Lexus và Mercedes tại Việt Nam: Hai bức tranh đối lập

Admin
(Autovina) - Cùng kinh doanh xe sang tại Việt Nam nhưng Lexus đang có vẻ đuối sức trong cuộc đua với Mercedes.

Cùng kinh doanh xe sang tại Việt Nam nhưng Lexus đang có vẻ đuối sức trong cuộc đua với Mercedes.

Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 5, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 59 sản phẩm. Dù tăng 3 xe so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Lexus đã giảm đến 78%.

Trên thực tế, đây không phải tháng duy nhất doanh số của thương hiệu xe sang Nhật Bản lao dốc mạnh trên thị trường Việt Nam. Lượng tiêu thụ Lexus đi xuống rõ rệt trong thời gian vừa qua. Bốn tháng liên tiếp (từ tháng 2 đến tháng 5/2017), chưa tháng nào doanh số của Lexus Việt Nam chạm mốc 100 xe.

Trong đó, tháng 2 Lexus chỉ bán được 48 xe, giảm 67% so với tháng 2/ 2016; tháng 3 tiêu thụ được 83 xe, giảm 40%; doanh số tháng 4 đạt 56 xe, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số 5 tháng đầu năm 2017 của Lexus so với cùng kỳ năm trước. 

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2013, doanh số của Lexus tăng dần theo từng tháng và vượt mốc 100 xe vào tháng 1/2015. Một năm sau, Lexus tiếp tục gây bất ngờ với doanh số lần đầu đạt trên 200 xe.

Tháng 5 và 6/2016, doanh số của thương hiệu Nhật đều ở mức cao với 269 và 242 xe. Tuy nhiên, đến tháng 7/2016, số xe Lexus giao đến tay khách hàng rơi thảm hại xuống chỉ còn 24 chiếc.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do từ ngày 1/7/2016, Việt Nam áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới, trong đó thuế các dòng xe có dung tích lớn tăng mạnh. Điều này khiến một số mẫu xe Lexus tăng giá đến hàng tỷ đồng.

Những tháng tiếp theo dù doanh số bắt đầu phục hồi nhưng dòng xe sang của Toyota vẫn khó có thể quay lại thời điểm "hoàng kim" từng có. Hồi tháng 2 năm nay, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất là 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

Nếu như Lexus có vẻ đang bị "thất sủng" tại Việt Nam thì tình hình kinh doanh của đối thủ Mercedes-Benz lại có dấu hiệu khởi sắc. Tháng 5, doanh số của thương hiệu này đạt 472 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 4, Mercedes-Benz bán được 530 xe, gấp gần 3,5 lần so với doanh số cùng thời điểm năm ngoái.

Doanh số 5 tháng đầu năm 2017 của Mercedes-Benz so với cùng kỳ năm trước. 

Giá thành cao hơn đối thủ là một trong những nguyên nhân khiến Lexus Việt Nam gặp khó. Các mẫu xe của thương hiệu này được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam và do Toyota nắm quyền phân phối. Giá bán thấp nhất của một chiếc Lexus hiện là 2,280 tỷ đồng.

Trong khi đó, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy ngay tại Việt Nam. Với thuế nhập khẩu linh kiện thấp hơn rất nhiều so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, hãng xe hơi Đức có lợi thế về giá bán hơn các đối thủ cạnh tranh. Khác với Lexus, Mercedes-Benz có những dòng xe dưới 2 tỷ đồng phù hợp với thu nhập của một bộ phận người dân Việt.

Ngoài giá bán, giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz cũng được đánh giá cao hơn Lexus. Trong một cuộc phỏng vấn với Autonews hồi tháng 3/2017, Tokuo Fukuichi, chủ tịch Lexus quốc tế thừa nhận rằng, "Khi bạn ở giữa một đám tắc đường, mọi người nhìn tài xế trên chiếc Mercedes với ánh mắt ghen tị dành cho một người thuộc tầng lớp thượng lưu. Chúng tôi chưa hoàn toàn có được điều đó so với bộ 3 Đức (Audi, BMW, Mercedes)".

Theo NDH