Mitsubishi Attrage – thu hút ở từng khía cạnh

Admin
Mitsubishi Attrage – một chiếc sedan cỡ nhỏ tuy rất mới mẻ trên thị trường nhưng hội tụ rất nhiều lợi thế, từ không gian sử dụng, tiêu hao nhiên liệu, khả năng linh hoạt… dự đoán sẽ trở thành con bài chiến lược của Mitsubishi Motors trong năm 2015.

 Thoạt nhìn chiếc xe với các thông số cơ bản, có thể nhiều người sẽ đặt câu hỏi vị trí nào trên thị trường dành cho chiếc xe Attrage của Mitsubishi vừa ra mắt? Lý do là chiếc sedan này chỉ dài 4.245mm, ngắn hơn so với những chiếc xe đang rất hot trên thị trường như Honda City, Nissan Sunny hay Toyota Vios. Tuy nhiên, nhà sản xuất Mitsubishi mà đại diện tại Việt Nam là Vinastar không ngần ngại đặt Attrage bên cạnh những cái tên trên và coi đây là mục tiêu nhắm tới.

Nhưng vấn đề quan trọng đầu tiên của Attrage không phải là kích thước tổng thể, mà là ở chỗ chiều dài cơ sở của chiếc xe này đạt tới 2.550mm – tương đương với Toyota Vios, ngắn hơn một chút so với chiều dài cơ sở của Honda City và Nissan Sunny. Chính vì vậy, không gian sử dụng thực tế của Attrage không hề thua kém so với các đối thủ nêu trên. Cả không gian để chân của hàng ghế trước và hàng ghế sau đều khá thoải mái. Hàng ghế sau đủ rộng cho 3 người, hoặc có thể lật tỳ tay trung tâm (tích hợp giá để ly nước) khi chỉ có 2 người ngồi để tăng sự thoải mái. Thể tích khoang hành lý cũng lên tới 450 lít, chỉ kém 20 lít so với khoang hành lý của Vios.
 
 
Vậy làm thế nào mà các nhà thiết kế của Mitsubishi có thể tạo ra một chiếc xe có không gian sử dụng và chứa đồ rộng rãi nhưng kích thước lại rất gọn gàng như thế? Ngoài không gian, còn những lợi thế nào để Attrage có thể cạnh tranh trong phân khúc đang rất sôi động và có mức tiêu thụ ngày càng tăng này?
 
Một trong những vấn đề mấu chốt chính là động cơ MIVEC 1.2L rất gọn, đồng thời tận dụng tối đa không gian ở phần đầu và đuôi xe trong việc bố trí các chi tiết. Nhờ đó, bán kính vòng quay tối thiểu của Attrage chỉ 4,8 mét – nhỏ nhất trong phân khúc. Điều này sẽ vô cùng quan trọng đối với những người sử dụng xe ở thành phố, muốn tìm kiếm một chiếc xe gọn gàng, nhưng lại rộng rãi và linh hoạt khi xoay sở trong không gian hẹp của những con phố nhỏ.
 
Động cơ MIVEC 1.2L DOHC của Attrage có công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 100Nm tại 4.000 vòng/phút, lý tưởng để một chiếc xe hạng B hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả. Bộ khung RISE siêu cứng nhưng lại rất nhẹ, khiến trọng lượng không tải của xe chỉ 905kg (bản nặng nhất, trang bị hộp số CVT), giúp tối ưu hóa khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Theo kết quả thử nghiệm của nhà sản xuất, Attrage chỉ tiêu tốn 4,7 lít/100km và có thể chạy tới 924km với một bình xăng.
 
