Land Rover Discovery Sport – SUV hạng sang cho người ưa trải nghiệm

Admin
(Autovina) - Discovery Sport là điểm giao thoa giữa quá khứ và tương lai của Land Rover. 70 năm chỉ chuyên sản xuất xe SUV, Land Rover gây dựng danh tiếng dựa trên khả năng vượt địa hình và sự bền bỉ. Nhưng trong thời đại khách hàng mới, những phẩm chất đó liệu có đủ?

(Autovina) - Discovery Sport là điểm giao thoa giữa quá khứ và tương lai của Land Rover. 70 năm chỉ chuyên sản xuất xe SUV, Land Rover gây dựng danh tiếng dựa trên khả năng vượt địa hình và sự bền bỉ. Nhưng trong thời đại khách hàng mới, những phẩm chất đó liệu có đủ?

ảnh minh họa
Land Rover Discovery Sport thế hệ mới có nhiều tương đồng về thiết kế với Range Rover Evoque, nhưng thực dụng là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Thanh Hoàng. 

Discovery Sport ra đời năm 2014, khép lại quá khứ của Freelander – chiếc SUV hạng sang cỡ trung bán chạy nhất châu Âu trong 7 năm liên tiếp. Định hình lại toàn bộ dải sản phẩm, Land Rover nâng tầm mẫu SUV cỡ trung lên thuộc dòng Discovery, với định hướng thực dụng hàng ngày. Trong quá khứ, hình mẫu vuông vức của những chiếc Land Rover được hiểu như biểu trưng của khả năng vượt địa hình danh tiếng. Nhưng bước sang kỷ nguyên mới, khi cả thế giới đã ngầm hiểu Land Rover là những chiếc SUV hạng sang vượt địa hình tốt nhất thế giới, sự chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu bắt đầu.

Những chiếc Land Rover của thế kỷ mới không còn vuông vức và bảo thủ. Danh tiếng trong quá khứ không còn ‘show’ bằng ngoại hình, mà tập trung ẩn vào nội lực bên trong. Dưới bàn tay của ‘phù thuỷ’ thiết kế Gerry McGovern, Discovery Sport thế hệ mới có thiết kế hợp thời hơn, không gian nội thất thực dụng với cấu hình chỗ ngồi dạng 5+2. Tính năng tiện nghi và công nghệ được nâng cấp toàn diện trong khi khả năng vượt địa hình – bản sắc của thương hiệu Land Rover được lưu giữ trọn vẹn.

ảnh minh họa

Land Rover Discovery Sport sử dụng chung hệ khung gầm (platform) với Range Rover Evoque nhưng chiều dài thân xe tăng lên, hệ treo sau được thiết kế đặc biệt để đảm bảo không gian đủ chỗ ngồi cho 7 người. Ngoại hình Discovery Sport mang nhiều ảnh hưởng của Range Rover Evoque, nhưng không quá mĩ miều mà đề cao tính thực dụng. Đèn chiếu sáng Xenon thích ứng (Adaptive Xenon) có khả năng điều hướng theo góc cua kèm đèn định vị ban ngày dạng LED. Đèn hậu cũng lớn, sử dụng công nghệ LED. Nắp ca-pô hình vỏ sò, lưới tản nhiệt kép hình lục giác cùng những đường cong trên ca-pô đổ xuống viền hông xe giúp Discovery Sport mang tính khí động học cao hơn.

Nội thất Discovery Sport được làm mới hoàn toàn so với Freelander thế hệ cũ. Hàng ghế thứ hai rất rộng rãi, có khả năng di chuyển lên trước hoặc lùi về phía sau thêm tới 160mm. Hàng ghế thứ ba có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ phía sau. Cửa gió điều hoà cũng được trang bị tới hàng ghế thứ ba. Nổi bật trong nội thất Discovery Sport là mui kính toàn cảnh Panoramic, có chức năng lọc tia UV và có thể đóng/ mở nắp che bằng điện. Toàn bộ hàng ghế bọc da Windsor cao cấp là tuỳ chọn cho khách hàng yêu sự xa xỉ của Land Rover. Táp-pi cửa bọc da. Nâng tầm sang trọng cho nội thất xe là hệ thống đèn viền nội thất dạng LED (Ambient Lights) có khả năng tuỳ biến tới 5 màu sắc khác nhau, tuỳ theo cảm xúc của chủ nhân.

