Những dấu hiệu nhận biết lỗi kim phun điện tử trên 'xế hộp'

Admin
Nhận biết được lỗi kim phun điện tử trên ôtô, lái xe sẽ chủ động hơn trong các tình huống hỏng hóc cũng như cân đối tài chính sửa chữa. Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.
Sau một thời gian hoạt động, lỗi kim phun điện tử ôtô là điều khó tránh khỏi, điều này làm cho việc cung cấp nhiên liệu vào động cơ không đúng tiêu chuẩn, tắc nghẽn, khiến xe vận hành kém và gây ra nhiều ảnh hưởng khác nữa. Do đó, việc nhận biết kim phun có vấn đề, nhanh chóng vệ sinh và bảo dưỡng sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ của xe.
 
Tại sao phải kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng điện tử?
 
Hoạt động một thời gian dài, kim phun xăng trên ôtô thường gặp vấn như muội than bám vào, xăng không sạch, ty đẩy bị bẩn,... làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ bị tắc nghẽn, không đúng tiêu chuẩn hoặc kim phun quá cũ, lâu ngày thì tình trạng chốt xoay hỏng cũng khá dễ gặp. Kim phun bị kẹt do giãn nở không đồng đều cũng gây ra tình trạng rò rỉ nhiên liệu.
 
Việc kiểm tra và vệ sinh kim phun điện tử sẽ giúp lái xe biết được chúng có ở trạng thái tốt hay không, từ đó đưa ra phương pháp khắc phục kịp thời, ổn định động cơ, tăng độ bền bỉ của xe và sự an toàn cho chính mình trong quá trình điều khiển.
Kim phun điện tử gặp trục trặc sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến động cơ, làm giảm tuổi thọ của xe.
 
Dấu hiệu nhận biết lỗi kim phun điện tử?
 
Với điều kiện môi trường như ở Việt Nam thì thông thường, kim phun được bảo dưỡng sau mỗi 15.000km, nhưng nếu xe của bạn có những dấu hiệu dưới đây thì nên kiểm tra, vệ sinh lại và cân chỉnh kim phun điện tử luôn.
 
- Hiệu suất động cơ kém hơn lúc đầu: Kim phun bị tắc, lượng nhiên liệu nạp vào buồng đốt ít hơn, mặc dù bạn phải nhấn ga mạnh hơn nhưng hệ thống vẫn không vận hành được như trước.
 
- Khói thải ra nhiều hơn: Kim phun xăng bị tắc làm khói phun ra từ pô xe nhiều hơn, xăng đốt không hết và lọt ra đường ống xả, khiến khói thải nhiều hơn. Đây cũng là dấu hiệu dễ nhận biết lỗi kim phun điện tử bị trục trặc.
Lỗi kim phun điện tử khiến khói thải ra nhiều hơn bình thường
 
- Động cơ khởi động chậm, máy nổ yếu: Kim phun quá bẩn làm cho nhiên liệu không vào buồng đốt nhanh được, từ đó dẫn đến động cơ khởi động chậm và yếu.
 
- Xăng hết nhanh hơn bình thường: Một ảnh hưởng nữa của việc kim phun bị hư hỏng đó là lượng nhiên liệu sẽ bị tiêu hao nhanh hơn so với bình thường, gây tốn xăng, dầu hơn. Để kiểm tra, bạn mở nắp capo mà ngửi thấy mùi xăng, kiểm tra kỹ các đường ống dẫn thấy vẫn bình thường thì có thể lỗi rỉ xăng trên kim phun.
 
- Động cơ gây ra ồn ào: Bạn nhấn ga mạnh hơn nhưng công suất vẫn yếu, điều này khiến động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn nên sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu.
 
- Lỗi báo đèn: Đèn báo lỗi của động cơ phát sáng cũng có thể do lỗi kim phun, vậy nên khi gặp trường hợp này bạn hãy thử kiểm tra kim phun.
 
Đèn báo lỗi phát sáng cũng là một trong những dấu hiệu của kim phun bị hư.
 
Bảo dưỡng kim phun điện tử ôtô
 
Sau khi bảo dưỡng kim phun điện tử ôtô, động cơ sẽ hoạt động êm ái hơn, xe không bị giật rung, tiết kiệm nhiên liệu thấy rõ,… Về lâu dài, giúp loại bỏ cặn bẩn đóng trong buồng đốt, hạn chế tối đa bụi làm xước lòng xy lanh, Bugi cũng được xả bỏ muội than, cải thiện việc đánh lửa. Van nạp được làm sạch, đảm bảo việc đưa nhiên liệu vào buồng đốt. Có 2 cách bảo dưỡng, vệ sinh kim phun ô tô.
 
Cách 1: Súc rửa trực tiếp
 
Dùng dung dịch tẩy rửa, tháo kim phun điện tử ra ngoài súc trực tiếp. Tuy hiệu quả hơn nhưng cách này cần phải tháo kim phun sẽ tốn nhiều thời gian và rất phức tạp, đòi hỏi tay nghề có kỹ thuật mới không làm hỏng các chi tiết khác.
 
Việc tháo mở kim phun điện tử dễ làm lỏng các ron cao su, như vậy sẽ tốn thêm chi phí thay ron, đôi khi các ron cao su lại rất khó tìm mua. Thế nên, các nhà sản xuất xe khuyên rằng không nên súc rửa kim phun điện tử thường xuyên.
 
Cách 2: Sử dụng dung dịch chuyên dụng gián tiếp
 
Sử dụng sản phẩm và thiết bị vệ sinh hệ thống kim phun buồng đốt chuyên dụng, làm sạch trực tiếp đến kim phun thông qua đường ống dẫn nhiên liệu và đổ trực tiếp vào bình chứa nhiên liệu. Cách này không cần phải tháo kim phun ra, thực hiện khá nhanh, đơn giản, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao.
 
Cách bảo dưỡng bằng dung dịch chuyên dụng gián tiếp được nhiều người ưa chuộng, áp dụng hơn.
 
Cách sửa lỗi kim phun điện tử
 
Vì nhiều lý do mà ty đẩy bẩn, lò xo mỏi không đều nhau,… khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đều nhau, làm máy nổ lúc mạnh lúc yếu, động cơ rung giật. Khi đó, để sửa chữa kim phun điện tử người ta đem kim phun đi cân chỉnh và vệ sinh. Ty đẩy sẽ được làm sạch, đưa kim lên máy đo để chỉnh ốc giúp các kim có độ nén lò xo bằng nhau như ban đầu, việc mở van nhiên liệu sẽ đều nhau.
 
Do vậy cách cân chỉnh kim phun là bạn mang xe đến các cơ sở dịch vụ có uy tín, tại đây các nhân viên kỹ thuật sẽ sử dụng máy cân kim phun điện tử chuyên dụng để sửa chữa, phục hồi kim phun điện tử.