Mua xe nên chọn 'mã lực' hay 'mô men xoắn'?

Admin
Mã lực và mô men xoắn đều biểu trưng cho sức mạnh của động cơ nhưng giữa chúng lại có sự khác biệt lớn.

Nếu thường xuyên theo dõi các tin tức về xe hơi, có thể bạn sẽ hay bắt gặp cụm từ “mã lực” (sức ngựa) và “mô men xoắn”. Hai thuật ngữ này đều được dùng để biểu thị cho sức mạnh của động cơ, tuy nhiên ở các khía cạnh hoàn toàn khác nhau.

Vậy khi chọn mua ô tô mới, bạn nên quan tâm tới thông số nào hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.

Nói một cách ngắn gọn, cả “mã lực” và “mô men xoắn” đều là những đơn vị đo lực. Số mã lực thể hiện cho tổng công suất mà động cơ có thể tạo ra, trong khi mô men xoắn đại diện cho lực quay mà động cơ sản sinh để quay bánh đà.

Nếu bạn muốn xe có tốc độ tối đa lên 200-300 km/h thì phải mua xe có số mã lực cao, còn trường hợp muốn có những cú “đạp ga dính lưng” thì phải chọn xe có mô men xoắn lớn.

Mã lực và mô men xoắn thể hiện sức mạnh của xe ở những khía cạnh khác nhau. Ảnh: Hotcars

Hãy thử tưởng tượng như bạn đang mở nắp một lọ thủy tinh. Lực mô men xoắn được tính bằng phép nhân giữa lực mở nắp lọ và quãng đường nắp lọ xoay được. Nếu bạn nhân lực mô men xoắn với tốc độ quay (vòng/phút) thì sẽ nhận được thông số mã lực của động cơ.

Theo một nghĩa nào đó, mã lực đề cập đến sức mạnh tổng thể của động cơ, trong khi mô men xoắn chỉ đại diện cho một mặt cụ thể.

Vậy tại sao những chiếc xe bán tải hạng nặng như Ford F-250 có số mã lực và mô men xoắn rất lớn lại không thể chạy nhanh bằng những chiếc xe thể thao như Toyota Supra. Đó là vì chiếc Ford F-250 nặng hơn Toyota Supra rất nhiều.

Trong bộ môn thể thao đua xe, tỉ lệ công suất/trọng lượng có ý nghĩa tối quan trọng. Ngoài việc tăng sức mạnh động cơ, các đội đua cũng phải đau đầu tìm cách cắt giảm trọng lượng xe, một trong những cách phổ biến hiện nay chính là sử dụng vật liệu carbon siêu nhẹ.

Dù mã lực và mô men xoắn đều cao nhưng Ford F250 không chạy nhanh bằng xe thể thao vì nặng.
Ảnh: Omaze

Còn trong trường hợp xe có trọng lượng ngang nhau thì xe có mã lực lớn hay mô men xoắn lớn sẽ chạy nhanh hơn ? Ở tình huống này, những xe có mô men xoắn lớn sẽ vọt lên trước nhưng nếu quãng đường đủ dài những chiếc xe có số mã lực lớn sẽ đạt tốc độ cao hơn và dần dần vượt qua.

Ở mục đích sử dụng khác, mô men xoắn lớn sẽ thể hiện cho sức kéo của xe. Chính vì vậy những chiếc xe tải thường sử dụng động cơ ưu tiên mô men xoắn.

Điều cần thiết là phải có sự cân bằng thích hợp giữa mô men xoắn và mã lực để đạt được trải nghiệm lái xe tốt nhất có thể. Ngoài việc can thiệp sâu vào động cơ như độ máy, bạn có thể làm tăng hiệu suất của động cơ, nhất là tăng mô men xoắn bằng cách sử dụng dầu nhớt cao cấp, hoặc lắp bugi chất lượng cao.

Người chơi xe cơ bắp ở Mỹ thường rất thích lắp thêm bộ siêu nạp. Ảnh: Carthrottle

Trong khi đó, những tay chơi xe chuyên nghiệp thường lắp bộ tăng áp và siêu nạp cho ô tô. Các thiết bị này có tác dụng nạp thêm ôxy vào buồng đốt động cơ giúp xe có thể tăng thêm 40% công suất.

nguồn: vietnamnet