Khám phá những điều thú vị tại bảo tàng Porsche ở Đức

Admin
(Autovina) - Bảo tàng Porsche tại Stuttgart, Đức là môt địa điểm thú vị để tìm hiểu quá trình lịch sử phát triển của 1 hãng xe huyền thoại

Bảo tàng Porsche tại Stuttgart, Đức không chỉ là nơi trưng bày các loại xe qua các thời kỳ mà còn là nơi để tìm hiểu về các thành tựu xuất sắc về kỹ thuật, công nghệ cũng như về quá trình lịch sử phát triển của một hãng xe với  những con người huyền thoại đã tạo ra nó.

bảo tàng Porsche tại Đức

Tại khu sảnh chính bạn có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu quá trình lịch sử của Porsche những năm trước 1948 hoặc vào thẳng khu trung tâm để chiêm ngưỡng bộ sưu tập hơn 80 mẫu xe trưng bày theo thứ tự thời gian với những biểu tượng nổi tiếng thế giới như 356, 550, 911, và 917, những sản phẩm kỹ thuật huyền thoại một thời của giáo sư Ferdinand Porsche từ những năm đầu thế kỷ 20 và nhất là thấy rõ được toàn bộ bức tranh về một thương hiệu Porsche nổi tiếng qua các ý tưởng nghệ thuật sắp đặt  trong Bảo tàng.  

Cả hai khu này được kết nối với nhau bằng khu "Idea Porsche" (Ý tưởng của Porsche), tạo thành cấu trúc chính của khu trưng bày. Đây là nơi các chủ đề khác nhau được thể hiện thống nhất qua sự trưng bày của các mẫu xe một cách độc đáo với các thuộc tính đặc trưng của Porsche: Nhẹ – Thông minh – Tốc độ - Mạnh mẽ - Mãnh liệt và Thích hợp.

bảo tàng Porsche tại Đức

Tìm hiểu về những thành tựu của Ferdinand Porsche, ông đã tâm huyết, nghiên cứu và cho ra đời chiếc xe chạy điện đầu tiên trên thế giới vào năm 1898, chiếc Egger-Lohner C.2 Phaeton, cho đến bánh xe lắp động cơ điện vào năm 1900 và đến việc sản xuất xe hơi sau này tại Gmünd vào năm 1948 với phiên bản đầu tiên là chiếc Roadster Porsche 356 “Nr.1”.

Chủ đề “Nhẹ”

bảo tàng Porsche tại Đức

Sự trưng bày thể hiện các tính năng cốt lõi trong các xe thể thao của Porche: cấu trúc thân xe nhẹ.  Chiếc 356 America Roadster là chiếc xe Porsche nhẹ nhất thời bấy giờ. Các xe đua thể thao được sắp đặt song song với nhau theo trình tự thời gian thể hiện rõ các quá trình lịch sử phát triển của Porsche.  Với công nghệ dùng vật liệu sợi thủy tinh tổng hợp tăng cường, thân vỏ của chiếc Porsche 908 chỉ cân nặng có 130 kgs.  

Chủ đề “Thông minh” 

bảo tàng Porsche tại Đức

Porsche luôn tìm các giải pháp công nghệ để đạt được chất lượng tốt nhất chứ không phải để nhanh nhất. Kể từ 1971, các kỹ sư đã tối ưu hoá các giải pháp kỹ thuật dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của  ông Ferdinand Porsche. Đại diện cho Chủ đề này là chiếc Porsche 356 B 1600 GS Carrera GT với hộp số khoá đống tốc đời 1960, mà Porsche chỉ sản xuất có 21 chiếc. Với trọng lượng nhẹ và tính khí động học cao nên chiếc 356 có khả năng vận hành trong hàng ngũ của các dòng GT. Thiết kế thân vỏ khung nhôm phẳng của chiếc xe do Franco Scaglione thiết kế và được Carlo Abarthhoàn thiện từ tháng Giêng cho đến tháng 6 năm 1960. Với chiếc xe này Porsche đã  liên tục 3 lần vô địch thế giới trong phân hạng 2 lít và giành chiến thắng tại giải Targa Florio 1962.

