Mercedes-Benz C300 AMG: Trình diễn sức mạnh

Svetlikj
(Autovina) - Thoát khỏi hình ảnh một chiếc xe sang trọng dành cho doanh nhân, Mercedes-Benz C300 AMG như "thoát xác" với ngoại hình của chiếc C63 AMG huyền thoại, đồng thời mang sức mạnh "dư dả" khi vận hành tại Việt Nam.

Để phù hợp với thị trường trong nước, Mercedes-Benz Việt Nam mang về phiên bản C300 AMG khá lạ lùng. Vì ở nước ngoài, cái tên AMG chỉ áp dụng cho những mẫu xe Mercedes-Benz được "độ" từ trong ra ngoài, nhưng ở Việt Nam, xe C300 AMG chỉ mang bộ vỏ của C63 AMG, và trái tim thì sử dụng động cơ V6. Bằng cách làm này, hãng xe Đức mang đến cho những người yêu xe AMG một ngoại hình đẳng cấp, trong khi đó động cơ vẫn ở mức vừa đủ mang đến cảm giác lái thể thao.

Xem C300 AMG phô diễn sức mạnh

Khác với các đàn em C250 BE hay C200 BE, Mercedes-Benz trang bị cho C300 AMG động cơ khá lớn với dung tích 3.0 lít, 6 xi lanh hình chữ V. Theo thông số của nhà sản xuất, công suất tối đa của xe đạt 231 mã lực, momen xoắn cực đại 300 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,2 giây và tốc độ tối đa là 246 km/h. Những con số này tuy chưa cao so với yêu cầu của một tín đồ thể thao, nhưng cũng vừa đủ để xe làm được nhiều trò !



Bây giờ, tắt hệ thống cân bằng điện tử ESP, chuyển sang chế độ chạy thể thao (ấn vào nút Sport cạnh hộp số), gạt cần số sach chế độ số tay để bắt đầu khám phá sức mạnh Mercedes-Benz C300 AMG!... Một cú đạp sát ván tại vị trí số 1, toàn bộ sức mạnh động cơ được truyền qua cơ cấu bánh răng hộp số với tỉ số truyền 4.38 khiến tất cả người ngồi trên xe bật lại phía sau trong một tíc tắc, lưng dính chặt vào ghế. Ngay lập tức đồng hồ công tơ mét, đồng hồ vòng quay động cơ như chạy đua với nhau, chỉ sau cái chớp mắt, vòng tua động cơ đã vượt qua con số 6.000 vòng/phút trước khi gạt sang cấp số 2, đồng hồ công tơ mét chỉ 60 km/h. Tiếp tục hết ga ở cấp số 2 (tỉ số truyền giảm mạnh xuống 2.86), công tơ mét chỉ đạt 90 km/h tại vòng tua cực đại (sau khoảng 6,5 giây từ vị trí xuất phát), lúc này cảm giác gia tốc không còn “ngộp thở” nữa. Và nếu đạt 100 km/h, chúng ta phải gạt tiếp sang số 3 sau khoảng 1 giây! Thành thích này không quá xuất sắc với một động cơ V6 3.0L, nhưng nếu chỉ tính sự bứt phá từ 0-60 km/h thì quả thực đáng ấn tượng với Mercedes-Benz C300 MG.

Nếu cần thêm một chút cảm giác "đua", lẫy chuyển số phía sau vô lăng sẽ là một món "đồ chơi" hữu dụng, người lái như tìm thấy cảm giác của những xe đua F1. Tất nhiên nó không chuyển số nhanh và nhạy như xe đua, nhưng như vậy cũng đủ để thỏa mãn "máu" tốc độ của tôi rồi ! nhất là khi giao thông tại Việt Nam cũng không giúp xe thể hiện được nhiều.



Mớm nhẹ chân phanh tại tốc độ 100 km/h xuống khoảng 80 km/h (hộp số hoạt động ở cấp số 3), trong một khúc cua bán kính lớn (đã được kiểm soát), tay trái đánh vô lăng vào cua, gạt nhanh cần số về cấp số 2, chân ga đạp 2/3. Vòng tua máy nhảy mạnh lên con số 4.000 vòng/phút, tốc độ của xe lúc này chỉ khoảng 50 km/h khiến lốp sau trượt và liết mạnh trên mặt đường. Cả hai hay chuyển nhanh vô lăng ngược hướng chuyển động 1 góc 60 độ, chân ga giữ đều! Và chiếc Mercedes-Benz C300 đang trượt trên một quỹ đạo drift ngoạn mục, để lại phía sau một vệt khói dài, những mùi vị, âm thanh tuyệt hảo cho những ai nghiền thể thao tốc độ!

Còn nếu cầm lái C300 trên phố thực sự bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt với đàn em C200! Bộ 3 động cơ - hộp số - lái làm việc ăn khớp, chính xác và mạnh mẽ giúp bạn tự tin “đè mặt” hầu hết các đối thủ cùng phân hạng trong dải tốc độ từ 30-70 km/h. Nhưng đó có thể là sự phấn khích trong vài thời điểm, còn nếu bạn giữ một phong cách lái xe như vậy thì hãy chú ý, hầu bao của bạn có thể phải lên tiếng.



Vô lăng trên xe C300 AMG cũng được Mercedes-Benz "bê" hẳn từ chiếc C63 sang (chỉ khác chất liệu bọc), giúp mang lại cảm giác thể thao tối đa cho người lái, bề mặt dưới vô lăng được vát ngang giúp cho những cú ôm cua trở nên chính xác hơn, người lái dễ dàng định vị cũng như cảm giác được con đường một cách chính xác nhất.

