Ngỡ ngàng “siêu xe buýt” trên đường phố Trung Quốc

(Autovina) - Mới đây tại một thành phố ở Trung Quốc đã xuất hiện mẫu concept xe buýt "kỳ lạ" cao tới 2m đang trong quá trình thử nghiệm trên đường phố.

Mới đây tại thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc phía Đông Bắc Trung Quốc đã xuất hiện mẫu concept xe buýt cao tầng đầu tiên trên thế giới, có thể lướt qua giao thông đông đúc và đang được tiến hành thử nghiệm những lượt chạy đầu tiên.

xe buýt khổng lồ tại Trung Quốc

 

Được biết mô hình “siêu xe buýt” này được xây dựng nhằm giúp quốc gia đông dân nhất nhì thế giới giải quyết những vấn đề lớn của giao thông đô thị. Mô hình này có tên gọi “Transit Elevated Bus” (TEB) và khoảng cách từ gầm xe tới mặt đất ước tính chừng 2m, một khoảng cách phù hợp để các ôtô con có thể “lọt” qua dễ dàng. Và dĩ nhiên, điều này không thể xảy ra với xe tải cồng kềnh.

xe buýt khổng lồ tại Trung Quốc

Với kích thước 22m chiều dài, 7,8m chiều rộng và 4,8m chiều cao, phiên bản hoàn thiện đầu tiên TEB-1 được cho là có sức chứa khoảng 300 hành khách cùng lúc. Xe buýt TEB cũng được thiết kế để chạy hoàn toàn bằng điện và có thể đạt vận tốc 60 km/h. Mỗi xe buýt TEB có thể thay thế công việc của 40 xe buýt thông thường.

xe buýt khổng lồ tại Trung Quốc

Lượt chạy thử được tiến hành trên lộ trình dài 300m và hành khách lên, xuống xe bằng bậc thang đặc biệt ở ven đường. Doanh nghiệp đứng sau dự án TEB cho biết có tới 4 xe buýt TEB có thể kết nối cùng lúc với nhau.

xe buýt khổng lồ tại Trung Quốc

Mặc dù mới trong giai đoạn chạy thử nghiệm những lượt chạy đầu tiên song mô hình này vẫn mở ra nhiều hi vọng trước thực trạng giao thông quá tải như hiện nay. Theo Tân Hoa Xã, hệ thống TEB đã thu hút sự quan tâm của chính phủ các nước như Brazil, Pháp, Ấn Độ và Indonesia, trong khi kỹ sư thiết kế mô hình “siêu xe buýt” này nói rằng đã có ít nhất 5 thành phố tại Trung Quốc gồm Nam Dương, Tần Hoàng Đảo, Thẩm Dương, Thiên Tân và Chu Khấu đã ký hợp đồng thử nghiệm và chạy thử mô hình xe buýt cao tầng này.