Lewis Hamilton tự tin khi F1 sắp trở lại

Kỳ nghỉ hè sau Grand Prix Hungary mới kết thúc, và tay đua F1 25 tuổi của McLaren đã bắt đầu trở lại tập luyện đồng thời tỏ ra hết sức tự tin vào cuộc đua tranh ngôi vô địch thế giới ở 7 chặng còn lại.


Hamilton tự tin sau kỳ nghỉ hè.
Hamilton tự tin hơn sau kỳ nghỉ.

 
Tại Grand Prix gần đây nhất ở Budapest (Hungary), chiếc MP4-25 của Hamilton bất ngờ gặp một sự cố với bộ phận hộp số khiến nhà vô địch thế giới năm 2008 lần đầu tiên phải bỏ cuộc trong năm nay, đồng thời không giành được điểm tại Hungaroring. Kết quả chiều ngày 1/8 khiến ngôi sao 25 tuổi người Anh đánh mất vị trí dẫn đầu bảng thành tích vào tay Mark Webber (Red Bull). Tuy nhiên hy vọng lần thứ hai vô địch thế giới vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Hamilton khi anh chỉ kém Webber có 4 điểm trong lúc mùa giải còn dài.
 
Bất chấp việc chiếc xe của McLaren tỏ ra lép vế trước tốc độ của Red Bull và Ferrari trong bốn chặng đua gần đây nhất, dường như kỳ nghỉ hè đã giúp Hamilton lấy lại sự tự tin trước khi Grand Prix Bỉ diễn ra vào ngày 29/8. Anh tâm sự: “Toàn đội rất mong đợi được quay lại với cuộc đua vô địch. Tại Bỉ, tôi sẽ cố gắng hết mình để giúp McLaren trở lại với cuộc đua. Chúng tôi sẽ bắt đầu công việc với sự lạc quan về kết quả hai chặng sắp tới”.
Sau hai tuần nghỉ ngơi hoàn toàn, Hamilton tin tưởng: “Kỳ nghỉ hè giúp chúng tôi có thêm thời gian để tìm cách nâng cấp chiếc xe cho phần còn lại của mùa giải. McLaren không chỉ tự tin những kết quả sẽ tốt hơn mà còn lạc quan về bước tiến mạnh mẽ trong giai đoạn cuối. Chúng tôi tự tin trục trặc ở Hungary sẽ không tái diễn ở Bỉ. Spa-Francorchamps là một đường đua tuyệt vời, đây là nơi mà tôi luôn mong muốn giành được chiến thắng”.
Cục diện cuộc đua giành chức vô địch cá nhân hiện khá cân bằng, khi có tới năm tay đua đủ khả năng giành được danh hiệu quán quân bao gồm Mark Webber (Red Bull, 161 điểm), Lewis Hamilton(McLaren, 157), Sebastian Vettel (Red Bull, 151), Jenson Button (McLaren, 147 ) và Fernando Alonso (Ferrari, 141). Khoảng cách giữa tay đua dẫn đầu và người đứng thứ 5 hiện giờ chỉ là 20 điểm, trong khi mỗi ngôi nhất chặng đem về cho người chiến thắng tới 25 điểm.
 
Đương kim vô địch thế giới Button nhận định: “Sau những chặng đua không thực sự tốt gần đây, toàn đội McLare đang muốn quay lại vị trí dẫn đầu càng nhanh càng tốt. Chúng tôi hy vọng việc các quy tắc về thiết kế thân xe sắp được làm sáng tỏ sẽ giúp khoảng cách giữa các chiếc xe được thu hẹp lại”.
 
Button cho rằng hai chặng đua sắp tới ở Bỉ và Italy rất quan trọng với tham vọng của McLaren: “Thiết kế đường đua tại Spa-Francorchamps và Monza phù hợp với sở trường của MP4-25. Hai chặng đua tại đây sẽ rất quan trọng nếu chúng tôi muốn lấy lại bước tiến ở giai đoạn đầu mùa giải. Tôi không cho rằng hai chặng đó quyết định hoàn toàn cục diện cuộc đua. Nhưng trong giai đoạn cuối mùa giải các đội đều không có thời gian để đưa ra những nâng cấp mới vì vậy điều quan trọng là McLaren cần giành được tối đa số điểm tại Spa và Monza”.
 
McLaren đã bị tụt lại phía sau tại bảng vị trí các nhà sản xuất đồng thời tỏ ra thua kém cả Red Bull và Ferrari trong cuộc chạy đua công nghệ. Sau thành công với hệ thống thoát gió cánh sau (F-duct) ở đầu mùa, McLaren đã thất bại khi thử nghiệm bộ phận ống xả khí đồng thời không kịp ứng dụng bộ cánh trước linh hoạt từng giúp Red Bull và Ferrari giành được rất nhiều ưu thế ở những chặng đua gần đây.
 
Giám đốc điều hành của McLaren, Martin Whitmarsh cho biết đội đua nước Anh đang cố gắng nhằm đuổi kịp bước tiến của đối thủ: “Chúng tôi đang làm việc hết mình nhằm lấy lại ưu thế McLaren từng giành được trước các đối thủ hồi đầu mùa giải. Những nâng cấp gần đây nhất giúp MP4-25 có được nhiều lực nén hơn nhưng kết quả thi đấu vẫn chưa thể hiện được hết tiềm năng và hiệu suất. Chúng tôi nghĩ rằng đa phần sức mạnh của MP4-25 bị dồn nén bên trong. McLaren tự tin các kỹ sư cừ khôi sẽ giúp chúng tôi giải phóng được sức mạnh của chiếc xe”.
 
* Grand Prix Bỉ diễn ra tại đường đua Spa-Francorchamps lúc 14h ngày 29/8 (19h Hà Nội).
 
Vị trí các tay đua sau 12 Grand Prix
Thứ tự Tay đua Đội Điểm
1 Mark Webber Red Bull 161
2 Lewis Hamilton McLaren 157
3 Sebastian Vettel Red Bull 151
4 Jenson Button McLaren 147
5 Fernando Alonso Ferrari 141
6 Felipe Massa Ferrari 97
7 Nico Rosberg Mercedes GP 94
8 Robert Kubica Renault 89
9 Michael Schumacher Mercedes GP 38
10 Adrian Sutil Force India 35
11 Rubens Barrichello Williams 30
12 Vitaly Petrov Renault 17
13 Kamui Kobayashi BMW 17
14 Viantonio Liuzzi Force India 12
15 Nico Hulkenberg Williams 10
16 Sebastien Buemi Toro Rosso 7
17 Pedro de la Rosa BMW 6
18 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
25 Sakon Yamamoto Hispania 0
 
Vị trí các đội đua sau 12 Grand Prix
Thứ tự Đội Điểm
1 Red Bull 312
2 McLaren 304
3 Ferrari 238
4 Mercedes GP 132
5 Renault 106
6 Force India 47
7 Williams 40
8 BMW 23
9 Toro Rosso 10
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0

Theo VNE

 

autovina