Nguồn gốc và tác dụng của lớp áo ngụy trang xe ô tô

Admin
Lớp áo ngụy trang xe ô tô có một nguồn gốc lịch sử xa xưa và phức tạp hơn nhiều người vẫn tưởng.
Đa số những người mê xe đều biết rằng các nhà sản xuất sẽ ngụy trang các mẫu xe chưa ra mắt chính thức để ngăn cản những “ánh mắt soi mói” của giới phóng viên. Mọi chiếc xe đều phải trải qua quá trình chạy thử nghiệm trên đường phố công cộng dưới lớp áo ngụy trang, nhưng các lớp áo đó đã đến từ nguồn cảm hứng nào và đâu là mục tiêu cuối cùng?
 
Không bất ngờ, đây là một chủ đề gây nên tranh cãi lớn khi một số người tin rằng những họa tiết điên rồ đó là để thu hút thêm sự chú ý, nhưng một số khác lại có ý kiến bất đồng. Dù bạn có tin hay không, ý tưởng ngụy trang xe ô tô phổ biến ngày nay chính là được truyền cảm hứng phần nào bởi chiến tranh tàu ngầm trong Thế Chiến I.

Video "Roadshow" giải thích nguồn gốc và tác dụng của lớp áo ngụy trang xe ô tô
 
Chiến thuật ngụy trang đó được gọi là “dazzle camo”, và cụ thể là các con tàu hải quân được sơn với những hình thái góc cạnh lớn trong màu sắc tương phản để che giấu thân phận của nó từ góc nhìn của kính tiềm vọng. Cùng với khả năng ẩn giấu giữa ban ngày, sự xen kẽ các màu sắc cũng khiến người nhìn khó nhận định con tàu đang đi hướng nào.
 
Quay trở lại với thế giới ô tô trên đất liền, các nhà sản xuất xe đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu và phát triển những họa tiết áo ngụy trang hơn mức bạn tưởng. Trong khi mọi họa tiết đều được làm riêng biệt, có một kiểu nổi bật hơn cả đến từ hãng Ford với một họa tiết được thiết kế để đánh lừa cả mắt con người và hệ thống camera tự động lấy tiêu điểm. Nói là vậy, lớp áo ngụy trang xe vẫn chưa đạt đến mức hoàn hảo bởi dù có mang họa tiết thế nào đi nữa, đường nét thân vỏ xe vẫn hiện ra khi bật đèn nền.