Năm 2022 đánh dấu "ngày tàn" của phân khúc xe sang giá rẻ

Admin
Audi A1, Mercedes-Benz A-Class và Lexus CT200h đều lần lượt bị "khai tử" khiến phân khúc xe sang giá rẻ chỉ còn lại một số ít lựa chọn cho khách hàng như BMW 1-Series.

Phân khúc xe sang cỡ nhỏ trên thế giới chỉ có một số đại diện nổi bật như BMW 1-Series, Audi A1, Mercedes-Benz A-Class và Lexus CT. Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa, phân khúc này sẽ chỉ còn lại BMW 1-Series khi bộ ba Audi A1, Mercedes-Benz A-Class và Lexus CT đều lần lượt bị "khai tử".

Vào hồi đầu tháng 2 năm nay, hãng Audi đã chính thức xác nhận kế hoạch ngừng sản xuất dòng xe sang cỡ nhỏ A1. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả dòng SUV hạng sang cỡ nhỏ Audi Q2.


Audi A1 bị "khai tử", kéo theo Q2 cùng chung số phận

"Chúng tôi đã quyết định không lắp ráp dòng xe A1 nữa. Do đó, Audi Q2 cũng sẽ không có thế hệ tiếp theo. Chúng tôi sẽ định vị lại Audi thành thương hiệu cao cấp. Chúng tôi sẽ giới hạn dòng sản phẩm của mình ở phân khúc thấp và mở rộng ở phân khúc cao", ông Markus Duesmann, CEO của Audi, nói với phóng viên tờ Handelsblatt vào hồi đầu tháng 2/2022.

Nguyên nhân khiến hãng Audi quyết định cắt bỏ A1 và Q2 khỏi dòng sản phẩm của mình là lợi nhuận. Theo đó, thương hiệu 4 vòng tròn của Đức hiện đang dồn nguồn lực vào các loại xe cỡ lớn hơn vốn mang về lợi nhuận biên cao hơn.
Chẳng bao lâu sau đó, lại có thông tin về việc Mercedes-Benz A-Class cũng bị "khai tử". Trước đây, A-Class được ra đời nhằm giúp thương hiệu Mercedes-Benz thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, giờ đây, thương hiệu ngôi sao 3 cánh lại thay đổi định hướng, tập trung vào những dòng sản phẩm cỡ lớn hơn và có lợi nhuận cao hơn A-Class. Đó là lý do vì sao Mercedes-Benz A-Class phải dừng cuộc chơi.


Mercedes-Benz A-Class sẽ bị ngừng bán tại Mỹ sau năm 2022

Ngoài A-Class, hãng Mercedes-Benz còn "khai tử" cả những mẫu xe cỡ nhỏ khác như CLA và B-Class. Trong khi đó, Mercedes-Benz GLA vốn thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ có lợi nhuận biên tốt hơn nên sẽ được giữ lại.

Theo tờ Automotive News, Mercedes-Benz A-Class Sedan sẽ bị ngừng bán ở thị trường Mỹ sau năm 2022. Đến năm 2023, đến lượt Mercedes-Benz CLA "bốc hơi" khỏi thị trường này.

"Sau khi ra mắt vào năm 2019, A-Class đã nhận được phản hồi rất tốt của khách hàng. Tuy nhiên, quyết định này thống nhất với những nỗ lực tinh giản chiến lược sản phẩm của chúng tôi hiện nay. GLA sẽ thay A-Class để đảm nhiệm vị trí xe rẻ nhất của thương hiệu Mercedes-Benz tại thị trường Mỹ", đại diện của hãng Mercedes-Benz xác nhận với phóng viên tờ Autoblog.

Trong khi đó, ở những thị trường còn lại trên thế giới, Mercedes-Benz A-Class Sedan và Hatchback, B-Class cũng như CLA sẽ tiếp tục được bán cho đến hết vòng đời. Dự kiến, vào khoảng năm 2025 hoặc 2026, những mẫu xe này sẽ bị chính thức "khai tử".

Việc hãng Mercedes-Benz ngừng bán những mẫu xe cỡ nhỏ và giá rẻ không phải là điều gì quá bất ngờ. Vào hồi tháng 10/2020, ông Ola Källenius, CEO của hãng Mercedes-Benz, từng phát biểu: "Chúng tôi sẽ điều chỉnh danh mục sản phẩm theo hướng tăng lợi nhuận". Đồng thời, ông Källenius cũng cho biết Mercedes-Benz sẽ "không chạy theo số lượng" ở những phân khúc xe cỡ nhỏ, có lợi nhuận biên thấp. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để loại bỏ những mẫu xe mà chúng tôi nghĩ là không đáp ứng được mục tiêu về lợi nhuận", ông Källenius kết luận.

Sau Audi A1 và Mercedes-Benz A-Class, đến lượt Lexus CT200h nhận "tin dữ". Theo trang tin Creative Trend của Nhật Bản, Lexus CT200h sẽ bị "khai tử" trong năm nay. Hiện CT200h là mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu Lexus và cạnh tranh với những đối thủ như BMW 1-Series, Audi A1 và Mercedes-Benz A-Class.


CT200h sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm của Lexus

Dự kiến, Lexus CT200h sẽ chính thức bị ngừng sản xuất vào mùa thu năm nay. Thời gian sản xuất vào giao xe cho khách của mẫu ô tô này tại Nhật Bản là khoảng 3 tháng. Vì thế, dự kiến sau mùa hè năm nay, hãng Lexus sẽ không nhận đơn đặt hàng của khách dành cho CT200h nữa.

Hiện hãng Lexus chưa đưa ra giải thích cụ thể về nguyên nhân ngừng bán CT200h. Tuy nhiên, doanh số thấp có thể là một phần lý do khiến mẫu xe này bị "khai tử".

Như vậy, có thể nói rằng năm 2022 sẽ đánh dấu "ngày tàn" của phân khúc xe sang cỡ nhỏ.

nguồn: Tinnxe