ảnh minh họa

Phần đầu xe mang nhiều ảnh hưởng của Range Rover Evoque. 

Phiên bản Discovery Sport HSE Luxury được trang bị hệ thống âm thanh vòm 16 loa Meridian với loa sub cho tổng công suất lên tới 825W. Với công nghệ và chất âm của Meridian, khoang cabin của Discovery Sport sống động như một thính phòng di động, giúp chủ nhân và hành khách có thể thư giãn tối đa trên những chuyến đi dài.

Nâng cấp nổi bật nhất ở Discovery Sport là hệ thống thông tin giải trí InControl Touch Pro, cho phép người dùng trải nghiệm màn hình cảm ứng kích thước lên tới 10,2inch. Với việc trang bị bộ chip xử lý 4 nhân (Quad-core) mạnh mẽ của Intel, mọi thao tác trên màn hình giải trí cho phản ứng cực kỳ mượt mà và không hề có độ trễ. Người dùng cũng có thể thực hiện thao tác phóng to, thu nhỏ trong bản đồ định vị (Navigation Pro) hoặc tuỳ chọn phát nhạc theo ý thích.

Nếu trong một đoàn xe hạng sang đi rong ruổi thì Land Rover chắc chắn là kẻ thông thạo địa hình nhất!

ảnh minh họa

Để phát triển Discovery Sport, Land Rover đã đưa mẫu xe này vào những bài kiểm tra khắc nghiệt bậc nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Discovery Sport rong ruổi tới hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong gần hai năm. Từ những dãy núi cao trên đỉnh Alps với lượng ô-xy loãng nhất thế giới, nhiệt độ xuống tới -40 độ C cho tới sức nóng 50 độ C ở châu Phi; vùng nhiều bão táp với sức gió lên tới 240km/h hay 8.500km đường địa hình liên tục… Tất cả đã có ‘dấu chân’ của Discovery Sport.

Một trong những bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của Discovery Sport là Công nghệ Phân bổ lực kéo Thích ứng (Active Driveline). Hệ thống này liên tục cảm nhận chuyển động của xe, thích ứng với điều kiện mặt đường và cho ra phản ứng tức thì với hệ dẫn động. Trong điều kiện lái xe đường phố, hệ thống này có thể chuyển 100% mô-men xoắn lên cầu trước nhằm tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu. Khi cần thiết, chỉ trong chính xác 300mili giây - Active Driveline có thể kích hoạt hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian nhằm đảm bảo lực kéo và sự an toàn tối ưu cho xe.

Ngoài ra, hệ thống treo thích ứng (Adaptive Dynamic) sẽ tối ưu hoá sự cân bằng khi Discovery Sport vận hành. Hệ thống này theo dõi liên tục chuyển động của xe, ít nhất 1000 lần/ giây và liên tục điều chỉnh hệ thống giảm xóc mềm hoặc cứng hơn dựa theo điều kiện đường sá. Thậm chí, hệ thống này còn có khả năng cảm nhận được điều kiện đường off-road cụ thể để cho ra phản ứng tốt nhất cho hệ giảm xóc.

ảnh minh họa

Discovery Sport được trang bị Hệ thống Phản ứng địa hình Terrain Response trứ danh của Land Rover. Hệ thống này có khả năng điều chỉnh rất linh hoạt động cơ, hộp số, hệ dẫn động, khoá vi-sai và hệ khung gầm để tối ưu hoá khả năng vận hành theo điều kiện đường. Điểm đặc biệt chỉ có ở Land Rover là Hệ thống kiểm soát đa địa hình (ATPC). Hệ thống này tương tự hệ thống Kiểm soát hành trình (Cruise Control), nhưng chỉ hoạt động ở dải tốc độ thấp, chỉ từ 2km/h – 30km/h. Hệ thống này giúp người lái có thể duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện đường off-road, người lái chỉ cần tập trung vào con đường và vô-lăng, Discovery Sport sẽ tự động phân bổ lực kéo sao cho chiếc xe nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực đường khó.

