Honda CR-V 2015: Bản nâng cấp cần thiết

Admin
(Autovina) - Bổ sung thêm những nét mới về ngoại hình và trang bị tiện nghi là cách Honda chọn để duy trì sức hấp dẫn cho CR-V, bên cạnh những thế mạnh sẵn có từ trước.

(Autovina) - Bổ sung thêm những nét mới về ngoại hình và trang bị tiện nghi là cách Honda chọn để duy trì sức hấp dẫn cho CR-V, bên cạnh những thế mạnh sẵn có từ trước.

ảnh minh họa

Ở Việt Nam hiện nay, Honda CR-V đang cùng Mazda CX-5 dẫn đầu trong phân khúc crossover SUV tầm trung. Tổng doanh số của 2 mẫu xe này trong năm 2014 đều ở mức xấp xỉ 3.000 chiếc, vượt trội so với phần còn lại.

CR-V gần như chỉ phải cạnh tranh với CX-5, bởi các lựa chọn khác đều ít nhiều gặp những vấn đề riêng. Mitsubishi Outlander Sport còn quá mới mẻ, lạ lẫm. Chevrolet Captiva dù có 7 chỗ ngồi và vừa được cải tiến nhưng đã không còn hút khách. Các đại diện xứ Hàn như Kia Sportage, Hyundai Tucson chưa thực sự nổi bật. Trong khi đó, những thế lực xưa Ford Escape và Toyota RAV4 đã quá lâu chưa có phiên bản mới...

Tuy đang nắm lợi thế, nhưng để thế trận giằng co kéo dài mãi chắc chắn sẽ không tốt. 1 trong 2 đối thủ cần phải bứt lên và Honda đã mạnh dạn đi trước khi tung ra thị trường bản nâng cấp 2015 cho CR-V.

Thêm phần thời thượng

Thế hệ CR-V thứ 4 gây ấn tượng nhờ phong cách thiết kế cứng cáp, khỏe khoắn và bệ vệ. Đi cùng với đó là phần đuôi "cụt lủn" - một chi tiết gây nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Tất cả tạo cho CR-V hiện nay một dáng vẻ rất riêng, dễ dàng nhận ra ngay dù có bị lẫn trong dòng xe lưu thông đông đúc trên đường.

Hình dáng tổng thể đã đủ đặc trưng, những gì các kỹ sư Honda cần làm chỉ là điều chỉnh lại một vài đường nét, chủ yếu ở phía trước, để CR-V 2015 trở nên khác biệt. Thay thế cho cụm lưới tản nhiệt 3 nan kiểu cũ là mặt ca-lăng 1 nan to bản. Honda gọi đây là "Solid Wing Face" - bộ mặt nhận diện thương hiệu mới nhất của hãng, giúp CR-V đồng nhất với các sản phẩm khác, từ City, Civic cho đến Accord. Hốc đèn sương mù nay là dạng hình thang, không còn tròn như trước.

Để hiệu ứng thị giác được tối ưu, Honda vận dụng đến các chi tiết bằng crôm bóng bẩy, bao gồm đường viền ở mặt ca-lăng, thanh ngang chạy qua logo chữ H và phần viền bao bọc lấy đèn sương mù. Chúng kết hợp với cụm đèn pha trang bị dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, tạo cho CR-V 2015 vẻ sắc sảo và bắt mắt. Ở phía sau, lớp mạ crôm tiếp tục hiện diện ở tấm trang trí bắt ngang logo xe, như thể nối liền 2 dải đèn hậu với nhau. Đèn phản quang được đưa lên vị trí cao hơn, thay vì nằm ở dưới miếng cản như trên bản đời cũ.

ảnh minh họa ảnh minh họa


Góp phần tăng thêm tính thể thao cho xe là bộ mâm 5 chấu kép với thiết kế như cối xay gió, mỹ miều và cá tính. Bên cạnh đó, nếu nhìn ngang hông sẽ có cảm giác CR-V 2015 dài hơn trước. Đây là sự thật, bởi Honda chỉnh sửa lại kích thước của cản trước và cản sau, khiến chiều dài xe tăng thêm đến 45mm.

Nhìn chung, những sự thay đổi này giúp ích rất nhiều cho CR-V 2015 trong việc giúp hình ảnh xe trở nên tươi mới hơn trong mắt khách hàng. Điểm yếu còn lại vẫn nằm ở phần đuôi, một chi tiết đậm tính thực dụng, khiến tổng thể xe chưa được hài hòa cho lắm. Cũng khó hiểu khi Honda đã cất công làm phần đầu xe rất năng động (hạ đường bao mái xuống 30mm để giảm lực cản đi 6,5%), nhưng lại cố tối đa hóa khoang hành lý bằng cách giữ đuôi xe cao nhất có thể trước khi cắt xuống đột ngột, nhìn giống hatchback hoặc MPV "nhàm chán". Không phải ai cũng có thể chấp nhận điều này.

Vận hành ổn định đúng "chất" Honda

Bản CR-V 2015 chúng tôi thử nghiệm sử dụng động cơ 2.4L cho công suất 187 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 222 Nm ở 4.400 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Bản này có giá 1,158 tỷ đồng, trong khi bản 2.0L chỉ 1,008 tỷ đồng nhưng động cơ yếu hơn.

Đối với nhu cầu sử dụng thông thường, nên bật chế độ ECON trên CR-V 2015 để trải nghiệm sự êm ái và khả năng cách âm tốt mà xe mang lại. Ở chế độ này, các thành phần của xe phối hợp để tiêu thụ nhiên liệu theo cách hợp lý nhất. Hộp số sẽ chuyển cấp khá sớm ở khoảng 1.800 vòng/phút trong khi chân ga không thực sự nhạy cho lắm. Màu sắc ở 2 dải sáng trong bảng đồng hồ sẽ cho thấy hiệu quả đạt được đến đâu: hiển thị màu xanh lá nếu như lái xe đang tiết kiệm và chuyển qua xanh dương khi nhận thấy có sự thốc ga nhiều hoặc lạm dụng phanh quá mức cần thiết.

