Mercedes-Maybach S600: hướng đi táo bạo

Admin
Daimler đã hồi sinh Maybach với danh nghĩa là một phiên bản đặc biệt của S-Class

(Autovina) - Daimler đã đưa Maybach trở lại từ cõi chết với danh nghĩa là phiên bản đặc biệt của S-Class, giúp thương hiệu này cởi bỏ những áp lực xưa cũ và khoác lên mình nó một mục đích rõ ràng hơn.



Ngày trước, Maybach thường được nhắc đến cùng với Rolls-Royce và Bentley như những cái tên tiêu biểu của phân khúc xe siêu sang. Tuy nhiên, trong khi 2 thương hiệu Anh Quốc vẫn sống khỏe cho tới bây giờ (dù không ít lần bị mua đi-bán lại), thì Maybach đã chính thức bị "khai tử" vào năm 2012 sau nhiều năm kinh doanh bết bát.

Trên thực tế, Maybach không hẳn là một thế lực lớn. Thương hiệu này hiện diện lần đầu vào năm 1921, đến 1945 thì ngưng hoạt động do ảnh hưởng của Thế Chiến II. Phải đến tận năm 2002, Daimler mới cho Maybach xuất hiện trở lại nhưng cũng chỉ bán được hơn 3.000 xe trên toàn cầu trong vòng 10 năm - một con số quá tệ hại. Riêng Rolls-Royce trong năm 2010 đã tìm được khách hàng cho... 2.711 xe rồi.

Có thể nói trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, Maybach thua kém toàn diện so với Rolls-Royce hay Bentley. Thương hiệu này chỉ nổi tiếng do phân khúc xe siêu sang có quá ít hãng sản xuất tham gia. Giả sử như Maybach không được Daimler cưu mang và quảng bá, hẳn nó đã chìm vào quên lãng từ lâu.



Chính vì lẽ đó, khi chiếc Mercedes-Maybach S600 ra mắt, đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người lạc quan cho rằng đây sẽ là đối thủ mới khiến Rolls-Royce Ghost hay Bentley Continental Flying Spur phải "đau đầu". Kẻ khắt khe thì chỉ ra sự tương đồng quá lớn giữa Mercedes-Maybach S600 và dòng S-Class hiện tại, cùng lời kết luận: chẳng có gì đáng chú ý.

Trước hết, cần khẳng định Mercedes-Maybach S600 là một chiếc xe rất có đẳng cấp.

Điểm nổi bật nhất của Mercedes-Maybach S600 so với S-Class là cả chiều dài tổng thể lẫn trục cơ sở đều được tăng thêm 20 cm. Điều này cho phép không gian nội thất Mercedes-Maybach S600 rộng rãi, thoáng đãng hơn và đặc biệt là hàng ghế sau sẽ trở nên đúng nghĩa "dành cho các ông chủ", với khoảng để chân được gia tăng cùng độ ngả lưng ghế lớn hơn...

Bên cạnh đó là những tiện nghi đương nhiên phải có ở một chiếc xe thuộc đẳng cấp cao: da bọc nội thất đều được khâu bằng tay, gỗ óc chó ốp trên bảng điều khiển trung tâm và bệ đặt tay, 2 màn hình màu hiển thị thông tin, chức năng massage chườm đá nóng tích hợp sẵn, dàn âm thanh Burmester. Các tùy chọn khá phong phú: hệ thống phun nước hoa Maybach Agarwood, đồng hồ mặt tròn do IWC thiết kế, bàn gấp, ngăn để ly tự động làm mát, v.v...



Tuy nhiên, về bản chất, Mercedes-Maybach S600 vẫn chỉ là một phiên bản của S-Class. Chúng sử dụng chung nền tảng khung gầm. Thiết kế ngoại thất lẫn nội thất giống nhau đến hơn 90%. Logo chính ở phần đầu xe vẫn là Mercedes-Benz, trong khi logo Maybach chỉ hiện diện lác đác ở một vài vị trí khó thấy hơn.

Dư luận đã đặt ra câu hỏi: "vậy Mercedes-Maybach S600 có vai trò gì"? Câu trả lời thực ra rất đơn giản, đến từ chính Daimler: nếu như "Mercedes-AMG" là cái tên dùng cho những phiên bản xe Mercedes có thiên hướng thể thao nhiều hơn thông thường, thì "Mercedes-Maybach" thể hiện điều tương tự về khía cạnh sang trọng. "Mercedes-AMG" không phải là xe AMG thực thụ, còn "Mercedes-Maybach" cũng không phải Maybach thực thụ. Đây là một phần của chiến lược tái cơ cấu sản phẩm được Daimler áp dụng cho tất cả các thương hiệu con từ năm 2015 trở đi.

Mercedes-Maybach S600 đương nhiên không phải đối thủ của Rolls-Royce hay Bentley. Nó thuộc về một phân khúc mới, thấp hơn xe siêu sang và cao cấp hơn các dòng sedan hạng sang cỡ lớn đã quen thuộc như S-Class, BMW 7-Series hay Audi A8.



Tại Việt Nam, giá bán của Mercedes-Maybach S600 vào khoảng 9,6 tỷ đồng, cao hơn mức 4,7 tỷ đồng của S-Class S500L nhưng thấp hơn đáng kể so với những mẫu xe "rẻ" nhất của Rolls-Royce (Ghost - 16,9 tỷ đồng) hoặc Bentley (Flying Spur - 13 tỷ đồng). Điều đáng nói là dù chưa ra mắt chính thức, đến nay đã có hơn 30 đơn đặt Mercedes-Maybach S600 từ các khách hàng Việt. Ở nước ta mà đã như vậy, hẳn nhu cầu trên tầm quốc tế phải rất lớn.

Nếu Mercedes-Maybach S600 thành công, nhiều khả năng trong tương lai Daimler sẽ không bao giờ đưa thương hiệu Maybach trở lại một cách đầy đủ nữa. Trước đây, Maybach vốn đã không đủ mạnh để đứng vững một mình. Để nó làm cảm hứng cho các phiên bản S-Class đặc biệt có vẻ là một hướng đi hợp lý hơn.

Mercedes-Maybach S600 sử dụng động cơ tăng áp kép V12 6,0 lít, công suất tối đa 523 mã lực và mô men xoắn cực đại 830 Nm. Mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,0 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn tại 250 km/h.​

Khi được nhập khẩu về Việt Nam, Mercedes-Maybach S600 khác biệt so với các xe S-Class thông thường khi được trang bị hệ thống treo Magic Body Control, hệ thống hiển thị thông tin trên kính chắn gió (Head Up Display) và rất nhiều trang thiết bị cao cấp khác.