Honda hé lộ về hệ thống côn điện trên mô tô phân khối lớn

Admin
Honda hé lộ bằng sáng chế bộ côn tay điện có khả năng đảm bảo an toàn hơn cho các biker và tăng độ nhạy, độ nhẹ cho tay côn của xe mô tô phân khối lớn.
Trên thị trường xe mô tô thế giới, rất nhiều mẫu xe mô tô phân khối lớn hiện đại đã và đang được trang bị hệ thống ga điện tử hay còn được gọi là "Ride by wire". Đây là một trong những trang bị hữu dụng dành cho những mẫu xe phân khối lớn khi nó giúp chiếc xe có khả năng hoạt động nhẹ nhàng hơn trong mỗi nước ga, bỏ qua ma sát như những mẫu dây ga thông thường. Mới đây, hãng xe Nhật Bản Honda vừa đăng ký sáng chế cho một công nghệ mới mang tên "Frizon by wire" - côn điện để tối ưu hóa khả năng sử dụng côn tay của người lái.
 
Bản vẽ tay côn điện trong bằng sáng chế của Honda
 
Theo các chi tiết được hé lộ trong bằng sáng chế, Honda vẫn giữ nguyên tay côn, thiết kế như cùm côn dầu thủy lực nhưng loại bỏ ống nối giữa cùm côn dầu này với động cơ. Thay vào đó, vị trí tay côn được gắn thêm một bộ phận đo lường điện tử, bộ phận này sẽ gửi thông tin đến bộ điều khiển áp suất thủy lực, từ đó cho phép cắt côn qua tín hiệu điện. Ngoài ra, bộ tay côn điện này sẽ còn có khả năng đảm bảo an toàn cho chiếc xe khi tự động cắt côn khi xe trong trạng thái không tải. Vì thế, khi chiếc xe gặp tai nạn hoặc bị đổ ngã, nó sẽ tự động cắt côn và không gây nguy hiểm cho người lái.
 
Bộ côn tay điện này sẽ được hoạt động kết hợp với nhiều cảm biến khác trên xe
 
Thế nhưng với nhiều biker, sự tác động trực tiếp đến bộ côn trên xe mô tô vẫn là một thứ không thể thiếu và khi có quá nhiều can thiệp điện tử, chiếc xe sẽ trở nên khó chiều hơn mỗi khi gặp trục trặc. Ngoài ra,​ bộ côn điện nhẹ nhàng này vẫn sẽ có một thiết bị tạo lực để người lái có cảm giác chân thật hơn trong mỗi lần bóp nhả côn. 
 
Cùm côn tay có thiết kế quen thuộc nhưng sẽ không có dây dầu nối xuống động cơ
 
Hiện tại, với hệ thống IMU 6 chiều thông minh, chiếc xe sẽ dần được thay thế rất nhiều trang bị điện tử để tối ưu khả năng đảm bảo an toàn cho người lái. Nhưng ắt hẳn, không phải biker nào cũng yêu thích việc can thiệp điện tử quá nhiều vào một chiếc xe mô tô. Hãy chờ xem, Honda sẽ áp dụng công nghệ này vào mẫu xe mô tô phân khối lớn nào đầu tiên và nó sẽ cho trải nghiệm ra sao.