Hyundai Tucson 2016: Dấu ấn trưởng thành

Admin
(Autovina) - Trong vòng 10 năm, Hyundai đã tung ra thị trường những 3 thế hệ Tucson, một tốc độ giới thiệu sản phẩm mới phải nói là khá nhanh so với những nhà sản xuất khác. Điều đó chứng tỏ rằng hãng xe Hàn đã tiếp thu tốt công nghệ mới, hay chỉ đơn thuần là mau chóng rút tỉa được kinh nghiệm từ những thiếu sót ban đầu? Qua những gì Tucson 2015 thể hiện, chúng tôi nghĩ rằng cả 2 ý trên đều không sai...

(Autovina) - Trong vòng 10 năm, Hyundai đã tung ra thị trường những 3 thế hệ Tucson, một tốc độ giới thiệu sản phẩm mới phải nói là khá nhanh so với những nhà sản xuất khác. Điều đó chứng tỏ rằng hãng xe Hàn đã tiếp thu tốt công nghệ mới, hay chỉ đơn thuần là mau chóng rút tỉa được kinh nghiệm từ những thiếu sót ban đầu? Qua những gì Tucson 2015 thể hiện, chúng tôi nghĩ rằng cả 2 ý trên đều không sai...

ảnh minh họa

Lần đầu tiên cái tên Hyundai Tucson xuất hiện trong làng ô tô quốc tế là vào năm 2004. Thời điểm đó, chiếc crossover SUV cỡ trung được ra đời dựa trên nền tảng khung gầm của mẫu sedan Elantra, song hành cùng "người chị em" Kia Sportage thế hệ thứ 2 và cạnh tranh với những đối thủ đã có sẵn tiếng tăm như Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Ford Escape... Tuy là tân binh, nhưng Tucson đã sớm tạo ấn tượng và giành được những giải thưởng từ Mỹ và Canada, nhưng thị trường vốn khó tính.

Tuy nhiên phải đến năm 2009, khi thế hệ thứ 2 của Tucson trình làng, nó mới thực sự gây được tiếng vang trên khắp toàn cầu. Ngôn ngữ thiết kế "Điêu khắc dòng chảy" được Hyundai áp dụng một cách hợp lý, giúp Tucson thu hút khách hàng nhờ vẻ ngoài bắt mắt, cũng như thuyết phục họ với lượng tính năng dồi dào và phong phú. Tất nhiên, yếu tố cảm giác lái của Tucson ở thời điểm đó chưa phải xuất sắc, và đây chính là điều mà Hyundai muốn cải thiện nhất khi phát triển thế hệ thứ 3.

Tháng 8 vừa qua, Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu Tucson hoàn toàn mới ở Việt Nam, chỉ 5 tháng sau khi ra mắt tại Geneva Motor Show 2015. Với 2 phiên bản chỉ khác nhau chủ yếu ở trang thiết bị và mức giá chưa đến 1 tỷ đồng, sản phẩm Hàn Quốc tỏ ra là một thách thức thực sự cho những mẫu xe Nhật đã có uy tín như Mazda CX-5 và Honda CR-V.

Ngoại hình

Ở thế hệ thứ 3, thiết kế Tucson 2016 là một bước cải tiến có ý đồ, dựa trên những gì Hyundai từng đạt được với ngôn ngữ thiết kế từ thế hệ thứ 2 và bỏ đi các yếu tố chưa ổn.

ảnh minh họa

Về tổng thể, Tucson 2016 vẫn tuân thủ triết lý "Điêu khắc dòng chảy", nhưng là "phiên bản 2.0". Những đường cong điệu đà được hạn chế bớt, thay thế bằng nét sắc sảo, cứng cáp và mạnh mẽ. Đây cũng chính là những thay đổi được Hyundai ứng dụng cho tất cả các dòng xe mới khác của hãng, tạo nên một sự thống nhất trong việc nhận diện thương hiệu. Không còn nữa những chiếc Hyundai quá kiểu cách dường như chỉ hợp với người trẻ, nay chúng đã chững chạc, "trưởng thành" hơn hẳn.

Phần đầu xe với lưới tản nhiệt lục giác đặc trưng và đèn chiếu sáng Projector kép công nghệ LED hiện đại cùng dải LED chiếu sáng ban ngày chia tách khỏi đèn sương mù, còn đuôi xe với đèn hậu LED hiển thị 3 chiều tròn trịa và gọn gàng. Chúng được thiết kế hài hòa, để nhìn từ đằng trước hay đằng sau đều vừa mắt. Mâm xe cỡ lớn, 17 inch với bản tiêu chuẩn và 18 inch cho bản cao cấp, với thiết kế nan căm hai chiều khá thời thượng.

