Nhiều hãng xe Nhật "gặp khó" vì động đất tại quê nhà

Admin
(Autovina) - Hai trận động đất lớn tại Nhật Bản trong tuần qua đã khiến nhiều hãng xe tại đây rơi vào cảnh phải đóng cửa tạm thời

Hai trận động đất lớn xảy ra từ ngày 14/04 vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất của nhiều hãng xe hơi lớn tại Nhật Bản, gián tiếp tác động đến một số thị trường xe như ở Mỹ.

động đất tại nhật bản ảnh hưởng đến các công ty ô tô

Theo như thông tin mới cập nhật của trang Automotive News, một trong những "ông lớn" của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản là Toyota đang gặp không ít khó khăn sau dư chấn của hai trận động đất trên. Toyota đã buộc phải đóng cửa hầu hết nhà máy của mình tại trong nước do thiếu phụ tùng ít nhất là cho đến 23 tháng 4. Việc có mở cửa lại được nhà máy hay không còn phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng trong thời gian tới. 

Automotive News cũng cho hay, những nhà máy đóng cửa của Toyota trong đợt này đang sản xuất nhiều dòng xe phổ biến được bán tại Mỹ như: Toyota Prius, Mirai, RAV4, 4Runner, Land Cruiser, Lexus ES, LS, IS, GS, RC, NX, RX, GX, and LX. Hiện chưa rõ việc đóng cửa những nhà máy tại quê nhà có làm Toyota thiếu hụt xe bán tại Mỹ hay không nhưng sự ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi.

Tất nhiên Toyota không phải là hãng Nhật duy nhất bị ảnh hưởng bởi hai trận động đất lớn diễn ra trong khu vực tỉnh Kumamoto vừa qua, Mitsubishi, Honda hay Nissan cũng đều đã phải điều chình lại hoạt động của một số nhà máy. Đơn cử như Mitsubishi đã buộc phải đóng cửa một dây chuyền sản xuất liên quan đến động cơ của dòng xe cỡ nhỏ của hãng.

Hai trận động đất xung quanh khu vực Kumamoto, Nhật Bản xảy ra vào ngày 14/04 và 18/04 đo được lần lượt là 6,4 độ richter và 7,3 độ richter, hiện theo Reuters đưa tin đã có 42 người chết và 9 người mất tích, hơn 100 ngàn người mất nhà cửa.