Làm sao để “hô biến” một chiếc xe dẫn động 4 bánh thành chiến binh off-road?

(Autovina) - Nếu bạn yêu thích off-road nhưng lại sở hữu một xế hộp dẫn động 4 bánh, dưới đây là những thao tác bạn cần lưu ý khi muốn “độ” xe theo ý muốn.

Nếu bạn khoái những chuyến hành trình “phượt” off-road nhưng lại sở hữu một xế hộp được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, dưới đây là những thao tác bạn cần lưu ý khi muốn “độ” xe theo ý muốn.

Độ xe 4x4 thành xe off-road

1. Nâng cấp động cơ:

Độ xe 4x4 thành xe off-road

Có thể chiếc xe dẫn động 4 bánh (4x4) của bạn đã sở hữu một động cơ đủ lớn để chịu được địa hình phức tạp gồ ghề cũng như không bị sa lầy trên các mặt đường bám dính. Nhiều xe tải và SUV hiện nay được trang bị động cơ V6 với công suất đủ mạnh để giúp xe chinh phục địa hình tuyết phủ cũng như chịu được tải trọng lớn phía sau. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định thay thế một bộ lốp lớn hơn cho xe, hãy thay luôn động cơ cho tương ứng. Để gia tăng mômen xoắn, bạn có thể lắp động cơ V8 hoặc động cơ diesel để gia tăng công suất cũng như giúp xe chinh phục các địa hình phức tạp.  

2. Xử lý hệ thống lái:

Hệ thống treo và giảm xóc được thiết kế để mang lại cho bạn cảm giác lái êm “mượt” khi xe chạy trên đường cao tốc. Để trải nghiệm cảm giác lái off-road, bạn có thể lắp thêm các chi tiết phụ tùng aftermarket (phụ tùng được sản xuất bởi các công ty ngoài thay vì nhà cung cấp chính hãng) dành riêng cho xe dẫn động 4 bánh để tận hưởng cảm giác thực sự “dã chiến” khi xe “trèo đèo lội suối”.

3. Kích cỡ có thể tạo ra sự khác biệt:

Độ xe 4x4 thành xe off-road

Bên cạnh động cơ lớn hơn, bạn có thể cân nhắc sử dụng lốp lớn hơn để tăng khoảng sáng khi chạy trên các địa hình off-road. Một bộ lốp phù hợp có thể làm nên sự khác biệt, tuy nhiên hãy quan tâm đặc biệt đến khóa vi sai. Đối với lốp dự phòng, hãy xem xét việc thay thế khóa vi sai bằng khóa vi sai giới hạn chống trượt. Điều này giúp các lốp được nối khớp phù hợp với nhau trên các địa hình off-road mà không làm hao tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, lốp kích thước lớn không chỉ dành cho địa hình tuyết mà còn có thể làm tăng biên dạng (hoa mặt lốp) và cải thiện độ ổn định trên các địa hình phức tạp. Ngoài ra, các khóa vi sai và khóa vi sai tùy chọn tại hai trục cũng có thể giúp lốp lăn ổn định hơn và đều hơn, mạnh mẽ hơn trên bất kỳ địa hình off-road nào.

4. Luôn chuẩn bị đầy đủ và chu đáo:

Hãy ưu tiên sử dụng các phụ tùng off-road từ các nhà sản xuất danh tiếng và chắc chắn rằng bộ đồ nghề off-road của bạn bao gồm các dụng cụ sửa chữa chuyên dụng để đối phó với mọi tình huống. Các tấm chắn bảo vệ bằng nhôm có thể giúp bảo vệ khung gầm xe khỏi đá tảng và những cành cây bị mắc trên đường. Đối với dân “phượt” off-road, dự liệu trước mọi tình huống xảy ra trên đường đi là một công việc vô cùng quan trọng. Đôi khi một chiếc cờ lê điện có thể là người bạn đắc lực khi bạn phải xử lý các chi tiết bị bám dính. Ở một số dòng xe, lồng chống lật cũng được lắp thêm để bảo vệ xe khỏi các tình huống văng lật, chẳng hạn như những chiếc jeep mui trần hay xe tải dẫn động 4x4 chạy trên đường gập ghềnh.

5. Hãy tham khảo các dịch vụ “độ” xe uy tín:

Độ xe 4x4 thành xe off-road

Có lẽ phần quan trọng nhất khi độ một chiếc xe tải, jeep hay SUV thành một chiến binh off-road thực thụ là việc lựa chọn dịch vụ đáng “chọn mặt gửi vàng”. 4x4 Off Road Network có thể là nơi cung cấp cho bạn các dịch vụ chuyên nghiệp cũng như những chi tiết phụ tùng aftermarket cho xe dẫn động 4 bánh. Không chỉ cung cấp dịch vụ cho tất cả các dòng xe mà nhà cung cấp này còn chuyên sâu về các dòng bán tải, jeep hay SUV dẫn động 4x4. Đặc biệt, các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ cũng là điểm khác biệt nếu bạn muốn có những trải nghiệm thực sự…off-road. Bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe, động cơ và phanh để bảo đảm an toàn khi xe lăn bánh.

Bên cạnh đó, nếu muốn xử lý một chiếc xe, đừng quên chọn lựa một thợ độ xe thật chuyên nghiệp để lắp ráp hay bảo dưỡng các chi tiết phụ tùng aftermarket cho xe của bạn. Ở 4x4 Off Road Network, hầu hết các chi tiết và dịch vụ đều đi kèm chế độ bảo hành hợp lý để khách hàng thực sự hài lòng trong mỗi chuyến đi.