Với kích thước chiều dài 4.475 mm, rộng 1.850 mm và cao 1.660 mm, Tucson 2016 lớn hơn so với thế hệ cũ. Điều này không chỉ góp phần củng cố hình ảnh nam tính của xe mà còn khiến nó phần nào tiệm cận Santa Fe. Chiều dài cơ sở 2.670 mm hứa hẹn không gian nội thất rộng rãi. Khoảng sáng gầm xe tuy chỉ 172 mm theo công bố, nhưng thực chất được tính từ mặt đất đến điểm thấp nhất của thân xe (chính là trục xe) nên vẫn đảm bảo được khả năng đi vào địa hình xấu mà không gặp nhiều khó khăn.

ảnh minh họa

Nội thất, trang bị

Như đã thành truyền thống, để tìm được nhược điểm nội thất của một chiếc xe Hàn Quốc đời mới cũng khó như chê khả năng vận hành của các hãng xe Đức vậy. Tucson 2016 không hề nằm ngoài quy luật ấy khi được trang bị một không gian nội thất với đầy đủ tiện ích cùng các vật liệu được trau chuốt khá kỹ lưỡng.

Nhờ trang bị chìa khóa thông minh, khi người lái đến gần xe, lập tức kính hậu tự động mở ra, có đèn chào dạ xuống đất đi cùng các đèn dạ trong tay nắm cửa. Bên cạnh đó, nếu cầm chìa khóa và đứng gần đuôi xe trong 3-5 giây, sau 3 nhịp báo hiệu cốp điện sẽ tự động mở mà không cần thao tác nào từ người lái. Đây đều là những tính năng trước giờ vốn chỉ thấy trên xe cao cấp. Cần phải lưu ý rằng nó chỉ hoạt động khi bạn khóa xe và rời khỏi trong tối thiểu khoảng 10 phút.

Bước vào khoang nội thất, khá bất ngờ khi ở bản cao cấp, ghế xe được bọc loại da đặc biệt (theo Hyundai, đây là da thoát khí với những lỗ nhỏ li ti tạo sự thoáng mát cho người ngồi) có đường may đều và chắc chắn, tạo cảm giác sang trọng. Hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng, 2 vị trí điều chỉnh dây an toàn cùng ghế hành khách chỉnh 8 hướng. Bảng đồng hồ trước mặt người lái được thiết kế khá đơn giản, bao gồm 2 vòng tròn lớn và một màn hình màu 4,2 inch, thể hiện nhiều thông số từ hành trình, âm nhạc, tiêu hao nhiên liệu, cho đến hệ thống quản lý trên xe.

ảnh minh họa

Hệ thống giải trí của Tucson 2016 hỗ trợ đầy đủ kết nối Radio FM/USB/CD/MP3/ AUX/Bluetooth đi kèm với 6 loa. Tiện nghi trên xe khá nhiều, với vô-lăng trang bị nút bấm điều khiển đa chức năng, điều khiển hành trình Cruise Control, khởi động nút bấm Start/Stop Engine, gương điện chống chói, camera lùi tích hợp trên gương, điều hòa tự động 2 vùng. Toàn bộ hệ thống đèn trần trong xe được Hyundai sử dụng bóng LED màu trắng khá thời trang, thay cho loại truyền thống màu vàng đang sử dụng trên rất nhiều xe hiện nay.

Trên đầu người lái và hành khách là cửa sổ trời Panorama toàn cảnh, có thể mở được một nửa phía trước. Ở hàng ghế sau, không gian cho hành khách khá rộng rãi, đặc biệt ghế có thể ngả với biên độ lớn, cho phép tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu từng người. Tuy vậy, để làm được điều này, Hyundai buộc phải hy sinh đôi chút thể tích khoang hành lý.

Nhược điểm đáng kể nhất là việc xe không có màn hình DVD lớn mà thay vào đó chỉ là màn hình đơn sắc hiển thị thông tin cơ bản. Dù ít người sử dụng màn hình khi đi xe, song nó góp phần mang tính thẩm mỹ, nâng cao sự sang trọng cho chiếc xe, nhất là ở tầm giá này. Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu như ghế xe có thêm tính năng nhớ vị trí.

