Lốp xe cảnh báo khi hết hơi

Admin
Các nhà nghiên cứu Mỹ đang phát triển một loại lốp xe có thể báo cho tài xế biết khi nào nó sắp xì hết hơi, bằng cách gắn một loại sensor đặc biệt.

Hiện tại cũng đã có những loại lốp xe có thể báo cho người lái biết áp suất trong lốp đã giảm đi.

Tuy nhiên, hệ thống mới - do nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue ở Indiana, Mỹ, phát triển - còn cho phép chiếc lốp phát hiện được những vấn đề như rách, kim châm, lỗi sản xuất, mất thăng bằng, mòn...

"Điều khác biệt ở đây là chiếc lốp cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu, với các đặc tính tích điện khác nhau. Điều đó cho phép chúng tôi đo được bất cứ điểm nào trên lốp", giáo sư Gary Krutz, giám đốc trung tâm Electrohydraulic ở Đại học Purdue, tiết lộ.

Krutz và cộng sự đã phát triển một hệ thống cảm ứng có thể ghi lại những tín hiệu điện đặc trưng của các lớp vật liệu trên lốp xe, từ đó phát hiện những thay đổi có thể dẫn tới việc xẹp lốp hoặc mòn bánh, chẳng hạn như khi áp suất khí bên trong không đồng nhất.

Một con chip đặc biệt bên trong lốp sẽ thăm dò các lớp vật liệu này và nhanh chóng gửi thông báo an toàn tới người lái.

"Việc cảnh báo chỉ mất chưa đầy 1 giây", ông nói. Krutz cho biết công nghệ này có thể được áp dụng cho các loại lốp xe trong xây dựng và công nghệ khai khoáng, trong các máy xén cỏ và máy bay.

T. An

autovina