Honda Gold Wing và CB400 sắp bị khai tử

Admin
Không chỉ có Honda, các nhà sản xuất môtô khác như Yamaha, Kawasaki và Suzuki cũng sẽ loại bỏ một số sản phẩm xe do quy định khí thải mới khắt khe hơn tại Nhật Bản.

Tương tự như ngành công nghiệp ôtô, ngành môtô cũng sẽ có nhiều thay đổi trong thập kỷ tới khi xe điện đang là xu hướng mới. Tuy nhiên trước khi điện hóa hoàn toàn các sản phẩm của mình, 4 ông lớn trong ngành môtô xe máy của Nhật Bản đã công bố thông tin về việc loại bỏ một số sản phẩm do quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Theo đó, Honda, Yamaha, Suzuki, và Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, tương đương với 10% trong số 190 mẫu xe hiện đang bán trên thị trường của 4 thương hiệu này. Nikkei cho biét Honda sẽ khai tử khoảng 10 trong 80 mâu xe hiện tại trước khi Nhật Bản chính thức áp dụng luật mới về mức khí thải vào trong mùa thu năm nay. Một số cái tên đáng chú ý trong số đó gồm CB400, Benly, và Gold Wing.


Honda Gold Wing và Honda CB400 sẽ là một số mẫu môtô sắp bị khai tử của Honda

Với Suzuki, hãng xe này dự kiến sẽ ngừng sản xuất 5 trong 20 sản phẩm xe vào tháng 10, bao gồm cả mẫu GSX250R vừa ra mắt vào năm 2017. Yamaha sẽ cắt giảm 2 mẫu xe thuộc dòng FJR1300 tourer trong khi Kawasaki sẽ loại bỏ một số mẫu xe môtô phân khối lớn vừa ra mắt trong năm ngoái.


Một số mẫu môtô phân khối lớn mới của Kawasaki vừa ra mắt cũng sẽ bị ngừng sản xuất

Được biết tiêu chuẩn khí thải mới tại Nhật Bản được thiết lập sau khi chuẩn khí thải Euro 5 được áp dụng tại Liên minh Châu Âu từ đầu năm 2020. Quy định về khí thải mới khắt khe hơn buộc các nhà sản xuất xe môtô phải nâng cấp hệ thống chuyển đổi khí thải hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí thực hiện các nâng cấp nhằm giúp xe đáp ứng chuẩn khí thải mới dường nhưq quá cao, vậy nên các nhà sản xuất xe Nhật bản đã quyết định sẽ khai tử xe thay vì nâng cấp xe.

Có thể thấy, các nhà sản xuất xe môtô lớn cũng đang theo bước các hãng xe ôtô chuẩn bị cho kỷ nguyên điện hóa. Honda đã sẵn sàng điện hóa toàn bộ các sản phẩm xe của mình, bao gồm cả xe môtô vào năm 2040. Mặt khác Yamaha cho biết 90% lượng xe xuất xưởng của hãng sẽ là xe PHEV vào năm 2050. Kawasaki lại tham vọng hơn khi đặt mục tiêu chỉ bán xe môtô hybrid và xe điện tại các nước phát triển vào năm 2035. Từ nay đến 2025, Kawasaki cũng sẽ tung ra hơn 10 mẫu xe môtô điện và hybrid hoàn toàn mới.