Mitshubishi Concept cX - Bước đệm cho tương lai

Admin
Concept cX sẽ là một trong những con bài chiến lược của Mitsubishi tại triển lãm Frankfurt sắp tới. Thân thiện với môi trường, sắc cạnh trong thiết kế và tiện dụng với người lái, phải chăng Concept cX là hướng đi của Mitsubishi trong tương lai?

Mitsubishi là hãng có tên tuổi trong thế giới của dòng xe SUV. Từ khi thành lập, hãng luôn dành cho dòng xe này sự quan tâm đặc biệt, và Mitsubishi đã không đi sai đường. Thống kê của các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới cho thấy doanh số bán ra của những chiếc SUV có tốc độ tăng nhanh nhất. SUV compact cX là một dự án lớn của Mitsubishi và dự định sẽ được triển khai trên quy mô công nghiệp vào năm 2009.

Đặc điểm bề ngoài nổi bật của cX nằm ở thiết kế sắc cạnh của chiếc xe cộng với bộ lốp khá rộng kết hợp với lagiăng bảy cánh cách điệu. Mitsubishi vẫn giữ nguyên kiểu cánh tản nhiệt dạng lưới hình thang, nhưng điểm mới là cánh tản nhiệt được thiết kế chìm vào trong, tạo cho chiếc xe một cáo nhìn khá “hầm hố”. Các kích thước dài, rộng, cao tương ứng là 410 cm, 175 cm và 155 cm. Với kích thước tương đối nhỏ gọn như vậy cX tỏ ra phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau, nhất là trong điều kiện đường sá trật hẹp.

Thiết kế nội thất trong xe cũng mang nhiều nét mới mẻ. Chất liệu của các thiết bị chủ yếu do chính hãng này nghiên cứu và phát triển, gồm các loại “chất dẻo xanh” có nguồn gốc từ thực vật. Hai gam màu chủ yếu được sử dụng là nâu đỏ và trắng. Sự kết hợp tinh tế giữa hai gam màu này thể hiện một phong cách mới của Mitsubishi, tạo cho chiếc xe một vẻ đẹp khoẻ khoắn, trẻ trung nhưng cũng rất sang trọng.

Tương ứng với ngoại hình cá tính như vậy là động cơ diesel bốn xylanh 1,8 lít sử dụng tăng áp hình học giúp động cơ có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Cơ chế xúc tác ôxy hoá diesel cùng với bộ lọc hạt PM là điều kiện đảm bảo chiếc xe luôn đạt tiêu chuẩn phát thải Euro 5 của châu Âu. Hệ thống điều khiển bốn bánh dẫn động điện tử cho phép xe chạy ở ba chế độ: hai bánh chủ động, bốn bánh chủ động tự động va bốn bánh dẫn động khoá tuỳ theo điều kiện địa hình.

Mitsubishi chưa công bố chi tiết kế hoạch đưa cX vào sản xuất hàng loạt, nhưng những nỗ lực trong việc phát triển một chiếc xe thân thiện với môi trường đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng trong cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Dương Vũ