Hướng dẫn cách kiểm tra dầu nhớt trên xe ô tô

Admin
Việc kiểm tra dầu động cơ là điều cần thiết đối với người sử dụng xe ô tô. Điều này sẽ giúp chủ xe biết được tình trạng hoạt động của động cơ, chất lượng cũng như số lượng dầu hiện tại có đủ đáp ứng yêu cầu vận hành.
Đối với động cơ xe ô tô, dầu nhớt là thành phần quan trọng không thể thiếu. Đây là phụ gia đóng vai trò then chốt để đảm bảo một chiếc xe có thể hoạt động trơn tru trong suốt vòng đời của mình.
 
Dầu nhớt máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống động cơ xe ô tô. Dung dịch này có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát và làm sạch các chi biết bên trong động cơ. Mỗi khi động cơ hoạt động, quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiêu liệu sẽ tạo ra nhiều muội than, cặn bẩn... những thành phần phụ gia trong dầu động cơ sẽ làm sạch bề mặt các bộ phận và lưu giữ trong dầu. Chính vì vậy, sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt động cơ thường bị biến sắc, xuống cấp làm giảm khả năng bôi trơn.
 
Với những xe mới sử dụng lần đầu, các chuyên gia khuyến cáo nên thay dầu nhớt sau 1.000 km đầu tiên, để loại bỏ mạt kim loại, cặn bẩn xót lại trong động cơ sau khi gia công. Sau đó, thay thế dầu động cơ sau khi xe vận hành khoảng 5.000km. Ngoài ra, tùy vào điều kiện sử dụng, tài xế nên thường xuyên thông qua que thăm dầu để nắm tình trạng cũng như mức dầu trong động cơ. Tuy nhiên, việc này khá dễ, nhưng không nhiều người biết cách kiểm tra dầu động cơ xe của mình.
 
Bước 1: Đậu xe trên bề mặt phẳng. Tắt máy và dừng nghỉ một khoảng thời gian ít nhất 10 phút để dầu chảy trở lại vào thùng thu dầu.
 
Bước 2: Mở nắp capo và xác định vị trí que thăm dầu. Kéo que thăm dầu ra, sử dụng miếng vải hoặc khăn giấy để lau sạch.
 
Bước 3: Đưa que thăm dầu vào trong máy như vị trí cũ. Sau đó lấy que thăm dầu ra và giữ ở vị trí nằm ngang, tìm chính xác vị trí vệt dầu trên que thăm dầu.
 
Gần cuối que thăm dầu sẽ có hai vạch, vạch ở dưới là mức dầu tối thiểu, vạch trên là mức dầu tối đa. Nếu vệt dầu nằm ở giữa hai vạch là dầu ở mức ổn định, tốt cho động cơ. Nếu mức dầu gần bằng hoặc dưới mức tối thiểu thì cần châm thêm dầu nhớt.
 
Như vậy, có thể thấy rằng dầu nhớt cơ thực sự là một trong những thành phần thiết yếu nhất của động cơ. Với mỗi người sử dụng xe thường xuyên, ai cũng cần hiểu được vai trò cũng như cách kiểm tra dầu nhớt. Điều này sẽ giúp duy trì tuổi thọ động cơ, vốn được ví như “trái tim” của mỗi chiếc xe.
 
Một động cơ khỏe mạnh, bền bỉ sẽ giúp cho mỗi hành trình của chúng ta bên cạnh người thân và gia đình trở nên an toàn và thú vị hơn.