Những điều cần biết khi rửa xe máy (Phần 2)

(Autovina) - Bạn đã biết cách rửa xe máy đúng cách chưa, nếu chưa hãy tham khảo phần tiếp theo của bài viết "Những điều cần biết khi rửa xe máy"

>> Những điều cần biết khi rửa xe máy (Phần 1)

Trong bài "Những điều cần biết khi rửa xe máy" phần 1, các bạn đã biết được một số bước cần thiết đầu tiên trước khi bắt tay vào "tút tát" cho "chiến mã" hai bánh của mình. Tại phần 2 lần này, bài viết sẽ hướng dẫn cụ thể các bạn những thao tác không nên trong quá trình rửa xe máy.

lưu ý khi rửa xe máy

6. Không chà xát mạnh khi rửa xe:

Với những cặn bẩn "bám dai", hãy kiên nhẫn và sử dụng nước tẩy rửa phù hợp, tuyệt đối không dùng vải nhám để chà xát mạnh bởi bạn sẽ làm xước và hỏng lớp sơn xe. Thay vào đó, dùng một miếng vải mềm để làm sạch xe và sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ để loại bỏ những vết bẩn đáng ghét, thay vì chà đi chà lại trên bề mặt xe. Nên nhớ một chiếc xe với những vết xước và lớp sơn không đồng đều, các chi tiết mạ crôm kém bóng đẹp trông sẽ không hấp dẫn, đặc biệt nếu bạn có ý định bán lại về sau. Đó là chưa kể bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn để "tân trang" lại khi lớp sơn xe quá loang lổ và bong tróc.

Lời khuyên: Hãy nhẹ nhàng với chiếc xe của bạn, cho dù bạn thực sự muốn "đánh bay" bụi bẩn càng nhanh càng tốt ! 

7. Dầu chống gỉ đa năng WD40 có thật sự hữu ích cho xe ? 

lưu ý khi rửa xe máy

Dầu chống gỉ sét đa năng WD40 thực ra cũng chỉ là một loại hóa chất và nó ít nhiều có ảnh hưởng không tốt tới các chi tiết bằng nhựa, khung thân xe, lớp sơn, các mảnh đề can, ống xả và các chi tiết phụ tùng xe. Do vậy, bạn nên xịt một ít dầu WD40 lên một tấm vải và thử nghiệm ở những nơi bạn dự định làm sạch bằng loại "thần dược" này. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy lớp sơn xe phản ứng lại với WD40, hay thậm chí sơn bị bay màu ở một số nơi bởi đây dù sao cũng là sản phẩm có thành phần xăng dầu và nó gây ra những tác dụng phụ cho xe của bạn.

Lời khuyên: Bạn không nhất thiết phải sử dụng WD40 và nếu như buộc phải làm sạch gỉ sét cho xe, hãy sử dụng các sản phẩm khác an toàn hơn để thay thế.

8. Các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng thần kỳ không hẳn thần kỳ như bạn nghĩ:

Cũng giống như WD40, nhiều khi bạn bị mê hoặc bởi một số sản phẩm hỗ trợ được quảng cáo có tác dụng thần kỳ, nhưng hãy tỉnh táo phân tích để xác định đâu là thứ thật sự cần thiết. Các sản phẩm làm sạch lớp mạ crôm có thể không phải là giải pháp phù hợp cho những phần mạ niken, và sơn xe luôn nhạy cảm với các hóa chất, do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm làm sạch hay phụ gia được giới thiệu sẽ xóa tan mọi vết bẩn trên xe.

Lời khuyên: Rửa xe là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuẩn bị công phu chứ không phải "cuộc dạo chơi" của các loại sản phẩm được mệnh danh hỗ trợ vệ sinh thần tốc.

9. Đừng quên làm sạch các chi tiết nhạy cảm trên xe: 

lưu ý khi rửa xe máy

Nước có thể để lại những tác động không mong muốn lên một số chi tiết nhạy cảm của xe máy, ví dụ như yên xe bọc da lộn hay các chi tiết bằng da khác. Do vậy bạn hãy tháo bỏ hoặc che chắn cẩn thận những bộ phận này trước khi bắt đầu quá trình rửa xe. Tương tự, sau khi kết thúc quá trình rửa xe, bạn nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để làm bóng các chi tiết bằng da, đồng thời bảo vệ và tránh tình trạng nứt hỏng.

Bạn cũng nên chuẩn bị một mảnh vải khô, mềm, không có chất xơ để lau xe sau khi rửa xong. Đồng thời, kiểm tra các vết trầy xước trên xe (nếu có), dùng phấn hoặc bút chì màu hay các sản phẩm đặc biệt để che phủ những khiếm khuyết này.

Lời khuyên: Giống như rửa xe, lau xe là một công đoạn cũng đòi hỏi tính kiên nhẫn và nhẹ nhàng. Bạn cần đặc biệt lưu ý các chi tiết nhạy cảm như yên xe, các phần bọc da, và nên lau xe, xì khô xe ở nơi khô thoáng, tránh bụi bặm, và cách xa những con đường đông người và phương tiện qua lại. 

Tham khảo: Autoevolution