 Chủ đề “Tốc độ” 

bảo tàng Porsche tại Đức

Trong khu vực này, ý tưởng “Nhanh” được thể hiện qua khái niệm khí động học và điều khiển xe. Sức mạnh động cơ sẽ không hiệu quả nếu tính khí động học không được tối ưu. Minh hoạ cho chủ đề này là chiếc Porsche 956 “chạy” lộn ngược trên đầu khách tham quan, có nghĩa là với tốc độ 321,4 km/h, lực ép không khí  lên chiếc xe sẽ làm chiếc “cất cánh” dính lên “con đường” phía trên (mô phỏng). Điều này ông Ferdinand Porsche đã nhiều lần thử và tính toán được yếu tố để chiếc xe vẫn điều khiển được khi tốc độ cao. Yếu tố đó chính là hiệu suất tương tác khí động học phân bổ lên phía trên và dưới chiếc xe khi xe đạt được tốc độ rất lớn. Và nguyên lý này cũng như vậy đối với các dòng xe thể thao chạy trên đường, và chiếc 911 Carrera RS 2.7 là chiếc chạy nhanh nhất hồi bấy giờ.  

Chủ đề "Mạnh mẽ"  

bảo tàng Porsche tại Đức

Phần này tập trung thể hiện sự mạnh mẽ qua các trưng bày động cơ hiệu suất cao và thiết kế. Porsche đạt được thành công chưa từng có trong các cuộc đua ô tô vào đầu năm 1970. Điều này chứng tỏ khả năng tuyệt vời về công nhệ của Porsche. Minh chứng cho chủ đề này là mẫu xe 917 một thời hoàng kim của Porsche và khối động cơ khủng 12 máy thẳng hàng cùng với các phụ kiện của nó. 

Chủ đề “Mãnh liệt” 

bảo tàng Porsche tại Đức

Đó là đam mê của xe đua tốc độ và cảm xúc. Đối với Porsche thì môn đua xe chính là nền tảng cho các phát triển công nghệ sau này. Bạn có thể hiểu rõ hơn về chủ đề này qua các cuộc đua Le Mans 24 giờ lịch sử, mà trong đó Porsche đã gặt hái được trên 150 cúp chiến thắng bên cạnh các xe đua huyền thoại một thời.

Chủ đề “Thích hợp”

bảo tàng Porsche tại Đức

Để nhận biết được những tính năng đặc trưng của một chiếc Porsche. Không có một chiếc xe nào trên thế giới giữ được những nét đặc trung và phù hợp như Porsche với chiếc 911. Ví dụ lấy chiếc 911 Carrera làm điểm khởi đầu, chủ đề "Thích hợp" chính là cách xác định các đặc điểm phong cách thể thao đặc trưng của một chiếc Porsche, và cũng là triết lý thiết kế được truyền từ đời ông Ferdinand Porsche cho con trai Ferry, và sau đó cho cháu Ferdinand Alexander của ông.

bảo tàng Porsche tại Đức

Tham quan bảo tàng, chúng tôi hiểu rõ hơn về việc một chiếc Porsche được tạo ra như thế nào, trong các khâu từ quy hoạch, nghiên cứu, phát triển và sản xuất tại Zuffenhausen. Mô hình Cutaway chứng minh quá trình của việc tạo ra một chiếc Porsche.

Mô hình Cutaway

Ngoài việc trưng bày các mẫu xe và công nghệ theo các chủ đề trên, Bảo tàng Porsche còn là nơi tổ chức các sự kiện theo các chủ đề đặc biệt, lúc đó có thể một số mẫu xe phải “cất” đi hoặc mang trình diễn ở một địa điểm nào khác trong một sự kiện nào đó trên thế giới. Lúc đó mà bạn có ghé thăm bảo tàng mà không được thấy mẫu xe yêu thích của mình thì cũng đành phải thông cảm với Porsche.