Lợi nhuận của BMW giảm mạnh trong năm 2019

Admin
Hãng sản xuất ô tô sang của Đức BMW ngày 12/3 thông báo, lợi nhuận năm 2019 của hãng đã giảm 29% do chi phí pháp lý và đầu tư tăng cao, trong bối cảnh môi trường kinh doanh gặp nhiều thách thức.
Mặc dù doanh thu đạt kỷ lục 104 tỷ euro (115,4 tỷ USD) nhờ doanh số bán các mẫu ô tô cao cấp nhất tăng mạnh, lợi nhuận ròng  của BMW giảm xuống còn 5 tỷ euro trong năm 2019.
 
Lợi nhuận của BMW bị ảnh hưởng lớn trong quý I/2019 khi hãng phải chi khoản tiền 1,4 tỷ euro để giải quyết vụ kiện về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU). Ủy ban châu Âu cáo buộc BMW, Volkswagen và Daimler thông đồng để tránh cạnh tranh với nhau về công nghệ giảm khí thải độc hại.
 
Trong khi đó, các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là đầu tư vào các mẫu ô tô điện, cũng làm giảm lợi nhuận của BMW, giữa lúc chi phí sản xuất ô tô điện ngày càng tăng cao.
 
Năm 2019, 8,6% lượng ô tô bán ra tại thị trường châu Âu của BMW là ô tô điện hoặc xe lai (hybrid). Hãng đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe điện và xe hybrid bán ra tại châu Âu vào năm 2021.
 
Ngoài ra, BMW cũng có kế hoạch tung ra 25 mẫu ô tô điện vào năm 2023, trong đó một nửa sẽ là ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.
 
Theo quy định mới của EU, các hãng sản xuất ô tô phải giới hạn lượng khí thải trung bình của các mẫu xe xuống 95g CO2/km vào năm 2021.