Land Rover – Chơi offroad kiểu nhà giàu!

Admin
(Autovina) – Dàn xe Land Rover giá hơn 30 tỷ đồng chờ sẵn, là dịp để khách hàng kiểm chứng bản sắc của thương hiệu. Giá bán thượng lưu. Vẻ ngoài bóng bảy. Land Rover còn gì?

(Autovina) – Dàn xe Land Rover giá hơn 30 tỷ đồng chờ sẵn, là dịp để khách hàng kiểm chứng bản sắc của thương hiệu. Giá bán thượng lưu. Vẻ ngoài bóng bảy. Land Rover còn gì?

Dàn xe Land Rover trong trải nghiệm Offroad. Ảnh: Thanh Hoàng

Dàn xe Land Rover trong trải nghiệm Offroad. Ảnh: Thanh Hoàng.

70 năm qua, Land Rover là hãng xe một lòng với dòng xe địa hình hạng sang. Khách hàng Việt biết tới sự sang trọng của thương hiệu này nhiều hơn là tố chất địa hình, thứ vốn tạo lên tên tuổi. Có chăng, những tính năng địa hình của xe chỉ được nhân viên bán hàng tư vấn khách bằng lời nói: Hệ thống phản ứng địa hình Terrain Response; Hệ thống kiểm soát đa địa hình ATPC; Công nghệ phân bổ lực kéo thích ứng Active Driveline… Khách hàng nào dám mang chiếc Land Rover giá từ 3 tỷ đồng cho tới hơn 10 tỷ đồng đi offroad?

Range Rover Vogue có giá hơn 10 tỷ đồng, là chiếc xe đắt nhất tại sự kiện. 

Đứng trước những địa hình khó, thường đòi hỏi kỹ năng người lái phải thật chính xác, và hơn hết là ‘giờ bay’ phải nhiều. Nhưng với Land Rover, khả năng vượt đường khó đã là bản chất. Hãng xe địa hình hạng sang đưa kỹ năng offroad lên một tầm cao mới – người lái chỉ việc nhấn nút cài đặt, chiếc xe sẽ tự động di chuyển, dù cho địa hình phức tạp đến đâu.

Tính năng ‘offroad kiểu nhà giàu’ này được Land Rover đặt tên Hệ thống kiểm soát đa địa hình (All-Terrain Progress Control). Hiểu đơn giản, hệ thống này tương tự hệ thống lái rảnh tay đường trường (cruise control) nhưng hoạt động ở dải tốc độ rất thấp. Ngoài ra, người lái có thể cài đặt tốc độ theo từng km, từ 2, 3 cho tới 5 hoặc 7 hay 10km/h. Tốc độ tối đa có thể lên tới 30km/h. Đây là chế độ vận hành mặc định trên mọi chiếc Land Rover và chỉ riêng hãng xe này sở hữu.

Nhờ chế độ ATPC, việc offroad với mẫu xe đô thị Range Rover Evoque cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Bí quyết của hệ thống ATPC là việc tự động điều phối nhịp nhàng hệ truyền động, dựa trên những cảm biến báo về từ lốp xe để đưa ra phản ứng và lực kéo phù hợp nhất cho từng bánh xe. Trong điều kiện xe lội nước sâu, ngập ống xả phía sau. ATPC sẽ giữ cho mức ga và tua máy luôn ổn định, hạn chế tối đa việc xe đột ngột dừng lại giữa mực nước sâu gây nguy hiểm.

Trong bài trải nghiệm leo/ xuống dốc cao, ATPC tự động điều chỉnh mô-men xoắn tới từng bánh xe, nhịp nhàng truyền động/ phanh ở mức phù hợp giúp xe vượt và xuống dốc nhẹ nhàng nhất. Người lái chỉ việc tập trung vào con đường trước mặt và điều chỉnh vô-lăng.

"Offroad kiểu nhà giàu" thứ chỉ riêng Land Rover sở hữu. 

Land Rover Experience Driving là sự kiện quen thuộc của Land Rover toàn cầu, nhưng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Dàn xe Land Rover tham dự trải nghiệm năm nay trị giá hơn 30 tỷ đồng, với sáu mẫu xe gồm: Discovery Sport, Evoque, Discovery, Range Rover Sport và Range Rover Vogue.

Trải nghiệm offroad gồm bốn địa hình khác nhau: lội bùn sâu; đi dốc nghiêng; hố bập bênh; leo dốc đứng và đổ dốc. Trong địa hình này, ba chiếc xe được sử dụng gồm Discovery Sport, Evoque và Discovery. Trải nghiệm dynamic gồm trải nghiệm tính năng linh hoạt của Range Rover Sport khi thực hiện đánh lái tiến và lùi xe vuông góc. Lấy cảm hứng đi xuyên qua khu rừng rậm rạp với đường bùn lầy, Range Rover Vogue sẽ là trải nghiệm cuối cùng trong chương trình./

Một số hình ảnh của sự kiện Land Rover Experience Driving: 

Ảnh: Thanh Hoàng

Quang Anh