Tắt chế độ thể thao, chuyển về chế độ C (Comfort) ở hộp số, chiếc xe như tìm thấy phong thái điềm tĩnh, lạnh lùng vốn có của thương hiệu Mercedes-Benz. Không gian yên tĩnh, dễ chịu tràn ngập cả 5 vị trí ngồi. Với việc vào ga nhẹ nhàng, hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic thể hiện ưu điểm chuyển số mượt mà, linh hoạt, hầu như lái xe cũng như các vị trí ngồi đều không có cảm giác hơi giật hay hẫng khi xe lên xuống số như các mẫu xe sử dụng hộp số tự động 5  hoặc 6 cấp thông thường.

Hài lòng với tiện nghi trên xe


Tính năng lái thể thao, năng động nhưng không kém tiện nghi thoải mái là những đặc tính vốn có của những thương hiệu xe Đức. Nhưng như vậy chưa đủ lí do để C300 AMG thuyết phục khách hàng. Nếu được cầm lái một ngày trở lên, tôi tin rằng bạn sẽ bị những tính năng và "đồ chơi" trên xe thuyết phục như mình.



Đối với những thế hệ xe C-Class trước đây, mỗi khi lên xe và muốn nghe nhạc, tôi thường hay khó chịu vì trên xe chỉ trang bị dàn đọc đĩa CD/MP3 mà không có kết nối USB, nay với C300 AMG 2012 thì mọi việc đã khác, có thể dễ dàng tìm thấy khe cắm thiết bị ngoài trong hộc đựng đồ ở giữa hai ghế trước, cũng như xe cũng cung cấp hàng loạt các kết nối khác như AUX, iPod, Bluetooh mà không cần phải "độ" gì thêm. Khi kết hợp cùng dàn loa chất lượng cao trên xe, cùng hệ thống cách âm xuất sắc, C300 AMG biến thành rạp hát hi-end, ít nhất làm hài lòng đôi tai hơi khó tính như tôi !

Xe cũng cung cấp chức năng điều khiển bằng giọng nói khá nhạy, chỉ việc bấm nút kích hoạt tính năng này trên vô lăng là bạn có thể bắt đầu, xe có thể hiểu những từ thông dụng như "CD Player", "USB", "Radio" hay "Phone" một cách thuần thục. Rèm che nắng phía sau lên xuống nhanh chóng thông qua một nút bấm, hai bên kiếng sau cũng có rèm nhưng phải điều khiển bằng tay.



Vận hành trên cao tốc Trung Lương, tôi mới có dịp thử tính năng Cruise Control trên xe, chỉ việc set tốc độ ở 100 km/h, buông chân ga là xe đã tự động di chuyển đều đặn, việc của người lái lúc này chỉ cần là rà chân phanh nếu có chướng ngại vật phía trước. Sử dụng tính năng Cruise Control trên xe không những giúp xe vận hành êm ái hơn, mà còn tiết kiệm được nhiên liệu khá nhiều so với khi tự mình điều khiển.

Rong ruổi các nẻo đường miền Tây mới thấy được tính năng tuyệt vời của hệ thống Speed Limit trên xe. Ở nhưng đoạn đường chỉ cho phép di chuyển 50 km/h, bật chức năng speed limit, tôi không phải lo lắng xe vượt quá tốc độ bởi có đạp ga kiểu gì thì xe vẫn cứ "nhất quyết" phải là 50 km/h chứ không hơn ! Tất nhiên là bạn vẫn có thể thay đổi con số giới hạn tốc độ nếu muốn.



Vào ban đêm, hệ thống đèn lung linh trên xe giúp cho nội thất của C300 AMG thêm phần sang trọng và sáng sủa, hệ thống đèn Ambient Light từng ứng dụng cho dòng E-Class nay cũng có mặt trên chiếc xe sedan hạng nhỏ này.

Hệ thống an toàn trên C300 vẫn mang những ưu điểm vốn có của Mercedes-Benz với hầu hết các tính năng cao cấp. Có thể kể đến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, và hệ thống cân bằng điện tử ESP. Hệ thống đèn pha Bi-xenon có khả năng tự động mở rộng góc chiếu khí ôm cua giúp lái xe dễ quan sát, tránh những tình huống bất ngờ, đèn phanh phía sau Adaptive nhấp nháy liên tục khi phanh gấp… C300 được trang bị 6 túi khí cho cả 2 hàng ghế trước sau và tích hợp cơ chế tựa đầu Neck-pro trên ghế ngồi nhằm bảo vệ đầu và cổ khi có va chạm từ sau.

Chuẩn mực cho phong cách thể thao

Tại Việt Nam, nếu bạn cần một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu từ công việc đến thỏa mãn tốc độ của cá nhân thì Mercedes-Benz C300 AMG đáp ứng tốt điều đó. Thực tế chứng minh cho thấy ngày càng nhiều mẫu xe này xuất hiện trên đường phố Việt Nam.



Với giá bán gần 1,7 tỷ đồng, Mercedes-Benz C300 AMG phải đối đầu cùng một đối thủ khác cũng sừng sỏ không kém là BMW 328i tại Việt Nam.

>> Xem thêm ảnh Mercedes-Benz C300 AMG tại Viêt Nam

(Xin cám ơn Mercedes-Benz Vietnam Star Automobile đã cung cấp phương tiện, giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này).

Cường Vũ

cuongvc