 
Attrage là một trong những mẫu sedan tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay
 
Loại hộp số tương thích tốt nhất với một chiếc xe phổ thông loại nhỏ, không gì khác, chính là hộp số CVT và đây là lợi thế tiếp theo của Attrage so với các đối thủ Vios, Sunny hay Fiesta. Hộp số CVT trên Attrage có dải tỷ số truyền từ 4,007 – 0,550, theo lý thuyết, có thể giúp xe có sức kéo tốt ngay ở tốc độ chậm, nhưng lại duy trì số vòng tua thấp ở tốc độ trung bình và cao, giúp tối ưu hóa công suất, tăng tốc tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, hộp số CVT của Attrage còn kết hợp cùng công nghệ INVECS-III có chức năng ghi nhớ phong cách lái, giúp sang số êm dịu và thông minh phù hợp với từng người điều khiển, mang lại cảm giác lái thú vị hơn. Autocar Vietnam cũng sẽ tiến hành những thử nghiệm thực tế để đánh giá kết quả này. Hai phiên bản khác của Attrage trang bị hộp số sàn 5 cấp.
 
Không chỉ lôi cuốn từ vẻ đẹp bên ngoài, điểm nhấn của Attrage còn nằm ở không gian nội thất sang trọng. Những trang bị công nghệ hiện đại và tiện ích cao cấp trước đây vốn chỉ thấy trên các dòng xe sang thì nay đã được trở thành trang bị tiêu chuẩn trên  Attrage. Bên cạnh nội thất hai tông màu, ghế da màu trắng ngà trang nhã, phiên bản Attrage CVT cao cấp nhất được bán ở Việt Nam còn được trang bị chìa khóa thông minh với nút bấm khởi động/tắt động cơ,
 
 
Hệ thống âm thanh với đầu DVD tích hợp màn hình LCD và kết nối AUX/Ipod/USB và Bluetooth, hệ thống điều hòa tự động, cửa kính cạnh ghế lái có chức năng chống kẹt, ghế lái điều chỉnh độ cao…
 
Trên các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ, bảng đồng hồ thường chỉ có các thông tin cơ bản nhất, nhưng thật bất ngờ khi màn hình trung tâm bảng đồng hồ của Attrage còn hiển thị thông tin nhắc nhở người lái lịch bảo dưỡng, điều mà xưa này chỉ có thể thấy trên những chiếc xe hạng sang. Ngoài ra, thông tin về mức tiêu thụ và mức xăng còn lại trong bình cũng được thông báo rất chi tiết để người lái chủ động bổ sung nhiên liệu và yên tâm hơn.
 
Về trang bị an toàn, chẳng có bằng chứng nào thuyết phục hơn việc Attrage đạt kết quả 5 sao trong các thử nghiệm va chạm của ANCAP (Chương trình Đánh giá Xe mới tại Úc). Các trang bị an toàn khác phải kể đến là phanh chống bó cứng (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), 2 túi khí hàng ghế trước và dây đai an toàn tích hợp bộ căng đai tự động. Ngoài ra, hệ thống mã hóa động cơ sẽ tăng tối đa khả năng an toàn chống trộm.
 
 
Với những lợi thế kể trên, cùng thiết kế ngoại thất khá sang trọng với mặt lưới tản nhiệt và đèn sương mù mạ crôm, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ hiện đại, bộ mâm bánh hợp kim màu Titan 15” ấn tượng, Mitsubishi Attrage nhập khẩu từ Thái Lan chắc chắn sẽ trở thành lựa chọn kinh tế, hiệu quả, công nghệ cao và rất đáng lưu tâm trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.
 
Thông số kỹ thuật
Mitsubishi Attrage
Giá bán
Từ 468 đến 548 triệu VND
Dài x rộng x cao
4.245 x 1.670 x 1.515 (mm)
Chiều dài cơ sở
2.550 (mm)
Thể tích bình xăng
42 lít
Trọng lượng không tải
905kg (bản CVT), 875kg (bản GLS), 870kg (bản GLX)
Động cơ
3A92 MIVEC
Công suất cực đại
78ps/6.000v/ph
Mô-men xoắn cực đại
100Nm/4.000v/ph
Hệ thống truyền động
Hộp số CVT hoặc 5MT
Hệ thống treo trước/sau
MacPherson/Thanh chịu xoắn
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa/Tang trống
 
admin