Cách tiết kiệm xăng đơn giản cho xe hơi

Admin
(Autovina) - Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi của bạn? hãy tham khảo bài viết dưới đây

Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi của bạn? Đây là câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra khi giá xăng ngày một leo thang. Lái xe điềm tĩnh, thường xuyên kiểm tra lốp, thường xuyên vệ sinh và thay lọc gió đều đặn... là những cách giúp bạn tiết kiệm xăng, dầu xăng không những mang lại cho bạn lợi ích về kinh tế mà còn bảo vệ chính chiếc xe của bạn.

cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi

Lái xe điềm tĩnh

Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyota hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%. Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột.

Quan sát tốc độ giới hạn

Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.

Tránh tăng, giảm ga đột ngột và phanh gấp

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA, khi tăng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố. Nếu bạn tăng một cách bất ngờ cũng đồng nghĩa với việc xe của bạn “uống xăng” nhiều hơn. Hành động này đặc biệt gây lãng phí nếu đó là xe tay ga hoặc ô tô.

Cạnh đó, không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe. Bạn nên sử dụng phanh càng ít càng tốt, vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đến giao lộ hoặc điểm dừng đèn đỏ. Việc dùng phanh nhiều sẽ khiến toàn bộ động năng xe biến thành nhiệt năng do ma sát, có nghĩa là lượng xăng đã dùng để tạo ra động năng bị mất mát.

cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi

Thường xuyên vệ sinh và thay lọc gió

Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam. Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.

Giữ đúng áp suất lốp

cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi

Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất một tháng một lần. Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định. Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.

Những sai lầm khi tiết kiệm xăng

cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi

Xăng chất lượng cao, tiết kiệm hơn:  Không phải lúc nào sử dụng nhiên liệu chất lượng cao cũng mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm. Đối với những ôtô sử dụng động cơ nhỏ và chỉ dùng với mục đích đi lại hàng ngày thì việc sử dụng nhiêu liệu chất lượng cao mặc dù sẽ cải thiện được hiệu suất tiêu thụ điện của động cơ và tránh hiện tượng đánh lửa sớm nhưng không có tác dụng giúp tiết kiệm xăng. Loại nhiên liệu chất lượng cao chỉ phù hợp với các loại xe thể thao vì dung tích máy của các loại xe này lớn, có yêu cầu về nhiên liệu cao hơn.

Mở cửa, tắt điều hòa: Rất nhiều người vẫn cho rằng việc mở cửa sổ và tắt điều hòa khi xe đang chạy sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Vậy nhưng, sự thật là làm như vậy sẽ khiến cho không khí bên ngoài tràn vào trong xe và làm ảnh hưởng đến tính khí động học của xe mà lại không giúp cải thiện được hiệu suất là bao.

Đổ xăng khi trời mát: Thực ra, tiếp nhiên liệu trong điều kiện thời tiết mát mẻ không ảnh hưởng đến việc tiết kiệm là bao. Vì các bể chứa nhiên liệu ở các trạm xăng luôn luôn được thiết kế nằm sâu dưới lòng đất đảm bảo cho việc nhiệt độ có thay đổi trong ngày cũng không ảnh hưởng đến nhiên liệu. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2°C nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn. Điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.

cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi

Lốp tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có hệ số cản lăn thấp là lốp có khả năng cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách tối thiểu hóa năng lượng lãng phí khi lốp xe lăn trên đường. Mặc dù đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy 2 loại lốp trên tiết kiệm nhiên liệu gần như ngang nhau.

Bình Minh