Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P3

(Autovina) - Hơn 60 năm qua, Yamaha đã không ngừng đổi mới, cải tiến mình để luôn trở thành một trong những hãng xe máy hàng đầu thế giới

>> Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P1

>> Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P2

Am hiểu khách hàng, trân trọng người tiêu dùng và không ngại đổi mới...đó là bí quyết giúp Yamaha Motor Company, công ty chuyên về nhạc cụ và đồ điện tử thuở nào nay vươn rộng sải cánh bay và trở thành tập đoàn lớn mạnh không chỉ ở quê nhà mà còn tạo tiếng vang trên thị trường quốc tế.

hình ảnh minh họa lịch sử hãng xe máy Yamaha

 

Cuối thập niên 60, Yamaha đã có trong tay các sản phẩm thật sự giá trị, khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, nhờ hiệu suất tối ưu và công nghệ đổi mới. Mạng lưới phân phối và đa dạng hóa sản phẩm như những bánh xe đang trên đà lăn đúng hướng. Song, Genichi Kawakami biết rằng bên cạnh chất lượng, để thành công, còn cần nhiều hơn thế. Ngay từ những ngày đầu, ông đã luôn giữ vững quan điểm này bởi ông cho rằng: “Trong tương lai, vận mệnh của một công ty sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố chứ không đơn thuần xoay quanh chất lượng sản phẩm. Những mặt hàng không có đặc tính nổi trội, không có dấu ấn riêng, sẽ không tìm thấy chỗ đứng trên thị trường, bất kể chất lượng tốt hay giá thành rẻ đến đâu...và đó là bài học xương máu cho mọi doanh nghiệp”. 

tâm niệm của cha để hãng yamaha

Luôn luôn nghiên cứu để tìm ra những bài học kinh doanh thật sự giá trị, đó là chân dung của Gennichi Kawakami – “Cha đẻ” của Yamaha Motor Company (Ảnh: Yamaha-motor)

Genichi luôn nhìn về phía trước, nghiên cứu những cái mới trong mối quan hệ mật thiết với các giá trị cũ, để tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp và chính những khách hàng của mình. Đó là nền tảng tạo ra hạnh phúc và những trải nghiệm quý báu cho Yamaha Motor. Ông bày tỏ: “Trong thế giới kinh doanh ngày nay, có quá nhiều người bị ám ảnh bởi doanh số và lợi nhuận. Họ tự cuốn mình vào các con số biến động từng phút và sợ hãi không biết phải làm gì nếu không đạt doanh thu. Song trên thực tế, mọi chuyện đều có thời điểm. Hãy kiên nhẫn chờ đợi để phát triển theo quy luật tự nhiên. Nếu không hiểu điều đó, bạn sẽ không thể bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh mới”.

Và minh chứng sống động nhất cho điều này là Yamaha DT-1. Đây là chiếc môtô off-road đích thực đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào năm 1968, tạo ra một thế hệ hoàn toàn mới mà ngày nay chúng ta vẫn biết tới dưới tên gọi trail bike. DT-1 đã tạo nên một cơn sốt tại Mỹ bởi kiểu dáng và đặc điểm thỏa mãn cơn khát của các tay chơi. Có thể nói với mẫu xe 250cc, xylanh đơn, 2 thì, mang các đặc tính Enduro (loại xe đa dụng, có thể chạy trên đường phẳng và cả các địa hình xấu), Yamaha đã thực sự “tuân theo dòng chảy tự nhiên trong kinh doanh”.

mẫu yamaha DT-1 off-road

DT-1 là mẫu off-road đầu tiên do Yamaha sản xuất và đã nhanh chóng gây sốt tại Mỹ (Ảnh: Motorcycleclassics)

Yamaha DT-1 là ví dụ điển hình cho sức mạnh tư tưởng cốt lõi của Genichi. Mẫu môtô 250 phân khối  truyền tải thông điệp luôn nhìn về phía trước, hành động nhanh chóng và luôn cố gắng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Theo năm tháng, Yamaha không ngừng lớn mạnh (và ngày nay vẫn là một hãng xe gắn máy uy tín). Công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và bổ sung thêm nhiều chủng loại như snowmobile (xe chạy bằng máy trên tuyết và băng), race kart engine (động cơ xe đua cỡ nhỏ), máy phát điện, xe ga (scooter), ATV (môtô 3 hoặc 4 bánh có vỏ mềm và chạy được trên mọi địa hình), tàu thuyền cá nhân và nhiều mặt hàng khác. 

dòng xe ba bánh ATV Yamaha

ATV là dòng môtô 3 hoặc 4 bánh, chạy được trên mọi địa hình, một sản phẩm độc đáo của Yamaha (Ảnh: Yamaha-motor)

xe đua cỡ nhỏ yamaha race kart

 

Rất nhiều mẫu race kart (xe đua cỡ nhỏ) ngày nay sử dụng động cơ sản xuất bởi Yamaha (Ảnh: Thevog) 

Có thể nói chính Genichi Kawakami là người đã làm nên thành công của Yamaha Motor Company nhờ tầm nhìn và triết lý của ông. Nhà lãnh đạo tài ba luôn giữ lập trường hướng tới khách hàng một cách thẳng thắn chân thành, làm ra những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở 33 quốc gia trên thế giới và nâng cao chất lượng sống thông qua các sản phẩm có giá trị hoàn toàn khác biệt, hiệu suất cao.

Cuộc đời của Genichi Kawakami gắn liền với lịch sử phong phú của Yamaha Motor Company. Ông đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong hành trình phát triển của doanh nghiệp như việc thành lập trụ sở mới ở Cypress, California (Mỹ) hay lễ kỷ niệm Yamaha tròn 25 tuổi vào năm 1980. Chủ tịch Genichi cũng được chiêm ngưỡng mẫu xe máy thứ 20 triệu lăn bánh khỏi nhà máy lắp ráp năm 1982. Vào ngày 25 tháng 5 năm 2002, Genichi Kawakami qua đời nhưng tên tuổi ông còn sống mãi trong lòng bao thế hệ người tiêu dùng cũng như các sản phẩm mang đậm dấu ấn Yamaha. 

Hết

Theo Yamaha-Motor