Một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô van bỏ trốn

Cơ quan hải quan cho biết một trong số 36 doanh nghiệp nằm trong danh sách bị truy thu thuế xe tải van đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.
Nguồn tin từ Cục Hải quan TP HCM cho biết, doanh nghiệp này là một công ty TNHH có trụ sở đóng tại TP HCM, mở 8 tờ khai nhập khẩu 26 ôtô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz khai là xe van. Doanh nghiệp này nằm trong danh sách bị truy thu thuế với tổng số thuế 1,8 tỷ đồng.
 
Sau 13 lần gửi thông báo nhắc nợ không thấy hồi âm, cơ quan hải quan đến kiểm tra thì công ty này đã đóng cửa, giao dịch ngừng hoạt động. Giám đốc công ty xin tạm vắng tại địa phương. Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được địa chỉ nơi doanh nghiệp chuyển đến.
 
Tổng cục Hải quan cho hay trong năm 2009, hàng loạt xe mang nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz được nhập khẩu nguyên chiếc qua cảng Hải Phòng. Đây là những chiếc xe 4 chỗ ngồi bị dỡ 2 ghế phía sau và được doanh nghiệp khai là xe van (xe bán tải mui kín, không có ghế ngồi) và chỉ phải đóng khoảng một nửa số thuế so với xe chở người.
 
Theo thống kê có ít nhất 36 doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu gần 550 xe về Việt Nam tính đến tháng 9/2009 nằm trong diện bị truy thu thuế. Trong đó có 550 xe gốm gần 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 xe Kia Morning.
 
Hiện Bộ Tài chính đã hoàn tất phương án xử lý đối với gần 550 xe trên với tổng số tiền thuế dự kiến truy thu là 34 tỷ đồng.
 
Theo VNE