gặp vấn đề tài chính nên dự án M1 đã không thể hoàn thành. BMW đã phải tiếp quản toàn bộ dự án M1 và sản xuất một chiếc xe đua do Niki Lauda cùng những tay đua nổi tiếng khác của thời đại điều khiển.

Kỹ sư Rudolf Schleicher của BMW bắt đầu phát triển một thiết kế mô tô mới. Dựa trên những cải tiến của ông, các mô hình khác đã ra đời. Các mô hình R12 và R17 là một thành công lớn trong những năm 1930.

Năm 1937, Ernst Henne lái một chiếc mô tô với động cơ nén BMW 500ccm và 108 mã lực đạt tốc độ tối đa 279,5 km/h, đạt được kỷ lục tốc độ thế giới kéo dài 14 năm. Trong những năm tiếp theo, BMW đưa ra những thiết kế có nhiều cải tiến khác để thay đổi thế giới xe máy.

Những năm 50, doanh số bán các dòng xe sang của BMW như BMW 503 và 507 đã đi xuống. Chi phí sản xuất quá cao, điều tương tự cũng xảy ra với giá cả. Công ty đang trên bờ vực phá sản và lựa chọn hữu ích nhất để khắc phục vấn đề là có thể hợp nhất với Daimler-Benz.

Tuy nhiên BMW đã không lựa chọn việc hợp nhất với Daimler-Benz. BMW không bỏ cuộc và nó tồn tại như một công ty độc lập.

Chiếc ô tô điện đầu tiên của BMW-mẫu BMW 1602e đã được sản xuất thử nghiệm và phục vụ cho Thế vận hội năm 1972. Mục tiêu là sử dụng nó như một chiếc xe hàng đầu cho các sự kiện ở nội dung chạy đường dài và đưa đón tất cả nhân viên khi cần thiết.

Về hiệu suất, BMW 1602e sử dụng 12 bộ pin nặng khoảng 350 kg. Nó có thể di chuyển 37 dặm trên một lần sạc. Do đó, bộ pin cần được sạc lại hoặc thay đổi sau mỗi 60 km. Mặc dù nó không phù hợp để sản xuất hàng loạt nhưng nguyên mẫu này đã mở ra cánh cửa cho những nghiên cứu và cải tiến sâu hơn trong lĩnh vực này.