Không chỉ là bậc thầy của off-road, Discovery Sport cũng là một chiếc SUV đô thị đích thực. Lợi thế thân xe thiết kế gọn gàng và bán kính vòng quay thấp, vận hành Discovery Sport trong phố đông linh hoạt tương tự Range Rover Evoque nhưng giảm xóc và độ cách âm tốt hơn một bậc. Hàng loạt giải pháp tiết kiệm nhiên liệu được đưa vào chế độ vận hành Eco Mode bao gồm: Giải pháp can thiệp vào độ nhạy chân ga, phân bổ lực kéo được kiểm soát bằng Hệ thống Active Drive Line, bước chuyển của hộp số, trợ lực điện tử vô-lăng và hệ thống điều hoà trong xe.

Ở chế độ này, Discovery Sport sẽ lưu lại toàn bộ thói quen của người lái bao gồm phản ứng chân ga, tốc độ và phản ứng của động cơ và lực phanh. Qua ba dữ liệu này, chiếc xe sẽ tự ‘chấm điểm’ thói quen tiết kiệm nhiên liệu của tài xế. Kết quả, Discovery Sport đạt mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp chỉ từ 8L/100km.

ảnh minh họa

Người lái có thể liên tục theo dõi tình trạng hoạt động của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên Discovery Sport.

Ngoài những tính năng vận hành thực dụng, hơn hết Discovery Sport còn là chiếc xe thể hiện lối sống đậm phong cách của chủ nhân. “Beyond & Above” – một chiếc xe địa hình hạng sang có thể xuất hiện khắp nơi trên thế giới, từ rừng già hay sa mạc nóng bỏng cho tới sảnh những khách sạn 5 sao sang trọng… Tất cả thể hiện tinh thần là bản sắc của thương hiệu Land Rover.

Sau khi ra mắt hơn một năm, năm 2016, Land Rover ghi nhận Discovery Sport trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Land Rover trên toàn cầu với doanh số năm đạt gần 123.000 xe. Land Rover Discovery Sport được phân phối chính hãng tại Việt Nam với ba phiên bản tuỳ chọn cho khách hàng, giá khởi điểm từ 2,7 tỷ đồng cho đến 3,5 tỷ đồng.

Cả ba phiên bản đều sử dụng động cơ xăng tăng áp Si4, dung tích 2.0L tương tự trên Range Rover Evoque. Công suất tối đa 237 mã lực và sức kéo 340Nm. Hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian là tiêu chuẩn. Land Rover Discovery Sport tại Việt Nam chưa được trang bị động cơ Ingenium bằng nhôm tiên tiến do JLR tự phát triển mà vẫn sử dụng động cơ Si4 được tuỳ biến từ động cơ EcoBoost của Ford. Xe được lắp ráp và xuất xưởng tại nhà máy của Land Rover tại thành phố cảng Liverpool, vương quốc Anh./

Một số hình ảnh Land Rover Discovery Sport tại Việt Nam:

ảnh minh họa

Đèn chiếu sáng thích ứng, có khả năng tuỳ chỉnh góc chiếu. 

 ảnh minh họa

Thiết kế đèn chiếu sáng của Discovery Sport khá tương đồng với Range Rover Evoque, nhưng to bản và thực dụng hơn. 

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Đuôi xe là nơi gây nhiều tranh cãi về yếu tố thẩm mỹ. 

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Là mẫu SUV cấu hình 5+2, Discovery Sport nằm dưới Discovery một bậc về đẳng cấp. 

ảnh minh họa

Nội thất xe giờ đây được trang bị nhiều hơn vật liệu da và nhựa cao cấp. 

ảnh minh họa

 ảnh minh họa

ảnh minh họa

Màn hình giải trí Touch Pro cảm ứng hoàn toàn, lược bỏ những nút bấm cơ học. 

 ảnh minh họa

Núm chuyển số đặc trưng của Jaguar-Land Rover thời gian gần đây. 

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Quang Anh