Kinh nghiệm chạy xe an toàn dưới trời mưa bão

Admin
Mùa bão đã đến và nếu phải lái ô tô dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió mạnh, mưa lớn và ngập lụt trên diện rộng, tài xế cần lưu ý một số kỹ năng mang tính sống còn.

Bạn nên làm gì nếu bị kẹt trong cơn bão đang đổ bộ vào đất liền với mưa to và gió lớn. Theo BBC, nếu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải lái xe, cần lưu ý một số điều sống còn sau.

Đi chậm
 
Trong cơn bão luôn kèm mưa lớn và có rất nhiều nước đọng trên đường. Khi đó lốp ô tô dễ bị trượt trên mặt nước đọng, gây mất khả năng bám đường và khả năng kiểm soát tay lái. Vì vậy nên chạy chậm và kiểm soát tốc độ.
Chạy xe dưới trời mưa bão nên tiết chế tốc độ
Bob Burns, chuyên gia đào tạo lái xe, cho biết: “Tình huống mà hầu hết mọi người gặp phải khi đang chạy nhanh và nhìn thấy một vũng nước lớn trên làn đường của mình. Ở tốc độ 100 km/h, vũng nước đó có thể chỉ sâu vài cm, nhưng đủ để bánh xe mất kiểm soát. Cũng cái vũng nước đó ở tốc độ 30 km/h sẽ chỉ là một cảm hơi ồn ào chút”.
 
Để ý tốc độ gió
 
Pete Williams, người phát ngôn của RAC, tổ chức dịch vụ ô tô có trụ sở tại Anh nhận định, tốc độ cũng rất quan trọng khi đối mặt với gió mạnh. “Gió lớn có thể chui vào gầm ô tô và ảnh hưởng đáng kể đến khả năng xử lý và phanh.” Williams cũng khuyên nên giữ vững tay lái, vì gió mạnh không liên tục và có thể khiến tài xế mất cảnh giác.
 
Tốc độ gió, nhất là gió tạt ngang trong cơn bão khi vượt xe tải sẽ rất bất ngờ và nguy hiểm
Cho dù thời điểm lái xe đang có gió lớn cũng không nên hoảng sợ và đánh lái quá nhiều vì chiếc xe lúc này đang ở bề mặt trơn trượt. Cần giảm tốc độ đáng kể, càng đi nhanh, rủi ro sẽ càng lớn.
 
Biết tình trạng lốp xe
 
Sarah Robinson, một chuyên gia lái xe thử nghiệm tại Laurens Proving Grounds ở Hoa Kỳ, cho biết: “Lốp xe không chỉ là một bộ phận trên xe hơi mà chúng còn là nguồn an toàn và giúp xe hoạt động hiệu quả. Các rãnh trên lốp xe được thiết kế một cách cẩn thận để có thể thoát nước tốt nhất, hoặc đẩy bùn ra ngoài”.
 
Kiểm tra rãnh trên mặt lốp bằng đồng xu
Ngoài việc kiểm tra độ sâu gai lốp thường xuyên-bạn càng lái xe nhiều thì thời gian thay lốp sẽ sớm hơn, Robinson chia sẻ: “Khoảng một tháng một lần, nên dành khoảng 5 phút để tìm hiểu về tình trạng lốp xe”. Hãy thử kiểm tra bằng đồng xu, di chuyển trong những rãnh gai của các lốp còn lại và nếu độ sâu của chúng là như nhau thì không có gì đáng ngại với tình trạng lốp xe ô tô của bạn. Nếu thấy độ sâu của gai lốp dưới 1,6mm thì đây chính là thời điểm cần phải thay lốpvì nó đã bị mòn và có thể gây mất an toàn khi di chuyển trên đường.
 
Sử dụng đèn phù hợp
 
William Van Tassel, người quản lý các chương trình đào tạo lái xe tại Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ, cho biết về quy tắc giúp an toàn khi đi đường thời tiết xấu như sau: “Bật đèn mỗi khi lái xe. Bằng cách này, người đi đường sẽ dễ thấy bạn hơn.
 
Chạy xe dưới trời mưa bão cần bật đèn nhưng không nên để chế độ chiếu xa
Tuy nhiên, các chùm sáng cao (bật pha) sẽ bị mờ đi khi có phương tiện giao thông đang đến gần vì ánh sáng bị phản chiếu các giọt nước trong sương mù, mưa làm giảm tầm nhìn của bạn. Vì vậy nên bật đèn cos (sáng gần) và đèn sương mù trông tình huống mưa và sương mù”.
 
Giãn cách với xe phía trước
 
Tổ chức RAC đề xuất tăng khoảng cách với xe phía trước khi thời tiết khắc nghiệt, bao gồm gió giật và mưa lớn. Ví dụ, trên cao tốc thường có quy tắc phản ứng 3 giây thì trong thời tiết mưa lớn sẽ tăng quy tắc thêm thành 4 giây- tức là tài xế có khoảng thời gian 4 giây để xử lý tránh va chạm.
Chạy xe dưới trời mưa bão nên tăng khoảng cách với xe phía trước
Pete Williams nói: “Chiếc xe dễ bị thổi bay bởi những cơn gió thổi ngang. Đừng cố vượt lên trước những phương tiện cao lớn như xe tải vì điều đó có thể dẫn đến một luồng gió bất ngờ từ bên hông".
 
Ở lại trên xe và bật đèn khẩn cấp
 
Nếu điều tồi tệ nhất đến với bạn như bị kẹt giữa đường ngập nước, bị bùn vây quanh. Đừng cố bỏ lại chiếc xe nếu không chắc thứ gì đón chờ mình bên ngoài. Chuyên gia Bob Burns nói: “Những người cứu hộ không thể nhìn thấy bạn dưới nước, nhưng chắc chắn họ sẽ kiểm tra chiếc xe. Và khi bạn đang ở trong xe, hãy đóng cửa và mở hé cửa sổ, đồng thời đảm bảo luôn có sẵn dụng cụ phá cửa sổ khẩn cấp”.
 
Không liều lĩnh đi qua đập tràn
 
Vào thời tiết bình thường, việc lái xe qua đập tràn có thể là một khoảnh khắc thơ mộng nhưng đừng dại dột làm điều đó giữa trời mưa bão. Các cơn bão thường đem theo lượng mưa lớn, chỉ cần lượng mưa này duy trì thời gian ngắn cũng đủ tạo ra cơn lũ quét xuyên qua các đập tràn.
 
Một chiếc xe tải bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua đập tràn. Ảnh: SGGP
Sức mạnh từ các cơn lũ quét qua đập tràn đủ mạnh để cuốn trôi moi thứ, ngay cả những chiếc xe tải nặng cũng khó có thể trụ vững. Vì vậy, trước khi đến đập tràn cần quan sát kỹ, nếu mực nước lên cao và xuất hiện nước chảy xiết tốt nhất là dừng lại hoặc quay đầu xe.dưới trời mưa bão