ảnh minh họa

Khi tắt ECON, hộp số sẽ thường lên đến khoảng vòng tua 2.500 vòng/phút hoặc hơn mới chuyển số, đem đến lực kéo tốt hơn nhưng đồng thời cũng hao tốn thêm nhiên liệu. Lúc này, người lái chắc chắn sẽ cảm thấy phấn khích khi xe tăng tốc đúng ý, cùng với vô-lăng được trợ lực điện EPS tạo nên cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, thoải mái linh hoạt trong phố đông mà vẫn chân thật khi lên đường cao tốc.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng Honda thiết kế CR-V không phải với định hướng thể thao. Xe không có lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nhờ hệ thống cân bằng điện tử, cảm giác khi vào cua ở tốc độ 60-80 km/h khá đầm chắc, không có vẻ gì năng động cho lắm, ít nhiều triệt tiêu cảm xúc nếu người lái đang "máu mê" tốc độ. Bù lại, hành khách cảm thấy an toàn và yên tâm. Sự êm ái còn được thể hiện qua hệ thống treo trước MacPherson và treo sau liên kết đa điểm, được thiết lập khá mềm, hấp thụ tốt các va chạm khi gặp gờ giảm tốc.

ảnh minh họa

Ở Việt Nam, Honda không trang bị cho CR-V hệ dẫn động 4 bánh. Thực ra thì sự thiếu sót này cũng không phải điều gì quá to tát, khi CR-V được xác định làm xe đô thị chứ không “ôm đồm” thêm chức năng leo trèo như một số mẫu xe cùng phân hạng. Nhưng ngoài ra, việc không sử dụng hộp số vô cấp CVT như ở các thị trường phương Tây có thể sẽ khiến các tín đồ Honda đôi chút thất vọng, bởi hộp số này có khá nhiều điểm ưu việt và sẽ nâng cao trải nghiệm lái cho CR-V 2015 thêm đáng kể.

Tiện nghi hiện đại

Các dòng xe Nhật thường bị đánh giá là bảo thủ, chậm đổi mới và ngay nay thường tụt lại phía sau về số lượng trang bị so với xe Hàn Quốc. Honda cũng không phải ngoại lệ và chắc chắn chúng ta không thể nào đòi hỏi CR-V 2015 phải có nhiều "đồ chơi" như Sportage hay Tucson.

Thế nên những gì hiện diện trên CR-V 2015 sẽ làm hài lòng phần lờn khách hàng. Xe được bổ sung thêm những tính năng rất thú vị. Có thể kể đến: nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh, màn hình trung tâm dạng cảm ứng 7-inch, thực hiện cuộc gọi nhanh bằng khẩu lệnh, kết nối HDMI chiếu file video; đặc biệt nhất là hệ thống định vị và dẫn đường Sygic (dành cho iPhone 5 trở lên). Đây hệ thống dẫn đường tại Việt Nam được Honda và Sygic hợp tác cùng phát triển giúp người lái dễ dàng tìm được tuyến đường thích hợp với độ chính xác cao.

ảnh minh họa

Bản 2.4L chúng tôi thử nghiệm còn được ưu ái với camera lùi 3 góc quay, một tính năng thực sự hữu ích từng xuất hiện từ đời 2014. Các trang bị khác như điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời, ghế bọc da chỉnh điện nhiều hướng, cửa kính lái tự động... cho thấy CR-V 2015 hầu như chẳng kém gì xe Hàn, nếu không muốn nói là thuộc dạng đủ đầy nhất trong phân khúc.

Ở bảng táp-lô nay có thêm một số chi tiết mạ crôm, vừa đồng nhất với ngoại hình, vừa khiến không gian trong xe sáng sủa hơn. Xe vẫn giữ nguyên những ưu điểm từng làm nên thương hiệu CR-V như vị trí lái cao ráo, tầm quan sát tốt, không gian để chân ở cả 2 hàng ghế đều thoải mái. Yếu tố an toàn được bảo đảm với 2 túi khí trước, túi khí bên có thể định vị vị trí hành khách, các công nghệ ABS, EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc...

Được biết, CR-V 2015 vừa lọt vào danh sách những mẫu xe có kết quả an toàn hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á ASEAN-NCAP Grand Prix Awards 2014, với đánh giá 5 sao cho 2 hạng mục an toàn: Xe SUV an toàn nhất trong hạng mục bảo vệ người lớn và xe SUV an toàn nhất trong hạng mục bảo vệ trẻ em.

Củng cố tham vọng

Khi lựa thời điểm tung ra bản nâng cấp 2015 cho CR-V, hẳn Honda Việt Nam đã tính toán kỹ. Vào lúc này, đối thủ chính CX-5 vẫn chưa có phiên bản mới, trong khi phần còn lại của phân khúc đều kém nổi bật. CR-V hoàn toàn có thể ung dung thêm một thời gian nữa.

Điều quan trọng nhất là CR-V nhắm đến những đối tượng khách hàng đề cao tính thực dụng và chỉ có nhu cầu đi lại thuận tiện trong đô thị, không cần vận hành phải thể thao cho lắm. Đây chính là yếu tố giúp CR-V thành công ở Việt Nam từ những ngày đầu xuất hiện, và bây giờ điều đó tiếp tục được phát huy.

ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa ảnh minh họa