Khám phá Mù Cang Chải mùa lúa chín cùng Chevrolet Colorado

Admin
Mù Cang Chải mùa lúa chín tuyệt đẹp đã thôi thúc chúng tôi cùng xe bán tải Chevrolet Colorado thực hiện một chuyến hành trình khám phá

Hàng năm, cứ đến dịp tháng 9, Mù Cang Chải bước vào mùa lúa chín. Cả vùng núi Tây Bắc biến thành bức tranh sơn dầu với nhiều mảng màu sắc rực rỡ tuyệt đẹp từ những nấc thang vàng được tạo bằng những bàn tay cần cù và khéo léo của người dân vùng cao, đã thôi thúc chúng tôi phải lên đường để kịp ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp đó trước khi mùa gặt đến.

>>> Album ảnh: Khám phá Mù Cang Chải cùng Chevrolet Colorado

>>> Album ảnh: Colorado tung sóng giữa Trung tâm Hà Nội

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng 

Đồng hành cùng chúng tôi lần này chiếc Chevrolet Colorado phiên bản LTZ 6 số tự động, dòng xe bán tải rất phù hợp cho những chuyến hành trình khám phá vùng núi rừng Tây Bắc.

Những cơn mưa muộn xối xả đầu tháng 9 kéo dài suốt cả tuần báo hiệu mức độ thử thách trên những con đường đèo quanh co lắt léo thuộc tứ đại đường đèo khó khăn nhất Việt Nam - đèo Khau Phạ và những con đường đất nhỏ lổn nhổn sỏi đá, bùn đất nhão nhoét dẫn lên những bản làng lơ lửng trên đỉnh núi càng trở nên thêm phần gian nan và mạo hiểm.

Nhưng với Chevrolet Colorado, chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Thứ nhất Colorado là chiếc xe cơ bắp, mạnh mẽ đặc trưng dòng xe bán tải của Mỹ. Với động cơ dầu 2.8 lít, công suất 193 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm hiện Colorado là chiếc bán tải có sức kéo lớn nhất trong các dòng bán tải hiện có tại Việt Nam. Thứ hai là xe có chế độ dẫn động 2 cầu có thể chuyển chế độ từ 2 bánh sang 4 bánh và ngược lại bằng điện. Chế độ 2 cầu là một trong những yếu tố có thể coi là bắt buộc cho bất kỳ loại xe nào muốn chinh phục các con đường và khám phá các bản làng vùng núi rừng Tây Bắc.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Đương nhiên một yếu tố cũng không kém phần quan trọng của một chiếc xe bán tải cho một chuyến hành trình khám phá là thùng hàng phía sau có thể chở được nhiều đồ, để người ngồi trong xe được rộng rãi và thoải mái. Và điều cuối cùng là Colorado cũng được trang bị tiện nghi như một chiếc sedan: ghế da chỉnh điện, gương tích hợp xi-nhan gập điện, đèn hậu LED, hệ thống MyLink đặc trưng của GM với màn hình 7 inch cho kết nối điện thoại Bluetooth và chọn nhạc, bài hát qua kết nối USB.

Không gian trong xe khá rộng rãi, thoải mái cho một chuyến hành trình dài ngày. Tuy nhiên đối với những người cao trên 1.7 m, việc lên xuống xe phải lưu ý để tránh khỏi bị va đầu do khung cửa xe hơi thấp so với bậc lên xuống xe. Cũng như các dòng bán tải khác, Colorado sử dụng động cơ 2.8 lít máy dầu có mức tiêu thụ khoảng 10 lít/100 km. Như vậy với một bình nhiên liệu đầy (76 lít), chúng tôi có thể hoạt động được trên 700 km, thừa sức cho một lộ trình Hà Nội – Mù Cang Chải (300 km) mà không phải tiếp nhiên liệu.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Để chuyến đi được thành công, các thành viên trong nhóm đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho chuyến đi: nào đồ ăn, nước uống, quần áo, thuốc men, rồi cả dàn “súng ống, chân cẳng” máy ảnh để tác nghiệp, máy tính với một đống phụ kiện dây dợ lằng nhằng, và cả nhiều kẹo bánh để chia cho những em bé ở các bản nghèo vùng cao nơi chúng tôi sẽ tới.

Sau khi xếp gọn gàng đống đồ đạc vào thùng sau của xe, reset chỉ số km về “0”, đúng 5h sáng, chúng tôi lên đường.

Theo đường 32, xe thẳng tiến lên Nghĩa Lộ. Lúc đầu khởi động, tiếng ồn động cơ vọng vào khoang lái khá rõ. Nhưng sau một lúc vận hành, nhất là khi lên đường cao tốc với tốc độ 80 km/h, tiếng máy trở nên êm ru cho cảm giác như đang ngồi trong xe máy xăng vậy. Chọn những ca khúc hay đã chuẩn bị trước cho chuyến đi từ cổng kết nối USB, dàn âm thanh của Colorado cho chúng tôi những giây phút thư giãn tuyệt vời khi đi giữa cái không gian mênh mông của vùng rừng núi Tây Bắc với cảnh quan thiên nhiên đẹp như một bức tranh.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Con đường từ Nghĩa Lộ đi Tú Lệ và Mù Cang Chải chúng tôi phải vượt qua Đèo Khau Phạ, một trong những cung đường đèo hiểm trở với nhiều khúc cua ngoằn nghèo và dốc cao thuộc hàng bậc nhất Việt Nam có chiều dài trên 30 km và luôn có mây mù bao phủ. Chiếc Colorado vượt qua những dốc cua tay áo khúc khuỷu liên tiếp của đèo Khau Phạ, thậm chí qua cả những đoạn đường trơn trượt sau những đợt mưa lớn một cách nhẹ nhàng, mà chưa cần phải chuyển sang chế độ 2 cầu.  

