Lần đầu tiên Toyota trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ

Admin
Ngoài Toyota, Tesla và Huyndai cũng gia tăng đáng kể thị phần trong bối cảnh khủng hoảng chip tác động đến từng hãng ô tô ở các cấp độ khác nhau.

Một nhà máy của Toyota đặt tại Argentina. Ảnh: Reuters

Toyota lần đầu tiên đã vượt qua General Motors (GM) để trở thành hãng có doanh số bán xe cao nhất tại thị trường Mỹ trong năm 2021.

Cụ thể, hãng xe của Nhật Bản bán được 2,3 triệu chiếc, tăng 10% so với năm 2020. Trong khi đó sản lượng xe bán ra của GM giảm 13% so với năm trước, xuống chỉ còn gần 2,2 triệu xe trong năm 2021.

GM là một trong những hãng xe chịu tác động lớn nhất, nghiêm trọng nhất từ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Lượng xe mà GM phải cắt giảm sản xuất là 600.000 xe, chỉ tính riêng ở thị trường Bắc Mỹ. Theo thống kê, GM luôn là hãng đứng đầu về thị phần xe ô tô tại thị trường Mỹ kể từ năm 1931.

Toyota được hưởng lợi lớn từ quyết định mua tích trữ mặt hàng chip. Tập đoàn này cũng là người đi trước các đối thủ trong việc nhận định thị trường ô tô tô tại Mỹ sớm phục hồi. Chủ động đơn hàng, không phải cắt giảm sản lượng ở mức cao, Toyota đã chớp được thời điểm nhu cầu tiêu thụ xe hơi tại Mỹ tăng vọt trong năm 2021.

Hãng xe điện Tesla cũng tăng nhanh doanh số bàn hàng tại thị trường Mỹ, nhờ vào việc sản lượng trên toàn cầu của Tesla - chủ yếu là tại Mỹ và Trung Quốc, tăng mạnh, với tổng sản lượng là 936.172 xe, tăng 87% so với năm 2020. Riêng tại thị trường Mỹ, lượng xe Tesla giao tới tay khách hàng tăng 61%.

Kinh doanh tốt tại thị trường trong năm 2021 Mỹ còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe nước ngoài khác. Hyundai năm thứ hai liên tiếp có bước tiến lớn, với 738.081 xe được bán ra, tăng 19% so với năm 2020. Mazda và Honda cũng có mức tăng trưởng ấn tượng.