Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5, Honda CR-V: Cuộc chiến xe CUV mới tại Việt Nam?

Admin
(Autovina) - Sự xuất hiện của Mitsubishi Outlander 2016 được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản cùng giá bán dưới 1 tỷ hứa hẹn tạo nên một cuộc cạnh tranh mới trong thị trường xe crossover tại Việt Nam

Thị trường xe Crossover (CUV) 5 chỗ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ đặc biệt tại các đô thị khi nhu cầu về một chiếc xe đa dụng gầm cao gọn gàng đang ngày càng nhiều hơn. Nổi bật tại phân khúc này là hai cái tên mang thương hiệu Nhật: Honda CR-V và Mazda CX-5 chiếm phần lớn thị phần, tuy nhiên sự xuất hiện của Mitsubishi Outlander 2016 được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản cùng giá bán dưới 1 tỷ đồng, hứa hẹn tạo nên một cuộc cạnh tranh mới.

Honda CRV Mazda CX5 Mitsubishi Outlander

Trước khi Mitsubishi Outlander mới xuất hiện, Honda CR-V và Mazda CX-5 trong phân khúc của mình cũng có một số đối thủ như Huyndai Tucson hay Kia Sportage. Tuy nhiên dấu ấn của những cái tên mang thương hiệu Hàn Quốc này không mấy nổi bật dù về lý thuyết sở hữu khá nhiều ưu điểm có thể cạnh tranh ngang ngửa với hai đối thủ lớn là CR-V và CX-5. Người Việt thì vẫn luôn đánh giá và tin dùng xe Nhật hơn xe Hàn, đó có thể là một trong những yếu tố khiến phân khúc Crossover sôi động này vẫn là "sân chơi" riêng của hai thương hiệu Nhật Bản, với doanh số bán hiện tại cao hơn đang thuộc về Mazda CX-5.

Nhưng có thể cuộc so kè "song mã" sẽ biến thành "tam mã" với sự hiện diện của Mitsubishi Outlander 2016 hay thậm chí là "tứ mã" khi Nissan X-Trail thế hệ mới chính thức ra mắt khách hàng Việt dự kiến vào tháng 09 tới. Dù chưa thể biết kết cục ra sao, nhưng có thể chắc chắn rằng phân khúc Crossover 5 chỗ hạng trung tại Việt Nam sẽ sôi động hơn trước.

Phải nói thêm là Mitsubishi Outlander mới vừa được ra mắt có cả phiên bản 7 chỗ (chỉ có ở bản động cơ 2.4 lít ) nhưng với giá bán lên tới 1,275 tỷ đồng có lẽ sự kỳ vọng của hãng xe Nhật sẽ dành cho phiên bản 5 chỗ 2.0 STD hơn khi có mức giá đang thấp hơn CX-5 và CR-V.

bảng so sánh thông số

Một trong những lợi thế của Mitsubishi Outlander mới so với Honda CR-V và Mazda CX-5 đó chính là được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản nhưng lại sở hữu mức giá bán khởi điểm rẻ hơn ở phiên bản cơ sở 2.0 STD). Tất nhiên để có được điều này thì Outlander đã tối ưu hóa trang bị cho phiên bản cơ sở này về mức cơ bản nhất với ghế nỉ, 2 ghế trước chỉnh cơ, hệ thống âm thanh CD/Radio/ USB, điều hoà cơ. Đèn pha là loại Halogen có projector, không có cảm biến đèn tự động và gương hậu gập tay. Hệ thống an toàn bao gồm 2 túi khí trước, phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, chìa khoá chống trộm....

Trong khi đó có mức giá bán nhỉnh hơn khoảng gần 25 triệu đồng (theo báo giá mới nhất tháng 08/2016) nhưng lại kèm thêm ưu đãi quà tặng trị giá tới 45 triệu đồng thì Mazda CX-5 lại cho thấy ưu thế giá vẫn đang thuộc về mình. Hơn nữa phiên bản cơ sở cũng dùng động cơ dung tích 2.0 lít, CX-5 sở hữu nhiều trang thiết bị tân tiến hơn hẳn CR-V hay Outlander như cảm biến đèn pha thông minh, đèn pha LED, cảm biến mưa, điều hòa tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện, phanh tay điện tử, màn hình giải trí cảm ứng, dàn âm thanh 9 loa...

Mazda CX-5 2016 Mazda CX-5 2016

Ngoại hình và nội thất của Mazda CX-5 2016

Bên cạnh đó trang bị an toàn của Mazda CX-5 2.0 cũng "dày đặc" hơn hai đối thủ đồng hương của mình như có tới 06 túi khí an toàn còn CR-V có 04, trong khi Outlander chỉ có 02 túi khí hay hệ thống chống lật xe, hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS...

Như vậy trước hai đối thủ của mình, Mazda CX-5 2.0 sở hữu một trong những ưu thế lớn đó là trang thiết bị nội ngoại thất, tiện nghi cũng như an toàn phong phú hơn. Tiếp đến là Honda CR-V, cuối cùng là Mitsubishi Outlander, tuy nhiên khách hàng cũng có thể sở hữu cho mình một bản Outlander 2.0 cao cấp hơn với bản 2.0 CVT nhưng lúc đó mức giá đã lên tới 1 tỷ 123 triệu đồng.

ngoại hình honda cr-v nội thất honda cr-v

Ngoại hình và nội thất của Honda CR-V 2015

Còn với CR-V tuy option không được như người đồng hương CX-5 nhưng bù lại thiết kế tiện ích, thực dụng với không gian thoáng đãng, rộng rãi do khu vực phía sau được mở rộng cùng cửa gió cho hàng ghế thứ hai ( là điểm cộng đáng kể. Bên cạnh đó là khả năng vận hành dễ dàng, tiết kiệm nhiên liệu bởi công nghệ i-VTEC, ổn định, chắc chắn giúp CR-V trở thành một chiếc crossover đi phố thuộc hàng "chuẩn" nhất tại Việt Nam.

Mitsubishi Outlander 2016 Mitsubishi Outlander 2016

Ngoại hình và nội thất của Mitsubishi Outlander 2016

Riêng Mitsubishi Outlander ngoài yếu tố được nhập nguyên chiếc từ Nhật, xe còn sở hữu thiết kế hiện đại theo ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield kể từ đời 2015 mang tới một diện mạo khác biệt so với CR-V, hay CX-5 đã quá quen thuộc với người tiêu dùng. Bên cạnh đó "chất" máy Mitsubishi là điều cũng được kiểm chứng bởi những mẫu xe từng vang danh một thời tại Việt Nam trước đây như Jolie.

Thêm nữa với mức tiêu hao nhiên liệu theo hãng công bố là 7.44L/9.93L/5.94L trên 100 km tương ứng đường hỗn hợp/ trong đô thị/ngoài đô thị cho bản cơ sở 2.0 lít STD cũng là thông số gây ấn tượng về khả năng tiết kiệm của mẫu xe này.

Như vậy có thể thấy, mỗi một mẫu xe đều sở hữu cho mình thế mạnh riêng. Một Mazda CX-5 với trang bị phong phú cùng chính sách làm giá "mát tay" của THACO, Honda CR-V với giá trị thương hiệu lâu năm cùng thiết kế thực dụng đề cao sự tiết kiệm và ổn định, hay Outlander - "làn gió mới" được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản sở hữu chất "off-road", bền bỉ nổi danh của Mitsubishi. Liệu chừng đó có đủ tạo nên một cuộc chiến mới trong phân khúc CUV 5 chỗ hạng trung tại Việt Nam hay không?