Mercedes sẽ sản xuất B-Class chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2010

Admin
(Autovina) Cùng với hai mẫu xe Smart For Two và S 400 thì B-Class cũng nằm trong những mẫu xe điện ứng dụng công nghệ Fuel-cell hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Matthias Brock đến từ Daimler ở Stuttgart tin rằng pin nhiên liệu sẽ mang lại nhiều hứa hẹn tốt đẹp đối với giao thông không khí thải. Mercedes hiện đã có khoảng 100 xe hơi thử nghiệm, con số lớn nhất trên thế giới về xe pin nhiên liệu. Công ty hiện đang tiếp tục nghiên cứu loại B-class dùng năng lượng pin nhiên liệu, dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ năm 2010 với số lượng hạn chế. Brock cho biết “Chúng tôi dự kiến loại xe này sẽ sẵn sàng được sản xuất hàng loạt trong khoảng năm 2012 đến năm 2015. Chúng tôi cũng đã có hàng loạt các cuộc thử xe loại B-class chạy bằng hydro tại Mỹ.”

 

Hình ảnh những chiếc xe B-Class đang được thử nghiệm tại Mỹ.

Trong khi các nhà sản xuất khác, như Volkswagen ở Wolfsburg khá dè dặt trong việc nghiên cứu sâu thêm về loại nhiên liệu của tương lai này, thì sự thực cho thấy rằng pin nhiên liệu là giải pháp duy nhất thật sự hiệu quả cho giao thông không khí thải. GM cho rằng “tại thời điểm này, chúng ta chưa thấy lựa chọn thay thế nào.” Việc xe hơi có cần phải hoàn toàn không khí thải hay không là một vấn đề khác. Andreas Ostermeier, Bộ Môi trường Liên bang Đức ở Dessau cho rằng khái niệm về không khí thải là không thích hợp. Động cơ xăng hay diesel đã không còn đe doạ đến chất lượng không khí như trước. Các động cơ xăng phù hợp với tiêu chuẩn Euro-5 quy định bởi EU sử dụng công nghệ mới nhất để làm giảm tính độc hại đến mức thấp nhất, thấp hơn nhiều so với chục năm trước đây. Điều tương tự cũng sẽ diễn ra với động cơ diesel khi tiêu chuẩn Euro 6 chính thức được đưa ra từ năm 2014. ông Ostermeier cho rằng hiện nay việc tiêu thụ nhiên liệu và làm giảm lượng CO2 thải ra là hai vấn đề rất cần được quan tâm.

Sản xuất hydro phức tạp đến nỗi nó đem lại nhiều phiền toái hơn nhiều so với các loại nhiên liệu truyền thống hiện đang trở nên ngày càng sạch hơn. Thêm nữa, hydro cũng là một loại nhiên liệu đắt đỏ. Nó có thể được tạo ra bằng cách sử dụng hơi nước để tách thành khí tự nhiên. ông Ostermeier cho biết vấn đề là tốn quá nhiều công sức để tiến hành quá trình tách hydro ra khỏi hơi nước so với việc bơm khí metan thẳng vào một chiếc xe chạy bằng gas. Chuyên gia người Đức này không hề lạc quan về việc một ngày sẽ có thể sản xuất đủ hydro sử dụng năng lượng có thể tái tạo được từ gió, chất thải có thể phân hủy. Ostermeier cho rằng có thể phải đến năm 2030 việc tạo ra đủ lượng điện cần thiết từ các nguồn nhiên liệu có thể tái tạo mới thực hiện được. Xét một cách toàn diện, trước khi chờ đợi được đến lúc đó, có lẽ sẽ tốt hơn nếu ta tiếp tục sử dụng các loại xe hơi chạy bằng nhiên liệu truyền thống, đặc biệt là trong những năm tới đây, xe chạy điện sẽ xuất hiện với ắc quy có hiệu suất cao hơn so với các loại hiện có trên thị trường.

Ở các vùng như Nam Mỹ, nhiên liệu sinh học có lẽ là nguồn nhiên liệu thay thế phù hợp nhất, còn đối với các khu vực thành thị đông dân cư như Tây âu thì xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện lại có tiềm năng phát triển nhất trong tương lai.

 

Thanh Mai

autovina