Vận hành

Tại Việt Nam, cả 2 phiên bản Tucson 2016 đều được trang bị động cơ xăng NU 2.0 MPI phun nhiên liệu đa điểm, cho công suất tối đa 156 mã lực tại 6.200 vòng/ phút, momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/ phút, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Xe sở hữu 3 chế độ lái (Drive Mode) Eco, Normal và Sport, với khả năng cân thiệp khá sâu đến cách thức hoạt động của hộp số và chân ga để tạo ra khác biệt thực sự trong vận hành.

Ấn tượng đầu tiên về Tucson 2016 là sự êm ái. Bấm nút khởi động, gần như không thể biết xe đang nổ máy nếu không nhìn vào đồng hồ vòng tua. Gài chế độ Normal và nhả chân phanh, xe lướt tới phía trước nhẹ nhàng, uyển chuyển. Vô-lăng được trợ lực nhiều nên khá nhẹ, hộp số chuyển cấp nhanh, duy trì vòng tua máy dưới mức 2.000 vòng/phút. Chỉ cần để volume nhạc ở mức vừa phải là đủ xua đi những âm thanh huyên náo từ dòng xe cộ đông đúc xung quanh.

ảnh minh họa

Khi đang di chuyển trong môi trường đô thị, hầu như không có sự khác biệt rõ rệt giữa 2 chế độ Normal và Eco, mặc dù về lý thuyết thì Eco sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn. Mọi thứ chỉ thay đổi khi chuyển qua chế độ Sport. Lúc này, vô-lăng siết lại, mức độ trợ lực giảm đi khiến nặng và đầm chắc hơn, đảm bảo sự chính xác khi lên đến các mức vận tốc cao. Chân ga phản ứng nhanh hơn ở số vòng tua cao hơn và cảm giác tăng tốc gần như tức thì, hầu như không còn độ trễ ì ở 2 chế độ còn lại, khiến Tucson như được "giải phóng" khỏi những kìm kẹp về hạn chế tiêu hao nhiên liệu.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, giảm xóc của xe cũng hoạt động một cách ổn định. Độ nghiêng xe ở mức thấp ngay cả khi ôm cua gấp ở tốc độ khá cao. Khi phải leo trèo trên địa hình xấu, cũng như những đoạn đường nhiều ổ gà, Tucson 2016 vẫn đảm bảo cho hành khách trong xe tránh khỏi cảm giác bồng bềnh hoặc xóc nảy khó chịu. Xe vượt qua các gờ giảm tốc rất nhẹ nhàng mà không mấy ảnh hưởng đến khoang cabin bên trong. Tuy nhiên tiếng lốp vọng vào khoang xe ở tốc độ cao tương đối dễ nhận ra, dù không đến nỗi quá phiền toái.

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

Về trang bị an toàn, Tucson 2016 có 6 túi khí, thân xe được gia cố bằng kết cấu khung thép cường lực AHSS giúp tăng cường thêm 51% khả năng chịu lực. Các công nghệ an toàn khá đầy đủ với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC...

Có thể nói, khả năng vận hành của Tucson 2016 đủ đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng. Tuy nhiên, việc chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ xăng và hệ dẫn động cầu trước là điểm hạn chế, khiến Tucson không có được vẻ phong phú, đa dạng về mặt lựa chọn cấu hình như các đối thủ chính.

Kết luận

Trong những năm gần đây tại Việt Nam, người tiêu dùng quan tâm đến phân khúc crossover SUV 5 chỗ gần như chỉ biết đến 2 cái tên Honda CR-V và Mazda CX-5. Không thể phủ nhận rằng đây là 2 sản phẩm tốt và tương đối mới, nhưng cũng cần lưu ý rằng chúng không gặp phải sự cạnh tranh đáng kể nào, trong bối cảnh Ford Escape đã quá cũ kỹ, Kia Sportage thì khó tạo đột biến. Chính vì thế, việc Tucson thế hệ mới xuất hiện với vị thế được nâng cao hơn trước, có thể phần nào phá vỡ "thế độc quyền" của các hãng xe Nhật.

Bên cạnh lợi thế về giá (bản tiêu chuẩn 925 triệu đồng, bản cao cấp 995 triệu đồng, thấp hơn mức trên 1 tỷ đồng của các đối thủ), Tucson 2016 còn vượt trội về số lượng tính năng và trang thiết bị hiện đại. Cảm giác lái của mẫu xe Hàn Quốc này cũng đã được cải tiến, không còn nhạt nhòa như thế hệ cũ. Tất cả kết hợp lại một cách hài hòa để tạo nên sản phẩm phù hợp cho những khách hàng đề cao sự tiện nghi và yêu thích dáng vẻ thời trang.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa