Mazda CX-3 có giá gần 1 tỷ đồng tại Việt Nam?

(Autovina) - Dù chưa rõ có được phân phối tại Việt Nam hay không song Mazda CX-3 được định giá 950 triệu đồng trong bảng phí trước bạ.

Dù chưa có thông báo chính thức về việc có phân phối Mazda CX-3 trong năm nay hay không song hiện mẫu crossover của thương hiệu Nhật Bản được định giá 950 triệu (gần 1 tỷ đồng) trong bảng phí trước bạ và là xe nhập khẩu.

Mazda CX-3 tại Việt Nam

Cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ cho ôtô, xe máy, ban hành kèm theo Thông tư số 304/TT-BTC và chính thức có hiệu lực từ ngày 24/5. Theo Quyết định mới này, BTC đã bổ sung và sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ cho gần 200 mẫu ôtô mới thuộc dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, danh sách này bao gồm 135 loại ôtô nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống, 19 loại ôtô lắp ráp trong nước thuộc loại 9 chỗ ngồi trở xuống, hai loại ôtô điện nhập khẩu, hai loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất và lắp ráp trong nước, 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy hai bánh được sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, đáng chú ý là các mẫu xe sang bị “đội” giá và một số mẫu xe còn khá mới, hiện chưa được phân phối chính hãng trên thị trường.

Giá bán của Mazda CX-3 tại Việt Nam

Mazda CX-3 được quy định giá bán 950 triệu đồng trong bảng bổ sung giá bán tính phí trước bạ cho ô tô, xe máy của Bộ Tài chính

Được biết, mẫu SUV cỡ nhỏ Mazda CX-3 cũng có mặt trong bảng bổ sung giá bán và được Bộ Tài chính định giá 950 triệu đồng để tính phí trước bạ. Mức giá 950 triệu đồng được áp dụng cho phiên bản động cơ 2,0L 5 chỗ ngồi, trong khi các mẫu xe nhập khẩu khác của Mazda như Mazda6 với hai phiên bản 2,0L và 2,5L có giá bán lần lượt là 1,13 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng. Tại thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối chính của thương hiệu Mazda là Thaco cho biết, công ty này chưa có ý định phân phối Mazda CX-3 dù trước đó, Thaco đã từng ra mắt CX-3 tại triển lãm ôtô Việt Nam 2016.

Vốn được xem là mẫu crossver giá rẻ của Mazda CX-5 nhưng với giá bán 950 triệu đồng, CX-3 sẽ có mức giá không quá chênh lệch so với Mazda CX-5 đang được Bộ Tài chính “niêm yết” mức giá 1,005 tỷ đồng. Trên thực tế, một số chủ đại lý xe hơi cho biết, 950 triệu là giá bán của Mazda CX-3 nhập khẩu không chính hãng từ Thái Lan bởi cách đây vài tháng, đã từng xuất hiện mẫu CX-3 lăn bánh tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể kết luận chắc chắn về việc Mazda CX-3 sẽ không có mặt tại thị trường Việt Nam trong năm tới bởi đến đầu năm 2018, chính sách thuế quan sẽ có sự thay đổi và tác động tới kế hoạch kinh doanh của các hãng xe. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang đưa ra lấy ý kiến dự thảo về việc nhập khẩu ôtô sẽ không cần giấy ủy quyền chính hãng về phân phối xe tại Việt Nam như quy định từng gây tranh cãi tại Thông tư 20 trước đây.

Theo đánh giá của giới kinh doanh ôtô, dù “gây sốt” tại thị trường quê nhà và một số thị trường khác như Mỹ hay Thái Lan song với mức giá bán gần 1 tỷ đồng, rất khó để CX-3 có thể thu hút khách hàng trong nước.

Mazda CX-3 từng ra mắt công chúng lần đầu tại triển lãm Los Angeles năm 2014, giới thiệu tại Việt Nam tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016 (VMS 2016) và được xem là phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” CX-5 khi sở hữu diện mạo trẻ trung, năng động và được trang bị một loạt tính năng, tiện nghi hiện đại. Mazda CX-3 được trang bị khối động cơ xăng SkyActiv-G, 4 xylanh, dung tích 2,0L, công suất 156 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 204 Nm tại vòng tua máy 2.800 vòng/phút đi kèm hộp số tự động SkyActiv-Drive 6 cấp.

Tổng hợp