Làm gì khi Mazda3 của bạn sáng đèn check engine?

Admin
(Autovina) - Trước thông tin nhiều xe Mazda3 thế hệ mới ở Việt Nam sáng đèn báo lỗi động cơ, đại diện THACO PC đã đưa ra câu trả lời chính thức.

(Autovina) - Trước thông tin nhiều xe Mazda3 thế hệ mới ở Việt Nam sáng đèn báo lỗi động cơ, đại diện THACO PC đã đưa ra câu trả lời chính thức.

ảnh minh họa

Trong thời gian qua, khá nhiều chủ sở hữu xe Mazda3 thế hệ mới ở Việt Nam gặp hiện tượng xe báo lỗi động cơ. Cụ thể là đèn báo “check-engine” màu vàng sáng lên trên bảng đồng hồ, dù hầu hết những xe bị đều là hoàn toàn mới, chưa đi được nhiều, khiến người dùng hoang mang.

Trước diễn biến này, đại diện Bộ phận Dịch vụ phụ tùng THACO PC (trực thuộc công ty ô tô Trường Hải) cho biết đến nay có 44 trường hợp báo lỗi trên tổng số gần 3.000 xe Mazda3 được bán ra. Hiện THACO PC đang kết nối cùng với Nhà sản xuất Mazda toàn cầu (Nhật Bản) để cử đoàn kỹ sư xem xét vấn đề này.

ảnh minh họa

Đèn báo "check engine" xuất hiện trên một số xe Mazda3

"Qua kiểm tra các xe bị lỗi, chúng tôi nhận thấy hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng.

Chủ yếu các xe Mazda3 bị báo lỗi được trang bị động cơ 1.5L, động cơ 1.5L có dung tích xy-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0L và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 Hp/6000 RPM. Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xy-lanh, động cơ 1.5L yêu cầu về độ chính xác của tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá "nhạy cảm" đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn, chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu."

ảnh minh họa

Hiện tượng muội than bám ở đầu kim phun

Trước khi đội ngũ kỹ sư của Mazda toàn cầu có kết luận cuối cùng, THACO PC thông báo đối với các trường hợp xe Mazda3 có hiện tượng đèn báo lỗi, khách hàng nên đưa xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam để được hỗ trợ xử lý vệ sinh kim phun miễn phí bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp. Việc này giúp loại bỏ các tạp chất bẩn có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, nhờ đó có thể giảm thiểu tối đa các vấn đề ở chất lượng nhiên liệu.

Dung dịch Deposit Cleaner cần có thời gian để phát huy tác dụng, do vậy, sau khi đổ dung dịch này vào thùng nhiên liệu đầy cần theo dõi đến hết thùng nhiên liệu. Trong thời gian này, nếu đèn báo "Check Engine" sáng trở lại, khách hàng cần liên hệ bộ phận kỹ thuật tại SR/ĐL để được ghi nhận và tư vấn thêm. Nếu đèn sáng trở lại trong thời gian chạy theo dõi mà không phát sinh thêm hiện tượng nào khác thì hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng xe.

Phương Anh