Tú Lệ hiện ra với những thảm ruộng bậc thang màu sắc rực rỡ đẹp như tranh dưới ánh nắng vàng. Chúng tôi luôn phải dừng xe vì có quá nhiều góc đẹp để tác nghiệp. Những ngày mùa lúa chín, khách du lịch, nhất là “dân phượt” và những tay săn ảnh đổ về đây đông đến mức rất khó khăn để tìm được một nơi nghỉ. Việc dựng lều ngủ ngoài trời hay vào nhà dân là chuyện bình thường.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Nhưng để có được những tấm hình đặc biệt hơn, góc nhìn đẹp hơn thì phải leo cao hơn, đến các bản tận cùng đỉnh núi của các xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình. Muốn lên tới nơi thường phải thuê xe máy đưa lên hoặc phải chịu khó đi bộ vậy, vì đường tới đó chỉ là một con đường đất dốc cao, hẹp, rất trơn khi trời mưa nên xe máy ở đây thường phải buộc xích vào lốp sau mới leo lên được.

Nhưng đã đam mê thì khó dừng. Chả nhẽ xuống xe đi bộ. Sau khi khảo sát và tìm hiểu kỹ con đường có thể đi được bằng ô tô, chúng tôi quyết định lên xe, chuyển sang chế độ 2 cầu và bắt đầu leo dốc. Lúc này chúng tôi mới thầm thán phục và cám ơn anh bạn Colorado này. Với công suất và sức kéo mạnh nhất trong dòng bán tải ở Việt Nam được thể hiện tối đa, khả năng làm việc tuyệt vời của hệ dẫn động 2 cầu và sự bám đường chính xác của  bộ mâm lốp 17 inch, chiếc Colorado đã đưa chúng tôi vượt qua được con đường đất vừa dốc cao, vừa lầy lội nhão nhoét bùn đất sau cơn mưa rào xối xả suốt đêm qua, với một bên là vách đất núi ẩm ướt, một bên là vực sâu hun hút.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Và cuối cùng những gì mà cả người và xe cố gắng đã được bù đắp bằng sự hân hoan và những bức ảnh tuyệt đẹp về những vạt lúa chín vàng loang lổ những vệt xanh như những mảng màu đang pha dở của người hoạ sĩ, về những nụ cười trên gương mặt của những em bé, cô gái vùng cao mặc dù cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, rồi cả về những “dòng sông” mây trắng lượn lờ qua đỉnh núi vùng La Pán Tẩn hay những dải khói mơ hồ từ những ụ rơm đốt đống rấm trong thung lũng Khau Phạ. Cả thung lũng như ấm áp hơn, như thân quen hơn, như giản dị hơn và đẹp quyến rũ hơn nhờ những làn hơi khói mỏng manh lang thang đâu đó trên các thửa ruộng bậc thang trên lưng chừng trời.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Một trải nghiệm thú vị nữa với Colorado là khi đang lang thang tác nghiệp và chinh phục đèo Khau Phạ thì mây mù đổ ập xuống dày đến mức không nhìn thấy đường. Tầm nhìn chỉ khoảng 2-3 mét. Vẫn để  chế độ 2 cầu, tốc độ chỉ khoảng 15 km/h. Dàn đèn halogen và đèn sương mù của Colorado đã giúp chúng tôi đi gần như “bò” một cách an toàn trong làn mây trắng muốt, dày đặc trên suốt một chặng đường đèo dài và nguy hiểm, một trải nghiệm vô cùng thú vị xen lẫn chút mạo hiểm và lãng mạn.

Ngày cuối cùng trở về Hà Nội, trời tiếp tục mưa to. Cuộc hành trình 800km với chiếc bán tải Colorado là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Cả nhóm tranh thủ làm ít Táo Mèo, Cốm Tú lệ, măng chua đóng vào các hộp Carton. Thùng sau xe lần nữa lại phát huy hết tác dụng.  

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng

Về đến Hà Nội đã nửa đêm, mưa rất to làm nhiều tuyến phố Hà Nội cũng ngập sâu trong nước. Lâu lắm rồi, kể từ 2008, Hà Nội mới mưa to và ngập đường đến vậy. Nhờ gầm cao, thoáng, động cơ mạnh mẽ Colorado lại có dịp thể hiện khả năng vượt qua các đoạn đường ngập nước một cách nhẹ nhàng, nơi mà nhiều xe trên đường phải nằm im chờ cứu hộ.

Kết thúc chuyến hành trình đầy thử thách, chúng tôi đã có được những trải nghiệm khám phá tuyệt vời về một vùng cao Tây Bắc với những thửa ruộng bậc thang rực rỡ dưới ánh nắng, đồng thời là dịp để trải nghiệm được hết các tính năng của chiếc bán tải Chevrolet Colorado, một người bạn đồng hành tuyệt vời, mạnh mẽ, vô cùng tin cậy và an toàn đã cùng sẻ chia những khoảnh khắc ngọt ngào trên những cung đường lắt léo, phiêu cùng gió mây, núi rừng và mùa vàng vùng Tây Bắc.

Cùng-Chevrolet-Colorado-khám-phá-Mù-Cang-Chải-Những-nấc-thang-vàng